Scooterism

1962 Vespa Sportique Supreme

1962 Vespa Sportique Supreme

 เปิดทางเลือก “รถแต่งโรงงาน” จตุรเทพจาก “ดักลาส”    

1.2

หนก่อน’ เมกา ครานี้ “ยูเคสเป็ก” ที่เขาว่าเป็น “ตัวท็อป” นี่คือดีกรีที่ฝังหัว “สายเก็บ” ที่ต้องมีไว้คุย วันนี้เรากลับมาคุยกับเจ้าของบ้าน ที่เห็น “ผลงาน” ในการทำรถแล้วไม่มีข้อกังขา “สวยจัด” งานประกอบสุดเนี้ยบ ที่ดาหน้าด้วยของแต่งแบรนด์เนมที่ได้ยุค เม้าท์มาถึงตรงนี้ ถ้าใครไม่รู้จัก บอกเลยคุณยัง “ทารก” ในสาย…ล้อเล็ก!!!

1สวยกว่านี้ก็ “มิสยูนิเวิร์ส” ละครับ ภายใต้ชื่อ Supreme ย่อมไม่ใช่รถรุ่นมาตรฐานแน่ๆ บอดี้สีเงิน บังโคลน ฝากระโปรงสีโครม พร้อมชุดแต่ง Vigano ทั้งคัน จัดเพิ่มมากกว่า Supreme โรงงานซะอีก แบบนี้เรียกรุ่น Super Supreme ก็เห็นจะได้

จากข้อตกลงที่ต้องการขยายฐานการผลิต พันธะสัญญาฉบับหนึ่งถูกจรดด้วยลายเซ็นต์ของผู้บริหาร ที่เลือก Douglas (ดักลาส) ให้เป็นผู้ดูแลเรื่องการจัดจำหน่าย (Sale) และงานบริการหลังการขาย (Service) ไม่ได้ใหม่ เพราะสัมพันธ์นี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1951 โดยเริ่มต้นด้วยเครื่องยนต์ขนาด 125 ซี.ซี. ก่อนที่จะขยับความจุของเครื่องยนต์มาเป็น 150 ซี.ซี. ภายใต้แบบการผลิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน “เครือจักรภพ” (อังกฤษ สก๊อตแลนด์ และเวลส์) คือรุ่น GS โมเดล 1957 ที่สามารถทำตลาดได้มากถึง 126,000 คัน เรียกว่าประสบความสำเร็จจนผู้ผลิตทั้ง 2 ฝ่ายแอบแฮปปี้

2Vespa Sportique ไลน์ผลิตในอังกฤษและจัดจำหน่ายภายใต้สัญญาที่ทำร่วมกับ Douglas รถรุ่นที่สนองนี้ด “สายมอดส์” ที่กำลังเป็นเทรนด์ โมเดลต่อยอดหลังจากที่ GS ทำสำเร็จมาแล้ว

Mod (Modernish) คือวัฒนธรรมใหม่ที่ช่วยปั้นชื่อของ Vespa ใน UK. ให้…ปัง!!! ตอนนั้นเกิดคลับใหม่ๆ มากกว่า 60 กลุ่ม ซึ่งรวมๆ แต่ละกลุ่มแล้วมีแฟนคลับราว 3,000 คน และ Douglas เหมือนสบช่อง “วิถีโมเดิร์นนิส” น่าจะทำเงินได้อีกมาก เครื่องยนต์รุ่น VBB 150 ซี.ซี. ถูกพัฒนามาใช้ในรถรุ่นใหม่ที่ให้ชื่อว่า Sportique สำหรับโมเดลเริ่มต้นในปี 1962 ทว่า มันไม่ธรรมดาด้วยออปชัน “ชุดแต่งโรงงาน” ที่จัดสรรออกมาให้เลือกสรรถึง 3 รุ่น ตามรสนิยมและเงินในกระเป๋า

3.2

3

4

3.3

3.1ของแต่งที่หยิบจับมาลงเพิ่มเติม ตามพิมพ์เขียวของรุ่น Supreme (เดิมมีแค่กันล้มหน้า ครอบดั้ง และพักเท้า) ทว่า เลือกให้เข้ากันทั้งชุด ชุดนี้แบรนด์ Vigano ที่เพิ่มเติมคือกันล้มข้าง กันชนหน้า กับของแต่งโครม/น้ำเงิน ที่จัดลงในจังหวะที่ดี ดูเรียบหรู ไม่เยอะจนเกินงาม

“สี” คือโสตต้นที่เรียกราคาได้จากสาวกแทนสีเพลนๆ ที่ยัดเยียดในโมเดลก่อนหน้า Sportique สนองนี้ดด้วยเฉดสีทางเลือกถึง 8 เฉดคือ เขียวเข้ม (British Racing Green), แดง (Wessex Red), ขาว (Portland White), ม่วงอ่อน (Lavender), น้ำเงินอ่อน (Alpine Blue), น้ำเงินเข้ม (Cornflower Blue), เหลืองสด (Lime Yellow) และ ม่วงแดง (Magenta Violet) ยัง…ยังไม่หมด!!! มันต้องมีอะไรที่พิเศษกว่านั้น นี่คือเทรนด์ที่ “มอดส์” ต้อง…กรี๊ด!!! เพราะมันสร้าง “ความต่าง” ขึ้นไปอีกกับ 3 เวอร์ชันที่ต้อง…อดข้าวเพิ่ม!!!

5.1

5Supreme โรงงานเป็นกระทะล้อเดิมๆ เจ้าของจัดเพิ่มไปให้ คู่นี้หน้า/หลัง Vigano ลายสวย

Sportique “Supreme” : ตัวรถสีเงิน (Silver) บังโคลนหน้า/ฝากระโปรงคู่ สีโครเมียม ที่มาพร้อมของแต่งคือ กันล้มบังลม ครอบแตร ขาจับล้ออะไหล่หลังบังลม (พร้อมล้ออะไหล่) และพักเท้า

Sportique “Grand Luxe” : ตัวรถสีทอง (Gold) ที่มาพร้อมของแต่งคือ กันล้มบังลม  ขาจับล้ออะไหล่หลังบังลม (พร้อมล้ออะไหล่) กันชนหน้า และพักเท้า

Sportique “Grand Tourer” :  ตัวรถสีแดงเข้ม (Maroon) ที่มาพร้อมของแต่งคือตะแกรงหน้า/หลัง (ตะแกรงหลังพร้อมจุดยึดยางอะไหล่) ชิวด์หน้า พักเท้า กันล้มบังลม และพักเท้า

6เบาะยาวอุปกรณ์มาตรฐานของ Vespa Sportique เดิมขาวล้วน ขัดใหม่ หุ้มทูโทน ขาว/น้ำเงิน ภาพลักษณ์ที่ดูสดใสขึ้นในแบบ Super Supreme ที่เรามองนิคเนมเพิ่มไปให้

4เพิ่มเติมด้วยงานโครมยกเซ็ตหัวไฟ ชิ้นงานยางน้ำเงิน ช่วยแต้มสีสันให้รถสีสว่างนี้คมชัดขึ้น

1962 Vespa Sportique “Supreme”

รถ                                           Vespa / Douglas

รุ่น / ปี                                      Sportique Supreme / 1962
เจ้าของ                                   Apple 13

เครื่องยนต์                              1 สูบ 2 จังหวะ 145.45 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยพัดลม

5.5 แรงม้า ที่ 5,000 รอบ / นาที

ระบบไฟ                                  ไฟล์วีลแมกนีโต / ทองขาว / คอยล์ (6 โวลต์)

ระบบเกียร์                              4 เกียร์

ระบบคลัตช์                            เปียก (หลายแผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                      เฟือง

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)     สวิงอาร์มแขนเดี่ยว (คอยล์สปริง) /

ขาเดี่ยวแกนไฮดรอลิก/ คอยล์สปริง

ระบบเบรก (หน้า /หลัง)         ดรัมเบรก

ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)           3.50 x10 นิ้ว

อัตราส่วนเชื้อเพลิง / หล่อลื่น 2% (ผสมถัง)
กว้าง / ยาว / สูง                     710 / 1,735 / 1,180 มม.

น้ำหนัก                                   93 กก.

ความเร็วสูงสุด                      87 กม./ชม.

อ้างอิง : VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: vintagescooter.free.fr

STORY : SCOOTER MANIA! / PHOTO :  KWANG GPI. Photo Dep.

 

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save