1952 BMW R67/2 with BENDER Side Car หน้ากระบอก ปลอกเหล็ก คู่แมตช์ “บอลลูนเดนมาร์ก”
…Bender Sidevogne โรงงานผลิตรถพ่วงข้างแบรนด์อิสระของ “เดนมาร์ก” ที่มีช่วงการผลิตมาตั้งแต่ยุคกลางปี 1950-1960 โดยเริ่มไลน์การผลิตเพื่อติดตั้งในรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Nimbus ของเยอรมนี
รถบีเอ็มฯ 6 แรง “หน้ากระบอก-ปลอกเหล็ก” บ้านเรานั้นหาชมได้ยาก ทว่า ผมก็ยังโชคดีมีโอกาสได้ปะหน้าค่าตากันอยู่อย่างสม่ำเสมอ ตามสายป่านที่มักชงเรื่องมา…เข้าโสต!!! หนนี้ ปลายสายแทรกผ่านมือถือของใครบางคนที่ผมคุ้นเคย บอกเล่าถึง 67/2 รถเรทติ้งบน “คันต้นเรื่อง” ที่เพิ่งปั้นเสร็จจากอู่ดัง แถมเจ้าตัวยังแตกโจทย์ให้ผม…ได้คลำ!!! คันนี้ติดไซด์บอลลูนลุคแปลก ภายใต้แบรนด์สร้างสรรค์ยุคเก๋าจาก “เดนมาร์ก” นาม…เบนเดอร์ ฟลอริน!!! (Bender Florin)
รถ 2 สูบนอนยัน (Flat-Twin) แบบโอเวอร์เฮดวาล์วของ BMW รุ่น หน้ากระบอก หลังสไลด์นั้น เปิดตัวให้เห็นครั้งแรกในปี 1938 ด้วยรุ่นR51เครื่องยนต์ขนาด 494 ซี.ซี.และขนาด 594 ซี.ซี. ในรุ่น R66โครงสร้างเฟรมท่อกลมเปลคู่แบบใหม่นี้ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 5ที่ทาง BMWเลือกจะถ่ายทอดสู่รถตลาดที่การแข่งขันกำลังแรงจัด ครั้นสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 รถ“วาล์วบนหัว”กลับมาเกิดใหม่หลังปล่อยให้ร้างจากผลพวงแห่งความพ่ายแพ้ต่อสงครามในฐานะ“ฝ่ายอักษะ”…1951เครื่องยนต์พื้นฐานของ R66ได้รับการปัดฝุ่นและพัฒนามันจนเกิดโมเดลใหม่อย่าง R67ซึ่งรถตลาดไลน์ก็เริ่มทำยอดขายทันทีที่ออกตัว ในปีถัดมา R67/2ถูกปรับใหม่อีกครั้งเครื่องยนต์ขนาด 594 ซี.ซี. ที่ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ราบเรียบยิ่งขึ้นกำลังอัดใหม่ที่ 6.5:1กับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นอีก 2 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที (R67 กำลังอัด 5.6:1/26 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที) คือบทสรุปและเมื่อเครื่องยนต์มีพละกำลังที่เพิ่มมากขึ้น ชุดเกียร์ส่งกำลังแบบ 4 สปีดจึงต้องถูกปรับให้มันรับกัน ด้วยเพืองเกียร์ 1 ใหม่ที่ปรับอัตราทดเร่ง “รอบต้น”ที่ดีขึ้น แต่ยังคงชุดเฟืองเกียร์ 2-3-4อย่างต้นฉบับเพราะเห็นว่าลงตัวกันอยู่แล้ว
R67/2นั้น เกิดขึ้นในช่วงปี 1952-1954และโปรดักต์ที่เกิดขึ้นในไลน์นี้ก็มีเพียง 4,234 คันที่ ถูกจำหน่ายไปทั่วทุกมุมโลกและถือเป็นโมเดลที่สร้างความสำเร็จให้ BMWอย่างที่ต้องการในล็อตนี้ความน่าสนใจยังคงถูกจัดแบ่งในรถรุ่นปี 1952-53ที่ยังคงระบบเบรกหน้า/หลังชนิดดรัมเบรก “แบบดุมเสี้ยว–ปลอกโช้คเหล็ก” เส้นผ่าศูนย์กลางดุมขนาด 200 มม. ที่วางบนกระทะล้อเหล็กขนาด 19 นิ้ว (ความกว้าง 3.5 นิ้ว) ทว่าในปีถัดมากลับถูกแทนที่ด้วยดุมเบรกแบบเต็มในโมเดลปี 1954ที่ทำออกมาอีกกว่าพันคัน…และยังคงเป็นไปตามคาดเดา “รถดุมเต็ม” ขนาด 6 แรงที่ลองทำตลาดกลับได้รับการขานรับเป็นอย่างดี จนโรงงานต้องเปิดไลน์ผลิตให้ R67/3ทำตลาดต่ออีก 700 คัน โดยปรับในส่วนของโมเดลลากไซด์ ที่ใช้ล้อหลังขนาด 18 นิ้วบนหน้ายางขนาด 4.00/18 (เดิม 3.50/19)
จับคู่…กับ…ไซด์ “เบนเดอร์” (Bender Sidevogne) ออปชั่นเสริมที่เราไม่คุ้นโสต คัมภีร์ไซด์ในล็อกในสุดเอามาเปิดค้น ข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัด เราเอามาเรียงร้อยพอได้ว่า…Bender Sidevogne โรงงานผลิตรถพ่วงข้างแบรนด์อิสระของ “เดนมาร์ก” ที่มีช่วงการผลิตมาตั้งแต่ยุคกลางปี 1950-1960 โดยเริ่มไลน์การผลิตเพื่อติดตั้งในรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Nimbus ของเยอรมนี จะเรียกละม้ายก็ไม่แปลก เพราะไซด์ของ Bender มักถูกปรามาสว่ามันเหมือนกับโมเดลของ Steib แทบจะทุกรุ่น ทว่า Bender Sidevogne ก็ไขความว่านี่คือแนวทางของตัวเอง ด้วยรูปทรงที่ขึ้นด้วยแผ่นเหล็ก มันเบากว่า และมีรูปทรงของเฟนเดอร์ที่แตกต่างจาก Steib และใช้คอยล์สปริงร่วมกับแกนสวิงปรับความหนืดเป็นตัวซับแรง แทนแหนบชั้นแบบอย่างคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม Bender Sidevogne เป็นโรงงานที่ไม่ใหญ่โตนัก ในแต่ละปี จึงมีไซด์คาร์คลอดออกจากโรงงานแห่งนี้ราวๆ 100 คันเท่านั้น นอกจากจะส่งติดตั้งใน Nimbus แล้ว ส่วนหนึ่งยังคงถูกสร้างเพื่อติดตั้งในรถ Scooter ของเยอรมนีด้วยเช่นกัน
หลังจากการเสียชีวิตของ V.Bender ผู้ก่อตั้ง ชื่อของ Bender Sidevogne นั้นแทบจางหายไป กระทั่งเจ้าของรายใหม่ John Remillard ก็รับช่วงมาทำต่อ ในปี 1975 โรงงาน Bender Sidevogneได้ย้ายฐานการผลิตมาอยู่ที่โคเปนเฮเก้น และยังคงผลิตไซด์คาร์จากแม่พิมพ์แบบดั้งเดิม ภายใต้ชื่อการค้าใหม่ของ…Bender Florin.!?!?!
1952 BMW R67/2
รถ/รุ่น 1952 BMW R67/2 + Bender Florin Side Car
ปีผลิต 1952-1954
จำนวนผลิต 4,234 คัน
เจ้าของ เกริก ท่าพระจันทร์
เครื่องยนต์ 2 สูบนอนยัน 4 จังหวะ 594 ซี.ซี. 28 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที
ระบบไฟ Noris 6 VL 45/60L
คาร์บูเรเตอร์ 2 X BING 1/24/15-1/24/16
ระบบเกียร์ 4 เกียร์
ระบบคลัตช์ แห้ง (แผ่นเดียว)
ระบบขับเคลื่อน เพลา 9/32 ฟัน (Sidecar 8/35)
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) เทเลสโคปิค/สไลด์
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดรัมเบรก (ดุมเสี้ยว/บนล้อ 19 นิ้ว)
ความจุเชื้อเพลิง 17 ลิตร
น้ำหนักตัวรวม 192 กก.
ความเร็วสูงสุด 110 ไมล์/ชม. (145 กม./ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: BMW PROFILE 1923-1969/ BMW MANUFACTURING MUNICH
: https://nl.wikipedia.org/wiki/BMW_R67/2
STORY/ PHOTO : AJS