Classic Bike

1995 Ducati 900 Super Sport

ซูเปอร์สปอร์ต “ลูกครึ่ง” ขี่เที่ยวก็ได้ ทำแข่งก็ดี 

“บอย” สุรชัย สุวรรณะชฎ แฟนพันธุ์แท้ค่ายดูคาติ มีรถ “คอลเลกชัน” อีกบานเลย
อาทิ เดวิล ดีเซล GT1000, S1000, MH900e, Monster#69 แต่ละคัน…อื้อหือ!!!

ข้ามโลกมาเปิบ “มะกะโรนี” กันบ้าง นี่คือแบรนด์ที่ “ชูธง” ในคลาสรถแรงมาตั้งแต่เกิด ระบบ “วาล์วอัจฉริยะ” คือกุญแจไขสู่ความ “จัดจ้าน” ที่ได้รับการพิสูจน์ และยังพัฒนามันอย่างต่อเนื่องกระทั่งปัจจุบัน วันนี้ Ducati ยังคงขับเคลื่อนเครื่อง L-Twin ในแบบที่ถนัด ในฐานะรถ “ซูเปอร์สปอร์ต” แบรนด์ที่ดีที่สุดของโลกที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น

ส่วนผสมที่ลงตัวของความ “คลาสสิก” และ “โมเดิร์น” Super Sport รอยต่อของพิมพ์เขียว ทั้งหน้าตา และเครื่องยนต์ เดิมคันนี้เป็นรุ่น SS/CR แต่ใส่ฟูลแฟริ่งด้วยชุดแต่ง เก็บซ่อนไฟหน้าแบบรถสนาม ท่อเทอมิฯ เจ้าของ “เลือดสีแดง” ของจริง รถคอลเลกชันอยู่นี่หมด ไว้วันหลังจะมาเหลาให้ฟัง
โฉมคลาสสิกของรุ่น SS เดิมทีภาพลักษณ์ของรถไฟเหลี่ยม เก็บงานด้วยแฟริ่งแต่งแบบรถสนาม
ลุคใหม่ภายใต้แป้นเบอร์ เท่ดีจัง แต่แอบมีไฟเลี้ยวให้รู้เป็นรถถนน
ส่องไปดูขุมพลัง SOHC 904 ซี.ซี. L-Twin 90 องศา “Desmodromic” 2 วาล์ว/สูบ
ระบายความร้อนด้วยอากาศ และให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 80 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที

Ducati Super Sport : หรือในนิคเนมที่รู้จักกันในนามของรถสายพันธุ์ “SS” รหัสที่เผยนัยว่านี้คือขุมกำลังแบบ L-Twin 90 องศา “Desmodromic” 2 วาล์ว/สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ และให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 80 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที ซึ่งโลกได้รู้จักเครื่องยนต์สมรรถนะสูงนี้ครั้งแรกในปี 1973 ในนามของรุ่น 750 Super Sport และขยับเป็น 900 Super Sport ในปี 1975

การจัดวางพาร์ท เฟรมถัก สวิงอาร์มเหล็ก กับเส้นสายสวยๆ ของรถยุค’90

1988 Ducati Super Sport (SS) ถือเป็นรถที่อยู่ในช่วงรอยต่อของความ “คลาสสิก” และความ “ทันสมัย” เครื่องยนต์ของ SS เกิดขึ้นจากการพัฒนาแบบการผลิตของรถรุ่น Pantah ที่มีขนาดความจุ 904 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ “Desmodue” 2 วาล์ว ส่วนชุดข้อเหวี่ยงนั้นคืออานิสงส์ของรถแข่งจากตระกูล Ducati 851 ซึ่งเลือกวางบนบนโครงสร้างแบบ “เฟรมถัก” (Tubular Trellis Frame) การเปิดตัวครั้งนี้ภายใต้กลุ่มผู้บริหารรายใหม่ในนามของ Cagiva ที่เข้ามาถือครอง Ducati โปรดักต์ที่เปิดตัวรุ่นแรกคือ Ducati 750 Sport ทว่า ก็พังไม่เป็นท่า หน้าตาที่สุดเชย แถมยังพบปัญหาจุกจิกมากมาย เพราะใช้คาร์บูเรเตอร์ของ Webber สวิงอาร์มที่แตกร้าวง่าย รวมถึงใช้ล้อขนาด 16 นิ้ว ทว่า Ducati ก็กลับลำทัน (1989-1991) ตัดสินใจออกรถรุ่นใหม่ในนามของรุ่น 900 Super Sport ที่มาพร้อมหน้าตาของรถที่ทันสมัยขึ้น บอดี้ฟูลแฟริ่ง ภายใต้ขุมพลังเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศและออยล์คูลเลอร์ขนาด 906 ซี.ซี. จากรุ่นPaso ชุดเกียร์ขับเคลื่อนแบบ6 สปีด และเปลี่ยนจากระบบช่วงล่างจาก Marzocchi มาใช้ของ Showa รวมถึงระบบจุดระเบิดที่ปรับจาก Kokusan มาใช้ของ Marelli Digiplex ที่ทันสมัยและมีความแม่นยำกว่า

เดิมๆ ก็เป็นคลัตช์แห้งออกจากโรงงานอยู่แล้ว นี่แต่งเล็กๆ พอให้ได้อารมณ์ซิ่งๆ กับเสียงครางที่เป็นลายเซ็น
ท่อแต่ง 2 ออก 2 ซ้าย/ขวา เติมให้ซิ่งหน่อย ได้ทั้งเสียง ได้ทั้งลุค เรียบหรู ดูได้ยุค ไม่ใส่รุ่นที่ล้ำจนเกินงาม

1991-1998 ถึงคิวที่ต้องพัฒนาโครงสร้างเฟรม วัสดุใหม่ที่เรียกว่า Molydenum Steel ถูกใช้สร้างเฟรม มันแข็งแรง แต่มีน้ำหนักที่เบากว่า สวิงอาร์มใช้แบริ่งในส่วนของจุดหมุนต่างๆ ชุดเบรกสมรรถนะที่ดีกว่ายกยวงมาจาก 851 ซึ่งได้ทำการผลิตออกมาให้เลือกสรรในแบบแฟริ่ง “ครึ่งท่อน” (SS/CR) และ “แฟริ่งเต็ม” (SS/SL) หรือที่เรียกว่า Super Light และเพิ่มยอดขายด้วยรถผลิตเพื่อการส่งออก เฉพาะในตลาด “อเมริกาเหนือ” ในนามของรุ่น Sport Production (SS/SP) ซึ่งเหนือกว่าด้วยเฟนเดอร์หน้า-ฝาครอบคลัตช์ วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และช่วงล่างของ Showa ที่สามารถเซ็ตค่าได้ รวมถึงเปลี่ยนมาใช้สวิงอาร์มวัสดุอะลูมิเนียม อย่างไรก็ตามจากปัญหาที่เคยประสบ อาการร้าวของสวิงอาร์มแบบอะลูมิเนียมยังคงตามมาหลอกหลอน จนผู้บริโภคต่างฟันธงว่า รถในไลน์ผลิตของ SS นั้น “สวิงอาร์มเหล็ก” นั้นดูจะเหมาะสม…ลงตัวกว่า…!?!?!    

1. อานิสงส์ของชุดเบรกใน SS ยกชุดของรุ่น 851 มาใช้ เพื่อให้พอเพียงกับเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนา คาลิเปอร์คู่ กับจานโตดิ้นได้ ทูโทนตามสเป็ก“Desmodromic” 2 วาล์ว/สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ และให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 80 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที
มาตรวัดทรงกลม ระบบแอนะล็อก บนแป้นคาร์บอนของแต่ง พันธมิตร VEGLIA นั้นติดสอยห้อยตามมาตั้งแต่ยุคโบราณ
เบาะ 2 ตอน ยกสเต็ป ไฟท้ายเหลี่ยมใหญ่ ใส่แผ่นครอบทับเบาะซ้อน อารมณ์ตูดมดรถสนาม เรียกความซิ่ง

   

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save