1957 Vespa-Messerschmitt 150T
1957 Vespa-Messerschmitt 150T
“จีเอส-เยอรมนี” โมเดลแชร์แบบของ “สหายร่วมรบ”
GS (Gran Sport) อานิสงส์จากรถรุ่นท็อปที่ขายดีทั่วโลก กับข้อตกลงที่ยังค้างคา Messerschmitt ต้องรับช่วงผลิตต่อจาก Hoffmann เผินๆ อาจละม้ายคล้ายกับ GS-VS1 มาก ทว่า หากไม่ได้เพลทตัวถังช่วย ก็คงต้องมึนกับมันไปอีกนาน อ้อ ที่แท้นี่มันรุ่น VD1T ทว่า ตอนนี้มันคือ “จีเอส-เยอรมนี” สายหมก ที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ไปไม่น้อย เพื่อใช้ไปวิ่งทริป
แว้บแรก…นี่มัน GS-VS1 ชัด…ชัด!!! รถสปอร์ตระดับ “เวิลด์คลาส” นี่บ้านเรามีเยอะขนาดนั้นรึ ทีมงานถามผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เล็กๆ ตรงถึงเจ้าอาณัติ “จีเอส-เยอรมนี…ครับเฮีย” รถไลน์ผลิตแปลกๆ โมเดลที่ถูกซุกไว้เป็นส่วนหนึ่งของตำนานสกู๊ตเตอร์โลกมาอย่างยาวนาน คำตอบจาก “บอดี้เพลท” เห็นแล้ว…เก็ต!!!…VD1T…รุ่นนี้ต้องเปิดตำรา “ภาษาดอยท์ช” (Deutsch) แล้วแปลงเป็น “อังกฤษ” ก่อนถอดความเป็นไทยๆ อีกหนจนได้…ใจความ…!?!?!
ล้อหน้าแขนเดี่ยว “ล้อดาว” พาร์ทโรงงาน กับซัพหน้าแยกสปริงและไฮดรอลิกออกจากกัน ในภาพเพิ่มออปชันด้วยชุดเพิ่มหนึบของ SIP
Messerschmitt (แมชเชอร์สมิท) คือกลุ่มธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินในเยอรมนีที่เข้ามาถือครองกิจการทั้งหมดภายใต้เครื่องหมายการค้าของ Hoffmann ด้วยพันธะสัญญาที่ยังผูกมัด จึงจำเป็นต้องผลิต-ประกอบ รถจักรยานยนต์สกู๊ตเตอร์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของ Vespa ต่อ เครื่องยนต์ที่ส่งตรงจากอิตาลีขนาด 150 ซี.ซี. ภายใต้พิมพ์เขียวและเครื่องไม้เครื่องมือจากอิตาลีจึงถูกสร้างสรรค์ขึ้น และถูกบัญญัติเป็นรถอานิสงส์ “สหายร่วมรบ” ในนามของ Vespa-Messerschmitt ซึ่งคลอดให้เห็นเป็นรูปธรรมจริงๆ ได้ในปี 1955 ทว่า โรงานของ Messerschmitt ก็สร้างความแตกต่างจากรถรุ่นที่ผลิตในอิตาลีด้วยรหัส “T” (Touren) ต่อท้าย รวมถึงการปรับเปลี่ยนชุดเกียร์จาก 4 เกียร์ เหลือเพียง 3 เกียร์ เพื่อให้เหมาะกับสภาพเส้นทาง ที่เยอรมนีนั้นเป็นทางภูเขาลาดชัน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสกู๊ตเตอร์แบรนด์อื่นๆ ที่วางจำหน่ายในตอนนั้น
“หัวกลม สายนอก” แบบการผลิตจากรุ่น VS1 คืออานิสงส์ที่ถูกส่งต่อ เพียงแต่โมเดลในเยอรมนี VD1T ปรับอัตราชุดเกียร์เหลือ 3 สปีด เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในทางเขา
มือเบรก-คลัตช์ แต่ง เลือกรุ่นที่ปรับตั้งความตึง/หย่อน ได้อรรถประโยชน์จากพาร์ทในยุคใหม่ เพื่อการใช้งานที่ไม่ต้องตั้งสายกันบ่อยๆ
เดิมๆ โรงงาน แห้งๆ ทั้งคัน ทว่า ไม่มีผุกร่อน คุณภาพแบบนี้ เวลาเท่านั้นที่จะสร้างสรรค์ได้
ไลน์ผลิตภายใต้รหัส “T” ถูกเข็นออกมาด้วยกันในหลายรุ่น T/1 (VL2T) เวอร์ชัน “แฮนด์แป๊บ ตะเกียงบน” ล้อ 8 นิ้ว คือภาพลักษณ์ที่โดดเด่นสะดุดตาในปี 1955 ขณะที่รุ่นถัดมา 1956-1957 T/2 (VD1T) รถหัวกลมพิมพ์เขียวจากรุ่น GS ทว่า มันมาพร้อมภาพลักษณ์ “สายเกียร์นอก” คือโมเดลที่ผลิตออกจำหน่าย…ก่อน…ส่งท้ายด้วยรถโมเดลปี 1957-58 รุ่น T/3 () รถบอดี้หัวกลม ทว่า ปรับเปลี่ยน “สายเกียร์เดินภายในตัวถัง” แทน และยังคงพัฒนาปรับสมรรถนะให้เหมาะสมด้วยล้อขนาด 10 นิ้วแบบต้นฉบับรถตระกูล GS-Series ซึ่งการปรับเปลี่ยนในจุดนี้เองที่สร้าง “จุดขาย” ใหม่ให้เกิดควบคู่กับรถโมเดลนี้ ดุมล้อหน้า/หลัง แบบเหล็กหล่อขึ้นลาย 6 จีบ คือที่มาของภาษาสากลที่ขนานนามกันว่า…ล้อดาว!!! รถ “รุ่นท็อป” ของไลน์ผลิตที่มีเรทติ้งบน และถือเป็น “คอลเลกชันโมเดล” ที่พิสมัยกัน…ทั่วโลก…!?!?!
กระโปรงท้ายอวบอ้วน เห็นว่าอวบกว่ารุ่น VS1 นะ คันนี้เจอแล้วอย่าไปลอง บอกเลยข้างในเครื่องแต่งระบบ Reed Valve เต็มระบบที่เปลี่ยนรัง Reed ชุดใหญ่ V-Force- 3 คลัตช์แต่ง FL2 จาก MMW คันนี้ซัดจมปลอก มี 145 กม./ชม. เนียนๆ
เบาะเดิมๆ โรงงาน หนังหุ้มเบาะออกห้างมันจะสีแบบนี้ ไม่ดำ จะน้ำเงินหม่นๆ พร้อมคิ้วอะลูมิเนียมที่เดินรอบดูคลาสสิก ตรงยุค
ระบบไอเสียเพื่อรองรับการทำงานของเครื่องแต่ง “ท่อม้วน” วัสดุสเตนเลสทั้งงานนอกสวยๆ และให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยม รองรับการทำงานรอบจัดๆ จากเครื่อง Reed Valve
“บอดี้เพลท” สูติบัตรประจำรุ่น จุดบ่งชี้สำหรับการสืบค้น VD1T คือไลน์ผลิตที่ถูกจารึกไว้ในตำนาน “เวสป้าโลก” นี่คือเวอร์ชันแชร์พิมพ์เขียวที่หาได้ไม่ง่ายนักบนโลกใบนี้
1957 Vespa-Messerschmitt 150T
รถ VESPA-Messerschmitt
รุ่น / ปี 150T / 1957
เจ้าของ AUU-VESPA VINTAGE THAI
เครื่องยนต์ 1 สูบ 2 จังหวะ 145.6 ซี.ซี.
ระบายความร้อนด้วยพัดลม 5.5 แรงม้า
ระบบไฟ ไฟล์วีล แมกนีโต / ทองขาว
ระบบเกียร์ 3 เกียร์
ระบบคลัตช์ เปียก (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน เฟือง
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง) คอยล์สปริงแขนเดี่ยว (แยกแกนไฮดรอลิก) / โช้คน้ำมันไฮดรอลิก
ระบบเบรก (หน้า / หลัง) ดรัมเบรก (ดุมหน้า 150 มม. / หลัง 150 มม.)
ล้อ / ยาง(หน้า / หลัง) 3.50 x 10 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง 12 ลิตร (สำรอง 1.2 ลิตร)
อัตราสิ้นเปลือง 3.1 ลิตร / 100 กม.
กว้าง / ยาว / สูง 700 / 1,700 / 1,050 มม.
ฐานล้อ 1,180 มม.
น้ำหนัก 100 กก.
ความเร็วสูงสุด 100 กม. / ชม.
อ้างอิง : VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni
: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: 60 Years of the Vespa / Giorgio Sarti
STORY : SCOOTER MANIA! / PHOTO : KWANG GPI. Photo Dep.