1924 Henderson De Luxe
1924 Henderson De Luxe
มัสเซิลไบค์ “จตุรเทพ” เร็วสุด หล่อสุด แห่งยุค’20
โสตแรกนี่ร้องเลย 1924 Henderson De Luxe “มัสเซิลไบค์” อเมริกันพันธุ์ X คันแรกและคันเดียวของสยาม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แห้งๆ เก๋าๆ มนต์เสน่ห์แบบนี้นี่เองที่ทำให้เราตกหลุมรัก
ก็…ไม่คิดว่าจะมีโอกาสเจอะเจอเข้ากับตาตัวเองเหมือนกัน…Henderson De Luxe 1 ใน 4 “จตุรเทพ” อเมริกันมัสเซิลไบค์ บ้านเรา “ผุด” มาให้ได้เห็นเช่นบุญชาติ แห้งได้สภาพ กับสตอรี่เก๋า ยิ่งเม้าท์ ยิ่งมันส์ ขอขอบคุณ “พี่ใหญ่” วงการรถ “วินเทจสยาม” ที่ยอมปล่อยออกมาให้เสพเป็นวิทยาทาน หนนี้ เราภูมิใจอย่างยิ่ง กับ “โสตแรก” ของรถ “ชั้นพรหม” เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.3 ลิตร ที่ครั้งหนึ่งมันคือนวัตกรรมที่ได้รับการยกย่องว่า “ล้ำสมัย” ที่สุดของ…ยุค’20 !?!?!
Henderson บังโคลนหน้าจะถูกเซาะร่อง ให้แกนขาตะเกียบทะลุผ่าน
เฟรมท่อล่างที่โค้งเว้า คือเอกลักษณ์ของรถปี 1924 ที่ถูกดีไซน์ใหม่ เครื่องยนต์วางต่ำลง ขยับมากลางเฟรมมากขึ้น วิ่งเร็วๆ เกาะถนนดีกว่า และนี่คือความอลังการของเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 28 แรงม้า (วางยาว) ที่ได้รับการกล่าวขานว่าดีที่สุดของยุค’20
Henderson Motorcycle
Henderson คือเครื่องหมายการค้าของโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์แบบ 4 สูบ (วางตามยาว) ของอเมริกัน ที่มีไทม์ไลน์อยู่ในช่วงปี 1912-1931 ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมาก ด้วยคุณลักษณะที่โดดเด่นจากสมรรถนะเครื่องยนต์ที่มีความเร็วสูง มีความสง่างาม แต่ยังใช้งานที่คล่องตัว จนได้รับการสั่งเข้าประจำการในหน่วยงานของกรมตำรวจ (จราจร) ของอเมริกาในเวลานั้น มันได้รับฉายา “ราชัญแห่งท้องถนน” เพราะแทบไม่มีใครสามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วขนาดนี้ในท้องถนน นี่คือยุคทองของ “เฮนเดอร์สัน” อย่างแท้จริง
เครื่องยนต์ฝั่งซ้าย รวมชุดใหญ่ๆ เลย ไฟแมกนีโต/ไดชาร์จ และชุดเกียร์ 2 หลัก ตัวยาวคือคันเกียร์ สั้นคือก้านคลัตช์ ปลอดที่เท้า ปล่อยไหลที่มือ ยุ่งยากนิดๆ ตามประสารถปีลึก แต่เจ้าของบอก ออกตัวน่ากลัวมาก พลังมันมหาศาลจริงๆ
เบาะเดี่ยว หุ้มหนัง แกนกลาง สปริงซับคู่ ฟอร์แมตนิยมของยุควินเทจ
Henderson Motorcycle Co. ก่อตั้งขึ้นในปี 1911 ที่ ดีทรอยต์ มิชิแกน ของ 2 พี่น้องตระกูล Henderson คือ William G. Henderson ที่มีทักษะงานออกแบบและวิศวกรรม และ Tom W. Henderson ที่เอกอุเรื่องการเงิน เริ่มต้นได้สวย ทว่า ก็ไปไม่รุ่ง 1917 ต้องขายกิจการบางส่วนให้กับ Ignaz Schwinn เจ้าของโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ซึ่งตอนนั้นก็มีแบรนด์รถจักรยานยนต์ Excelsior อยู่ในมือด้วย เหตุนี้โรงงานในมิชิแกน เลยต้องย้ายมาผลิตรวมกับ Schwinn’s Excelsior Motor Mfg. & Supply ในอิลลินอยส์ ชื่อของ Henderson (4 สูบ) คือเครื่องหมายการค้าที่ใช้จัดจำหน่ายในอเมริกา รวมถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ในขณะที่ชื่อของ Excelsior (2 สูบวี) ได้รับการตอบรับที่ดีกว่าในเยอรมนีและอังกฤษ จนได้รับฉายาว่า “American-X” จากรูปทรงที่น่าเกรงขามและเครื่องยนต์สูบวีที่ทรงพลัง
รูปทรงของงานออกแบบบาร์ และชุดอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นพาร์ทที่แชร์กันระหว่าง 2 แบรนด์คือ Henderson/Excelsior ทว่า กลไกง่ายๆ อย่างแตร กดสปาร์คที่แฮนด์เป็นอันครบวงจร…ปิ๊น!!!
1920 Henderson Model K
1920 Henderson สร้างความฮือฮาอีกครั้งด้วยเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอีก ในนามของ model K ด้วยปริมาตรกระบอกสูบขนาด 2.68×3.5 นิ้ว (1,301 ซี.ซี.) มันมีกำลังแรงม้าสูงสุดที่ 18 แรงม้า และสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 80 mph. (128 กม./ชม.) ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ระบบไหลวนน้ำมันเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ มีมาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่องมาพร้อม รวมถึงเกียร์ถอยหลัง (สำหรับรุ่นไซด์คาร์) นี่ก็ถือเป็นนวัตกรรม “ครั้งแรก” ที่ได้รับการติดตั้ง ซึ่งเฟรม โช้คอัพ ระบบไฟฟ้า แฮนด์ รวมถึงอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ก็ถูกแชร์ร่วมกันระหว่างแบรนด์ของ Henderson/Excelsior
ดุมหน้าไม่มีเบรก หลังเป็นแผ่นหนังรัดดุม กับเฟืองขับไมล์ ไม่อยากเชื่อ รถ 1.3 ลิตร มีเบรกมาให้แค่นี้ เสียวมากๆ
1922-28 Henderson De Luxe
1922 Henderson De luxe คือรถรุ่นใหม่ที่ผลิตลงสู่ตลาด พร้อมกับความพิเศษที่เกิดขึ้นมากมาย เครื่องยนต์ถูกพัฒนาจนได้แรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 28 แรงม้าที่ 3,400 รอบ/นาที…De luxe มีคาร์บูเรเตอร์ที่ใหญ่ขึ้น พอร์ตไอดีใหญ่ขึ้น ฝาสูบใหม่ระบายความร้อนที่ดีกว่า แคมชาฟท์ใหม่ ระบบระบายไอเสียใหม่ เบาะ รวมถึงขนาดของเบรกหลังที่ใหญ่ขึ้น ทว่า ก็ยังไม่มีเบรกหน้าติดมาให้เห็น
Henderson De luxe สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ เมื่อตัดสินใจลงสร้างชื่อในการแข่งขันมาราธอน 24 ขั่วโมง ในวันที่ 30-31 พฤษภาคม 1922 ณ สนาม Tacoma Speedway ในวอชิงตัน โดยผู้ขับขี่คือ Wells Bennet รถ Henderson ได้รับชัยชนะ ด้วยระยะทาง 1,562.54 ไมล์ ที่ความเร็วเฉลี่ย 65.1 ไมล์ ซึ่งสถิตินี้คือธงที่ถูกปักตั้งแต่ปี 1922-1933
“ถังใต้เฟรม” ความจุ 4 แกลลอน สีแห้งๆ ลายน้ำเดิมๆ เครื่องหมายการค้า X ที่ใช้ทั้ง Henderson/ Excelsior เลยเป็นที่มาของฉายา “American-X”
11 ธันวาคม 1922 William G. Henderson ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะทดสอบรถจักรยานยนต์เครื่องหมายการค้าใหม่ของโรงงานคือ ACE ส่งผลให้ Arthur O.Lemon คนที่ออกแบบ model K ขึ้นมานั่งหัวหน้าทีมออกแบบวิศวกรรมของ ACE แทน
1924 Henderson De luxe ได้รับการออกแบบเฟรมใหม่ บริเวณเฟรมท่อล่าง มิติของท่อเหล็กที่โค้งลง ช่วยให้ตำแหน่งของเครื่องยนต์ถูกติดตั้งต่ำลงและอยู่สมดุลกลางเฟรมมากขึ้น ฐานล้อจึงถูกร่นเข้ามา มันมีความสมส่วนมากขึ้น และให้เสถียรภาพมากขึ้นในย่านความเร็วสูง ล้อใหม่ขนาด 3.85/20 นิ้ว ที่มาพร้อมถังน้ำมันความจุ 4 แกลลอน (15 ลิตร) ดีไซน์ใหม่ ช่วยให้ภาพรวมของ Henderson De luxe นั้นดูเป็นรถสปอร์ตขนานแท้ ซึ่งไลน์การผลิตในนามของ De luxe นี้ ดำเนินสืบเนื่องมาถึงปี 1928 และมีการพัฒนาอีกเล็กน้อยในรุ่นปี 1927 ที่อัปเครื่องยนต์เป็น 35 แรงม้า และส่งท้ายโมเดล 1928 ที่เปลี่ยนแกนแขนสวิงแกนล้อใหม่รวมถึงติดตั้ง “เบรกหน้า” มาใช้เป็น…โมเดลแรกด้วย…!?!?!
เฟรมที่ออกแบบใหม่ กับฐานล้อที่สั้นเข้ามา การวางชิ้นส่วนอุปกรณ์เส้นสายที่สวยงาม และมิติของล้อที่ 85×20 นิ้ว ส่งผลให้ Henderson De Luxe เป็นรถสปอร์ตคันที่ดีที่สุดของยุคจริงๆ
1924 Henderson De Luxe
รถ / รุ่น Henderson / De Luxe
ปีผลิต 1922-1928
เจ้าของ RAIVA ’30 GARAGE
เครื่องยนต์ 1,301 ซี.ซี. (79.4 cu.) SV. 4 สูบ (วางตามยาว)
ระบายความร้อนด้วยอากาศ
แรงม้า 28 แรงม้าที่ 3,400 รอบ / นาที
กระบอกสูบ / ช่วงชัก 2.68 x 3.5 นิ้ว
ระบบไฟ แมกนีโต / 6 V.
ระบบเกียร์ 3 เกียร์ (มือ)
ระบบคลัตช์ แห้ง
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) สปริงเกอร์ (โช้คซับ) / หลังแข็ง
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ไม่มี / แผนหนังรัดดุม
ความจุเชื้อเพลิง 4 แกลลอน (15 ลิตร)
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 3.85 / 20
ความเร็วสูงสุด 80 mph. (128 กม./ชม. )
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Henderson_Motorcycle
Story :NUIAJS / Photo : KWANG KDJ. GPI. Photo Dep,