Scooterism

1974 Vespa 225 Rally

1974 Vespa 225 Rally  

 “อัพลุค” ยูเอสสเปค “อัพเกรด” เสื้อเนียมอิมพอร์ท

1ลุคมันๆ สีจี๊ดๆ จากรุ่น 200 Rally รถรุ่นท็อปที่จับเอามาปรับลุค ส้ม น้ำเงินขาว กับไฟรอบคัน “ยุคดิสโก้” ที่ดูสนุก คือแนวทางที่ปรับแต่งในแบบที่ฉีกออกไป อีกแนวทางที่สร้างสรรค์ของเจ้าของ

9 owner“นายช่างไอซ์” กับสไตล์การแต่งรถ-แต่งองค์ เสื้อผ้า หน้า ผม มันส์ในแบบของตัวเอง ทว่า หยังคงไม่ทิ้งความสนุก มีสีสัน แบบที่เป็นคาแรคเตอร์เฉพาะตัว  

“รถเรา” อย่าไปเล่นตาม…กระแส!!! นี่ก็อีกตัวอย่างหนึ่งที่ถูกชงมาเข้าเล่ม กับแนวแต่งรถที่ต่างออกไปจากที่เจนโสต คอนเซ็พม์สนุกๆ ยุค “ดีสโก้” สีสันแรงๆ และดวงไฟระยับ นี่แหละ “ทางเดิน” ที่เจ้าของเลือกถมให้รถคันใหม่ หลังจากที่ “แฮนด์แป๊ปแนวมอดส์” นั้นเคยผ่านตาไปเมื่อสักหลายปีก่อน

2สปอร์ทไลท์คู่หน้า เลนส์เหลือง Wipac กับครอบดั้งพาร์ทโอจีของ Vigano

“จัดที” ก็เล่นรถ “ตัวท็อป” เลย เพราะเป็นรถที่เกิดในยุคที่ได้กัน Vespa 200 Rally คือโมเดลที่เจ้าของเลือกสรรค์ คนนี้ดีกรี “นายช่างกรมศิลป์ฯ” ก็เลยผุดเป็นไอเดียจรัส ด้วยชุดพาร์ทรุ่น US-Spec. ที่อิมพอร์ทเข้ามาจากสำนักแต่งรถชื่อดังจากอิตาลี อันประกอบไปด้วยชุดไฟเลี้ยวและไฟท้ายแท้ๆ แบรนด์ CEV กับสปอร์ตไลท์โคมคู่ เลนส์เหลืองของ WIPAC เมด อิน อิงแลนด์…ภาพรวมของลุคซ่าส์ๆ สีส้ม Max Mayer ในโทนสีเดิมของ 200 Rally ตัดเส้นขาวคุ้นตา “ซิกเนเจอร์” ยังคงไว้ ทว่า จัดการลงเป็น “สีจริง” ไม่ต้องพึ่งสติ๊กเกอร์ที่เปราะบางตรงชายมุมที่มักหลุดลุ่ย ตัดปัญหาที่กวนจิตกวนใจออกไปได้โข

3มาสคอทพิมพ์นิยม Biemme Rocket กับครอบโช้ค Vigano ของโครมๆ เงาๆ เอาไว้ดับจัดจ้านของสีรถ

          Accessory รุ่นวินเทจของโอจีฯ ซีเรียลนัมเบอร์ที่หายากนั้นก็ถูกผสมปนๆ พอไม่ให้เลี่ยน ครอบดั้ง-ครอบโช้ค แบรนด์จาก Vigano กับคิ้วเบิ้ลเฉดสีที่ตัดกัน ลงตัวที่โทน “น้ำเงิน” นี่แหละคู่ตรงข้ามตามทฤษฏีสี จัดมาวางจนเห็นเส้นสายของตัวรถที่เด่นชัดขึ้นตามคอนเซ็พท์ และยิ่งได้เบาะสายฟ้าของ S.E.T. TORINO พิมพ์นิยมจากรุ่น GRAN TOURIMO ก็เริ่มที่จะเข้าที่ เข้าทาง อ้อ ลืมไป มีปลิงข้างพาร์ทอแดปของ Hella แต่งๆ หน่อย ก็ดูสนิท…เข้าแก๊ป!!!

5.1

5ไฟเลี้ยว พาร์ทเจอร์ “US.-Spec.” ตามข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัย มาพร้อมแป้น ติดตั้งบนรถหัวโต มันก็ดูเฉิ่มๆ เชยๆ ทว่า มีเสน่ห์ไปอีกแบบ พาร์ทแท้ของ CEV   

“มอเตอร์” นี่ก็บอกเลยว่าไม่ธรรมดา เซ็ทๆ วิ่งๆ ปรับจูนในแบบ “รถซิ่ง” ชื่อของ Pinasco “เสื้อเนียม” นั้นเด่นเป็นสรรพคุณ เสื้อ ลูก ฝา กับความจุใหม่ที่ 225 ซี.ซี. แมทกับชุดข้อเหวี่ยงของ Parma Kit นี่ก็โรงงาน “ทำแรง” เมด อิน อิตาลี การันตี…ชุดไฟเค (อาร์) 150 กับคาร์บูฯ วิบาก นี่รถสูตรรอบจี๊ดๆ DNA. Off Road ของ KX ขนาด 30 ม.ม. ที่พ่วงเอาปั๊มบูทอากาศตามรอบของแต่งแบรดน์ดัง Malossi…คลัตช์แต่ง D.R.T. จับหนึบๆ เด้งๆ ตอนดีด กับสารพันของแต่งที่ถูกยัดไว้ในกระโปรงเรียบๆ ที่ดูเหมือนไม่มีพิษสง จะเรียก “รถหมก” ก็เห็นจะได้ ทว่า เมื่อสันดาป เสียงแหม่งๆ แปล่งๆ แบบ “รถสนาม” นี่มันสำเนียงเสนาะของท่อ Polini บอกเลยว่าไม่ธรรมดา แต่ไหง ถามไปว่า…วิ่งเท่าไร เจ้าของกลับตอบ “ผม…ขับรถไม่เร็วครับ…วิ่ง 100 เดียวก็พอ…กลัว!!! แต่เพื่อนลองบอกว่าใกล้ 140…” อ้าว ทำไปซะเยอะ เอาแค่ความ “ซะใจ” ที่ได้ทำ…ซะงั้น…!?!?!    

6ปลิงข้างงาน “อแดป” งานมิเนียมแต่งพร้อมไปเลี้ยวโดม เจ้าของแบรนด์คือ Hella จากเยอรมนี

7เบาะสายฟ้าของ E.T. TORINO พิมพ์นิยมจากรุ่น GRAN TOURIMO สีสันตัดกัน น้ำเงิน-ส้ม ของแต่งตรงรุ่นของ 200 Rally เพราะขนาดที่ต้องยืด เพื่อให้คลุมจรดท้ายบอดี้พอดี

8.1

8.2

8.3“เพลทเนียม” แจ้งเอกสารว่ารถแท้ เจ้าของร้านแต่งเลยออกเป็นใบเซอร์ฯ ให้ ตอกซีเรียลนำเบอร์รถ เครื่องยนต์ ปีผลิต ให้ตรงกัน 3 จุด รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่แต่งแต้มความละเอียดของตัวรถ

1974 Vespa 225 Rally  

เจ้าของ                                                  ไอซ์ นายช่างกรมศิลป์ฯ

รถ/รุ่น                                                     Vespa/ 200 Rally (Pinasco Kits)
ปีลิต :                                                      1972-1979

จำนวนผลิต :                                          41,275 คัน

ความจุ :                                                 225 ซี.ซี. (Pinasco Kits)

เครื่องยนต์                                             สูบเดียว 2 จังหวะ/ ระบายความร้อนด้วยพัดลม
แรงม้า :                                                   12.5 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/ นาที

เกียร์ :                                                    4 เกียร์ (มือ)

ขับเคลื่อน :                                            เฟือง

จุดระเบิด                                               อิเลคทรอนิค

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :                        3.50 X 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :                               ดรัมเบรก (ขนาด 150 มม.)

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8.5 ลิตร
อัตตราสิ้นเปลือง :                                  2.8 ลิตร/ 100 กม.

ความเร็วสูงสุด :                                     97 กม./ ชม.
น้ำหนัก :                                                106 กิโลกรัม

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: 1946-2006 60th. Of the VESPA / Giorgio Sarti

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save