1957 Triumph T-TWIN “BonnyBird” อัพให้…วิ่ง!!! ซิ่ง…ให้หมดปลอก!!!
STORY/ PHOTO : nuiAJS
…เพราะพึงใจในหน้าตา เอาเป็นว่าพัฒนาในแบบ “อัพเกรด” ก็พอ ตำราฝรั่งทั้งวิธีหวด กับชิ้นส่วนของความแรงถูกออร์เดอร์ข้ามโลก “เสื้อเนียม-ฝาเนียม-คาร์บิวคู่” ของบอนนี่ปี ’59 ถูกหยิบมาปรับ“เสื้อเหล็ก-ฝาเหล็ก-คาร์บิวเดี่ยว” ของ T-Bird
อัพให้…วิ่ง ซิ่ง…ให้หมดปลอก!!!จั่วหัวให้เห็นนวัตกรรม “ทำแรง” อีกหนึ่งให้อาณัติของ “โก๋-กิด” สายซิ่งย่านตะวันออก ที่หนนี้ปันใจจาก ’เมกัน เกียร์มือ สู่ “ที-เบิร์ด อัพม้า” ที่บล็อกเครื่องยนต์เก่านั้นกระแทกไม่…เต็มสูบ!!!“จัด”อยู่แล้ว เอาให้มัน“จ้าน”เข้าไปอีก รถ 6 แรงครึ่ง ของ “วิหคสายฟ้า” จึงถูกตัดต่อพันธุกรรมเป็นรถพันธุ์ใหม่ ที่ผมให้นิคเนมดดนใจเองเลยว่า…บอนนี่เบิร์ด !?!?!
ความเดิม…นั้น…Bonneville ถูกผลิตหวังให้เป็นตัวแทนของ Tiger 110 ที่เสมือนไพ่ใบใหม่ที่หวังให้เข้ามากอบกู้ฐานะการเงินของโรงงานให้กลับมา แต่จะทำอย่างไรให้รถรุ่นใหม่นี้ สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่โรงงานเคยสร้างมา มันต้องสวย และต้องมีเครื่องยนต์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ…จน…ไม่มีลูกค้ารายใดกล้าปฏิเสธ!!! เทคโนโลยีจาก “รถแข่ง” กำลังเข้าไลน์การผลิต…1959 Bonneville รถสปอร์ตหน้าตาสวยคันแรกก็เกิดขึ้นจากพื้นฐานของงานออกแบบภาพลักษณ์ที่มีอยู่ในพิมพ์เขียว มันเป็นส่วนผสมที่ดีที่สุดของทีมออกแบบรถโฉมใหม่ในแบบคลาสสิกที่คงเอกลักษณ์ ด้วย “หัวไอ้โม่ง” พร้อมมาตรวัดครบครัน Triumph ยังคงความลงตัวนั้นไว้ตามแนวทางอนุรักษ์นิยมจากไลน์ผลิตของรถรุ่นก่อนหน้า…ข้อความข้างต้น…คือ…ภาพที่เริ่มปรับชัดในหัวของ“สายเก็บ” ผู้หนึ่ง ที่กำลังพึงใจในรถเครื่องแรงที่เรียกติดปากว่า…2 คาร์บิว!!!
ในเมื่อมี “วิหคสายฟ้า” ปี 1957 อยู่ในอาณัติ รถ 6 แรงครึ่ง 34 ม้าที่แรงจัดอยู่แล้วในสายรถวินเทจลุคคลาสสิค เพราะพึงใจในหน้าตา เอาเป็นว่าพัฒนาในแบบ “อัพเกรด” ก็พอ ตำราฝรั่งทั้งวิธีหวด กับชิ้นส่วนของความแรงถูกออร์เดอร์ข้ามโลก “เสื้อเนียม-ฝาเนียม-คาร์บิวคู่” ของบอนนี่ปี’59 ถูกหยิบมาปรับ“เสื้อเหล็ก-ฝาเหล็ก-คาร์บิวเดี่ยว” ของ T-Bird ด้วยสมรรถนะใหม่แบบ…หมดปลอก!!! หลังการปรับจูนด้วยเครื่องยนต์ “หัวโต-คาร์บูแฝด” 46 ม้า คือค่าสัมประสิทธิใหม่ที่ใช้เป็นขุมกำลังชอง T-Bird ปี ’57 เดิม ที่ยังคงหน้าตาด้วยเฉดสี “น้ำเงิน-ขาว” (Polycromatic Blue) ตามแมนนวล
เพราะเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดเพิ่มขึ้น อาการสั่นของเครื่องยนต์นั้นยังมีให้เห็น ทว่า มันคือฟิวด์ดิบๆ ที่เจ้าของยังพิศมัยในแบบรถ“เปลเดี่ยว” เพียงแต่เซฟตี้ด้วยด้วยดุมเต็มชุดใหม่ขนาด 8 นิ้ว ที่เพิ่มพื้นที่สัมผัส และช่วยให้การหยุดยั้งพลังของเครื่องยนต์นั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แถมไม่ลืมปรับท่านั่งในแบบ “โก๋หลังวัง” บาร์ใหญ่ ไซด์กลาง ถูกใช้แทนที่รถซิ่งลุคหมอบแบบ ต้นฉบับ เป็นอันปิดจ็อบที่…เจ้าของ…นั้นแอบภูมิอก ภูมิใจ ในงานอัพเกรดครั้งนี้อยู่…ไม่น้อย !?!?!
1957 Triumph T-TWIN “BonnyBird”
รถ / รุ่น Triumph / 6T Thunder Bird
ปีผลิต 1957
เจ้าของ ไก่-กาแฟ ณ เสม็ด
เครื่องยนต์ OHV-Palallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะ 649 ซี.ซี.
กระบอกสูบ/ ช่วงชัก 71/ 82 ม.ม.
แรงม้าสูงสุด 46 แรงม้าที่ 6,700 รอบ/นาที (Bonneville)
ระบบไฟ จานจ่าย
คาร์บูเรเตอร์ Twin-AMALMonoblock
ระบบเกียร์ 4 เกียร์ (ขวา)
ระบบคลัตช์ แห้ง (หลายแผ่น/ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) เทเลสโกปิก / สวิงอาร์ม-โช้คน้ำมัน
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดรัมเบรก (ดุมเต็ม) 8 นิ้ว/ หลัง 7 นิ้ว
ล้อ (หน้า/หลัง) 3.25-19/ 3.50-19
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Triumph_Thunderbird
: https://en.wikipedia.org/wiki/Triumph_Bonneville