Classic Bike

1957 Triumph T-TWIN “BonnyBird”   อัพให้…วิ่ง!!! ซิ่ง…ให้หมดปลอก!!!  

STORY/ PHOTO : nuiAJS

Triumph T-TWIN 01      

…เพราะพึงใจในหน้าตา เอาเป็นว่าพัฒนาในแบบ “อัพเกรด” ก็พอ ตำราฝรั่งทั้งวิธีหวด กับชิ้นส่วนของความแรงถูกออร์เดอร์ข้ามโลก “เสื้อเนียม-ฝาเนียม-คาร์บิวคู่” ของบอนนี่ปี ’59 ถูกหยิบมาปรับ“เสื้อเหล็ก-ฝาเหล็ก-คาร์บิวเดี่ยว” ของ T-Bird

          อัพให้…วิ่ง ซิ่ง…ให้หมดปลอก!!!จั่วหัวให้เห็นนวัตกรรม “ทำแรง” อีกหนึ่งให้อาณัติของ “โก๋-กิด” สายซิ่งย่านตะวันออก ที่หนนี้ปันใจจาก ’เมกัน เกียร์มือ สู่ “ที-เบิร์ด อัพม้า” ที่บล็อกเครื่องยนต์เก่านั้นกระแทกไม่…เต็มสูบ!!!“จัด”อยู่แล้ว เอาให้มัน“จ้าน”เข้าไปอีก รถ 6 แรงครึ่ง ของ “วิหคสายฟ้า” จึงถูกตัดต่อพันธุกรรมเป็นรถพันธุ์ใหม่ ที่ผมให้นิคเนมดดนใจเองเลยว่า…บอนนี่เบิร์ด !?!?!   

ความเดิม…นั้น…Bonneville ถูกผลิตหวังให้เป็นตัวแทนของ Tiger 110 ที่เสมือนไพ่ใบใหม่ที่หวังให้เข้ามากอบกู้ฐานะการเงินของโรงงานให้กลับมา แต่จะทำอย่างไรให้รถรุ่นใหม่นี้ สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่โรงงานเคยสร้างมา มันต้องสวย และต้องมีเครื่องยนต์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ…จน…ไม่มีลูกค้ารายใดกล้าปฏิเสธ!!! เทคโนโลยีจาก “รถแข่ง” กำลังเข้าไลน์การผลิต…1959 Bonneville รถสปอร์ตหน้าตาสวยคันแรกก็เกิดขึ้นจากพื้นฐานของงานออกแบบภาพลักษณ์ที่มีอยู่ในพิมพ์เขียว มันเป็นส่วนผสมที่ดีที่สุดของทีมออกแบบรถโฉมใหม่ในแบบคลาสสิกที่คงเอกลักษณ์ ด้วย “หัวไอ้โม่ง” พร้อมมาตรวัดครบครัน Triumph ยังคงความลงตัวนั้นไว้ตามแนวทางอนุรักษ์นิยมจากไลน์ผลิตของรถรุ่นก่อนหน้า…ข้อความข้างต้น…คือ…ภาพที่เริ่มปรับชัดในหัวของ“สายเก็บ” ผู้หนึ่ง ที่กำลังพึงใจในรถเครื่องแรงที่เรียกติดปากว่า…2 คาร์บิว!!!

Triumph T-TWIN 04

ในเมื่อมี “วิหคสายฟ้า” ปี 1957 อยู่ในอาณัติ รถ 6 แรงครึ่ง 34 ม้าที่แรงจัดอยู่แล้วในสายรถวินเทจลุคคลาสสิค เพราะพึงใจในหน้าตา เอาเป็นว่าพัฒนาในแบบ “อัพเกรด” ก็พอ ตำราฝรั่งทั้งวิธีหวด กับชิ้นส่วนของความแรงถูกออร์เดอร์ข้ามโลก  “เสื้อเนียม-ฝาเนียม-คาร์บิวคู่” ของบอนนี่ปี’59 ถูกหยิบมาปรับ“เสื้อเหล็ก-ฝาเหล็ก-คาร์บิวเดี่ยว” ของ T-Bird ด้วยสมรรถนะใหม่แบบ…หมดปลอก!!! หลังการปรับจูนด้วยเครื่องยนต์ “หัวโต-คาร์บูแฝด” 46 ม้า คือค่าสัมประสิทธิใหม่ที่ใช้เป็นขุมกำลังชอง T-Bird ปี ’57 เดิม ที่ยังคงหน้าตาด้วยเฉดสี “น้ำเงิน-ขาว” (Polycromatic Blue) ตามแมนนวล

เพราะเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดเพิ่มขึ้น อาการสั่นของเครื่องยนต์นั้นยังมีให้เห็น ทว่า มันคือฟิวด์ดิบๆ ที่เจ้าของยังพิศมัยในแบบรถ“เปลเดี่ยว” เพียงแต่เซฟตี้ด้วยด้วยดุมเต็มชุดใหม่ขนาด 8 นิ้ว ที่เพิ่มพื้นที่สัมผัส และช่วยให้การหยุดยั้งพลังของเครื่องยนต์นั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แถมไม่ลืมปรับท่านั่งในแบบ “โก๋หลังวัง” บาร์ใหญ่ ไซด์กลาง ถูกใช้แทนที่รถซิ่งลุคหมอบแบบ ต้นฉบับ เป็นอันปิดจ็อบที่…เจ้าของ…นั้นแอบภูมิอก ภูมิใจ ในงานอัพเกรดครั้งนี้อยู่…ไม่น้อย !?!?!  

 

1957 Triumph T-TWIN “BonnyBird”
รถ / รุ่น                                  Triumph / 6T Thunder Bird

ปีผลิต                                    1957

เจ้าของ                                 ไก่-กาแฟ ณ เสม็ด

เครื่องยนต์                            OHV-Palallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะ 649 ซี.ซี.

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก               71/ 82 ม.ม.

แรงม้าสูงสุด                          46 แรงม้าที่ 6,700 รอบ/นาที  (Bonneville)
ระบบไฟ                                จานจ่าย

คาร์บูเรเตอร์                          Twin-AMALMonoblock

ระบบเกียร์                             4 เกียร์ (ขวา)

ระบบคลัตช์                           แห้ง (หลายแผ่น/ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                     โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)       เทเลสโกปิก / สวิงอาร์ม-โช้คน้ำมัน

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)           ดรัมเบรก (ดุมเต็ม) 8 นิ้ว/ หลัง 7 นิ้ว

ล้อ (หน้า/หลัง)                       3.25-19/ 3.50-19

อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/Triumph_Thunderbird

: https://en.wikipedia.org/wiki/Triumph_Bonneville

 

 

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save