Scooterism

1957 Vespa-Messerschmitt 150T

1957 Vespa-Messerschmitt 150T

   “จีเอส-เยอรมนี” โมเดลแชร์แบบของ “สหายร่วมรบ”   

0GS (Gran Sport) อานิสงส์จากรถรุ่นท็อปที่ขายดีทั่วโลก กับข้อตกลงที่ยังค้างคา Messerschmitt ต้องรับช่วงผลิตต่อจาก Hoffmann เผินๆ อาจละม้ายคล้ายกับ GS-VS1 มาก ทว่า หากไม่ได้เพลทตัวถังช่วย ก็คงต้องมึนกับมันไปอีกนาน อ้อ ที่แท้นี่มันรุ่น VD1T ทว่า ตอนนี้มันคือ “จีเอส-เยอรมนี” สายหมก ที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ไปไม่น้อย เพื่อใช้ไปวิ่งทริป

      แว้บแรก…นี่มัน GS-VS1 ชัด…ชัด!!! รถสปอร์ตระดับ “เวิลด์คลาส” นี่บ้านเรามีเยอะขนาดนั้นรึ ทีมงานถามผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เล็กๆ ตรงถึงเจ้าอาณัติ “จีเอส-เยอรมนี…ครับเฮีย” รถไลน์ผลิตแปลกๆ โมเดลที่ถูกซุกไว้เป็นส่วนหนึ่งของตำนานสกู๊ตเตอร์โลกมาอย่างยาวนาน คำตอบจาก “บอดี้เพลท” เห็นแล้ว…เก็ต!!!…VD1T…รุ่นนี้ต้องเปิดตำรา “ภาษาดอยท์ช” (Deutsch) แล้วแปลงเป็น “อังกฤษ” ก่อนถอดความเป็นไทยๆ อีกหนจนได้…ใจความ…!?!?!

1

1.2ล้อหน้าแขนเดี่ยว “ล้อดาว” พาร์ทโรงงาน กับซัพหน้าแยกสปริงและไฮดรอลิกออกจากกัน ในภาพเพิ่มออปชันด้วยชุดเพิ่มหนึบของ SIP

Messerschmitt (แมชเชอร์สมิท) คือกลุ่มธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินในเยอรมนีที่เข้ามาถือครองกิจการทั้งหมดภายใต้เครื่องหมายการค้าของ Hoffmann ด้วยพันธะสัญญาที่ยังผูกมัด จึงจำเป็นต้องผลิต-ประกอบ รถจักรยานยนต์สกู๊ตเตอร์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของ Vespa ต่อ เครื่องยนต์ที่ส่งตรงจากอิตาลีขนาด 150 ซี.ซี. ภายใต้พิมพ์เขียวและเครื่องไม้เครื่องมือจากอิตาลีจึงถูกสร้างสรรค์ขึ้น และถูกบัญญัติเป็นรถอานิสงส์ “สหายร่วมรบ” ในนามของ Vespa-Messerschmitt ซึ่งคลอดให้เห็นเป็นรูปธรรมจริงๆ ได้ในปี 1955 ทว่า โรงานของ Messerschmitt ก็สร้างความแตกต่างจากรถรุ่นที่ผลิตในอิตาลีด้วยรหัส “T” (Touren) ต่อท้าย รวมถึงการปรับเปลี่ยนชุดเกียร์จาก 4 เกียร์ เหลือเพียง 3 เกียร์ เพื่อให้เหมาะกับสภาพเส้นทาง ที่เยอรมนีนั้นเป็นทางภูเขาลาดชัน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสกู๊ตเตอร์แบรนด์อื่นๆ ที่วางจำหน่ายในตอนนั้น

2“หัวกลม สายนอก” แบบการผลิตจากรุ่น VS1 คืออานิสงส์ที่ถูกส่งต่อ เพียงแต่โมเดลในเยอรมนี VD1T ปรับอัตราชุดเกียร์เหลือ 3 สปีด เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในทางเขา

3มือเบรก-คลัตช์ แต่ง เลือกรุ่นที่ปรับตั้งความตึง/หย่อน ได้อรรถประโยชน์จากพาร์ทในยุคใหม่ เพื่อการใช้งานที่ไม่ต้องตั้งสายกันบ่อยๆ

6เดิมๆ โรงงาน แห้งๆ ทั้งคัน ทว่า ไม่มีผุกร่อน คุณภาพแบบนี้ เวลาเท่านั้นที่จะสร้างสรรค์ได้

ไลน์ผลิตภายใต้รหัส “T” ถูกเข็นออกมาด้วยกันในหลายรุ่น T/1 (VL2T) เวอร์ชัน “แฮนด์แป๊บ ตะเกียงบน” ล้อ 8 นิ้ว คือภาพลักษณ์ที่โดดเด่นสะดุดตาในปี 1955 ขณะที่รุ่นถัดมา 1956-1957 T/2 (VD1T) รถหัวกลมพิมพ์เขียวจากรุ่น GS ทว่า มันมาพร้อมภาพลักษณ์ “สายเกียร์นอก” คือโมเดลที่ผลิตออกจำหน่าย…ก่อน…ส่งท้ายด้วยรถโมเดลปี 1957-58 รุ่น T/3 () รถบอดี้หัวกลม ทว่า ปรับเปลี่ยน “สายเกียร์เดินภายในตัวถัง” แทน และยังคงพัฒนาปรับสมรรถนะให้เหมาะสมด้วยล้อขนาด 10 นิ้วแบบต้นฉบับรถตระกูล GS-Series ซึ่งการปรับเปลี่ยนในจุดนี้เองที่สร้าง “จุดขาย” ใหม่ให้เกิดควบคู่กับรถโมเดลนี้ ดุมล้อหน้า/หลัง แบบเหล็กหล่อขึ้นลาย 6 จีบ คือที่มาของภาษาสากลที่ขนานนามกันว่า…ล้อดาว!!! รถ “รุ่นท็อป” ของไลน์ผลิตที่มีเรทติ้งบน และถือเป็น “คอลเลกชันโมเดล” ที่พิสมัยกัน…ทั่วโลก…!?!?!

4กระโปรงท้ายอวบอ้วน เห็นว่าอวบกว่ารุ่น VS1 นะ คันนี้เจอแล้วอย่าไปลอง บอกเลยข้างในเครื่องแต่งระบบ Reed Valve เต็มระบบที่เปลี่ยนรัง Reed ชุดใหญ่ V-Force- 3 คลัตช์แต่ง FL2 จาก MMW คันนี้ซัดจมปลอก มี 145 กม./ชม. เนียนๆ

8เบาะเดิมๆ โรงงาน หนังหุ้มเบาะออกห้างมันจะสีแบบนี้ ไม่ดำ จะน้ำเงินหม่นๆ พร้อมคิ้วอะลูมิเนียมที่เดินรอบดูคลาสสิก ตรงยุค

9ระบบไอเสียเพื่อรองรับการทำงานของเครื่องแต่ง “ท่อม้วน” วัสดุสเตนเลสทั้งงานนอกสวยๆ และให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยม รองรับการทำงานรอบจัดๆ จากเครื่อง Reed Valve

10“บอดี้เพลท” สูติบัตรประจำรุ่น จุดบ่งชี้สำหรับการสืบค้น VD1T คือไลน์ผลิตที่ถูกจารึกไว้ในตำนาน “เวสป้าโลก” นี่คือเวอร์ชันแชร์พิมพ์เขียวที่หาได้ไม่ง่ายนักบนโลกใบนี้

1957 Vespa-Messerschmitt 150T  

รถ                                                   VESPA-Messerschmitt

รุ่น / ปี                                              150T / 1957
เจ้าของ                                            AUU-VESPA VINTAGE THAI

เครื่องยนต์                                       1 สูบ 2 จังหวะ 145.6 ซี.ซี.

ระบายความร้อนด้วยพัดลม 5.5 แรงม้า

ระบบไฟ                                           ไฟล์วีล แมกนีโต / ทองขาว

ระบบเกียร์                                        3 เกียร์

ระบบคลัตช์                                      เปียก (หลายแผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                                เฟือง

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                คอยล์สปริงแขนเดี่ยว (แยกแกนไฮดรอลิก) / โช้คน้ำมันไฮดรอลิก

ระบบเบรก (หน้า / หลัง)                    ดรัมเบรก (ดุมหน้า 150 มม. / หลัง 150 มม.)

ล้อ / ยาง(หน้า / หลัง)                        3.50 x 10 นิ้ว

ความจุเชื้อเพลิง                               12 ลิตร (สำรอง 1.2 ลิตร)
อัตราสิ้นเปลือง                                3.1 ลิตร / 100 กม.

กว้าง / ยาว / สูง                               700 / 1,700 / 1,050 มม.

ฐานล้อ                                               1,180 มม.

น้ำหนัก                                              100 กก.

ความเร็วสูงสุด                                  100 กม. / ชม.

อ้างอิง  : VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: 60 Years of the Vespa / Giorgio Sarti

STORY : SCOOTER MANIA! / PHOTO :  KWANG GPI. Photo Dep.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save