Classic Bike

1957 BSA A10 Scramble Replica

1957 BSA A10 Scramble Replica

  รับ “รถถนน” สู่ “รถสนาม” จำลองอดีต “ตัวแข่งในตำนาน”   

1

เล่นอังกฤษ…มันต้อง…“หกแรงครึ่ง”…ก็ถูกนะ!!! แต่มันไม่ใช่เรื่องหมูๆ ที่จะมีโอกาสคร่อมมันได้สักครั้งครา ภายใต้แบรนดการค้าของเครื่องยนต์จาก “เบอร์มิ่งแฮม” BSA เครื่องยนต์รหัส A10 คือ “รถพาณิชย์ตัวท็อป” ที่ยัง แทงดอก ออกผล ในอีกหลายโมเดลทำเงิน แถมไม่ลืมหยิบจับมันมาสร้างในตำนาน สำหรับรายการโหดๆ ในแบบ “ออฟโรด” ที่ BSA นั้นมีไว้สาธยาย

2เครื่องยนต์จุดคู่ 650 ซี.ซี. เจาะฝังวัดรอบเครื่องยนต์ บนเฟรมเปลคู่ กับแนวทางของท่อลูกซองแฝด ที่ลอดไปออกทางด่านซ้ายของตัวรถ

รถแท้ๆ มันมีน้อย แถมหายากระดับ “เวิร์ลคลาส” ทว่า “บอย เชียงใหม่” ขุดปูมหลังที่ต่อยอด มันคือโมเดลแตกไลน์ของบล็อกเครื่องยนต์ขนาด 650 ซี.ซี. รหัส A10 แทบทั้งสิ้น โครงการ “เรพพลีก้า” (แบบจำลอง) จึงเกิดขึ้นในหัว ภายใต้แนวทางเดิมจากแมนนวล ที่โฟกัสไปที่รุ่น BSA A10 Sprifire Scramble

11-1963ใบประกาศในปี 1963 สำหรับรถข่างตัวท็อป ไม่มีไฟ มีเฉพาะชิ้นส่วนที่จำเป็น ทำให้เบา เครื่องต้องแรง นี่แหละ “รถลุย” ตัวพิเศษที่สร้างเฉพาะกิจเพียง 272 คันเท่านั้น

   BSA A10 Sprifire Scramble : มีนิคเนมเก๋ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคตั้งแต่ปี 1963 ว่า “Rocket Goldstar Scramble” นี่คือแนวทางปรับแต่ง “รถถนน” ให้เป็น “รถสนาม” ที่ยังคงเครื่องยนต์แบบจุดระเบิดคู่ (Parallel Twin) มาปรับลุคในแบบ “รถแข่งออฟโรด” โดยหยิบจับเอาพาร์ทบอดี้จากรถ Rocket Gold Star มาใช้ และผลิตตามสั่งเพื่อการส่งออกแต่เพียงอย่างเดียว หลังมีออร์เดอร์จากดีลเลอน์ BSA Western State อริโซน่า สหรัฐอเมริกา เพื่อใช้สำหรับการแข่งขัน “ข้ามทะเลทรายในแคลิฟอเนียร์” คำสั่งนี้ถูกส่งถึงผู้ประกอบการในอังกฤษ และต้องเร่งมือเพื่อให้ทันกับแลปเวลาที่กำลังจะเกิดขึ้น

3บังโคลนเลสบางๆ พร้อมยางกันฝุ่น พาร์ทเดียวกับที่ใช้ในรุ่นซิ่ง Rocket Gold Star

4บาร์ปีกนก ยกสเต็ป มาตรวัดความเร็ว วัดรอบ ฟอร์มแมทของรถแข่งในตำนาน

ลายเซ็นต์ที่ติดตา เห็นจะเป็นท่อไอเสีย “ลูกซองแฝด” ยกสเต็ป (Shotgun-style exhaust) รูปทรงดุดัน นี่คือจุดบ่งชี้ว่านี่คือรถเดิร์ทไบค์ เท่ห์ แข็งแกร่ง และดูมีสไตล์เฉพาะตัว และที่สำคัญผลิตออกมาเพียง 272 คันเท่านั้นตามใบปลิวที่เปิดตัวในปี 1963 แน่นอนว่าจำนวนแค่นี้ มันไม่สามารถสนองนีท “สายลุย” ได้ครบคน เพราะหากพินิจ พิเคราะห์แล้ว BSA A10 Sprifire Scramble นั้นได้รับการติดตั้งชิ้นส่วนของรถแข่งเอาไว้มากมาย อาทิ เฟรมน้ำหนักเบาของรุ่น Gold Star เบรกหน้า/ หลัง จากรุ่น Gold Star Catalina วาล์ขนาดใหญ่ขึ้น แคมชาร์ฟองศาสูง ลูกสูบโอเวอร์ไซด์ และชิ้นส่วนที่ได้รับการปรับเซ็ทอีกหลายจุด รวมถึงระบบไฟจุดระเบิดที่หันกลับมาใช้แมกนีโต (เพลทแดง) ตัวแข่งของ Lucas ส่วนตัวจ่ายน้ำมัน ก็เป็นคาร์บูเรเตอร์ Amal TT แทนรุ่น Monobloc

7งานเดินท่อไอเสีย ทรงลูกซองแฝด 2-2 ลายเซ็นต์ของรุ่น ที่บ่งความเป้นเอกลักษณ์ของ Sprifire Scramble ปลายเพิ่มลูกเล่นกรวยทองเหลืองเก็บงาน

6ฝาไพรมารี่มิเนียมหล่อทั้งชุด ภายใต้เป็นโซ่ขับ ที่ส่งกำลังผ่านชุดคลัตช์แบบแห้ง

ไม่ง่ายที่จะหยิบจับเอา “ตำนาน” นั้นกลับมา ทว่า ก็เกิดให้เห็นเป็นรูปธรรมในสยาม ของดีบ้านเราเยอะ “รถเรพลีก้า” (แบบจำลอง) คือแนวทางหนึ่งที่พึงพิศมัย มันเป็นกติกาที่ไม่บล็อก ชอบสไตล์ไหน ใส่สไตล์นั้น ทำให้เนี๊ยบ เก็บให้เนียน จะอิ่มทั้งใจ…อิ่มทั้งตา…!?!?!

9Amal Concentic ปากแตรทองเหลือง ระบบจ่ายเชื้อเพลิงที่จัดวางไว้ให้

8เบาะยาว ที่หั่นเหลือตอนเดียว จัด ปาก ขึ้นทาง แบบรถสนามในตำนาน

10-logoโลโห้ Gold Star สีแดง-ทอง เครื่องหมายการค้าที่บ่งชาติพันธุ์ว่าเป็นรถซิ่งมาตั้งแต่เกิด ตราประทับบนถังน้ำมันปีกโครเมี่ยมดูโดดเด่น

1957 BSA A10 Scramble Replica
รถ / รุ่น                                    BSA / A10 Golden Flash

ปีผลิต                                     1957

เจ้าของ                                   บอย เชียงใหม่

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก              70 X 84 มม.

ความจุกระบอกสูบ                 646 ซี.ซี.
กำลังอัด                                 6.5:1

แรงม้า                                     35 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/ นาที

ระบบไฟ                                  แมกนีโต / 6 V.

ระบบเกียร์                              4 เกียร์ (ขวา)

ระบบคลัตช์                            แห้ง (หลายแผ่น/ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                      โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)       เทเลสโกปิก / สวิงอาร์มโช้คน้ำมันไฮดรอลลิค

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)          ดรัมเบรก (ดุมเสี้ยว ขนาด 8 นิ้ว)

ขนาดยาง (หน้า/หลัง)           3.25/ 19- 3.50/ 19

ความจุเชื้อเพลิง                     3.5 แกลลอน

ฐานล้อ                                    54.75 นิ้ว (1,391 ม.ม.)

น้ำหนัก                                   395 ปอนด์

อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: BSA Classic Motorcycle / Don Morley

Story / Photo : NUIAJS 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save