Classic Bike

1958 Harley-Davidson DUO-Glide


1958
Harley-Davidson DUO-Glide

หน้านิ่ม หลังนุ่ม ขุมพลังเจนท์ 3 “หัวกระทะ”  

มันสวยได้อารมณ์…การาจ!!! งานอานิสงส์จากการ “เที่ยว” ที่ “ได้งาน” ของ “ลองวีคเอ็นด์” หนึ่งท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน…ระยับ!!! แสงทองที่ลอดผ่านม่านช่องกระจก กระทบชิ้นเหล็กที่ขึ้นโครง นี่คือนวัตกรรมของรถปีลึก หลากอารมณ์ ที่สงบนิ่งในโถงกว้างที่เต็มไปด้วยรถหลากโมเดล ที่รอการปลุกพื้นคืนชีวิต ในรูปแบบวิถีซิ่งที่แตกต่าง อาชาหนึ่งเด่นที่เครื่องยนต์ “หัวกระทะ” คือนิคเนมที่เด่นโสต แถมจอดวางรับแสงในมุมที่สวยเด่น วันนี้ “แพน-ดูโอ” รถโจทย์…ที่เรากำลังถอด…ผลลัพธ์…!?!?!

4

FL…รหัสเครื่องยนต์ OHV แบบ V-Twin ของ Harley-Davidson ซึ่งรับรู้ว่ามีปริมาตรกระบอกสูบ 74 คิวฯ (1,210 ซี.ซี.) เปิดตัวครั้งแรกในปี 1941 มันถูกสวมเข้ากับโครงสร้างเฟรมขนาดใหญ่สำหรับรถคลาส “ทัวริ่ง” โดยมันมีชื่อเล่นในตอนนั้นว่า “Knuckleheads” ที่เลือกฝาสูบที่ทำมาจากวัสดุอะลูมิเนียม กับกลไกยกวาล์วด้วยระบบไฮดรอลิกอันทันสมัย…FL-Knuckleheads ถูกผลิตต่อเนื่องกระทั่งปี 1948 ก่อนแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ที่ออกแบบพัฒนาขึ้นใหม่ และรู้จักกันในนามเครื่อง “หัวกระทะ” (Panhead) จากหน้าตาของฝาครอบวาล์วที่เป็นเอกลักษณ์เจนตา ซึ่งตอนนั้นมันถูกวางไว้บนช่วงหน้าแบบ “สปริงเกอร์” จากรุ่น FL-Knuckleheads…ภายใต้ขุมกำลังของบล็อกเครื่องยนต์นิคเนม “Panhead” ยังถูกจัดแบ่งเป็นอีก  2 เจเนอเรชั่นในไลน์ผลิตของ  

5-1

2-1

Hydra-Glide : (ไฮดรา ไกด์) คือตัวแทนของ Panhead ปี 1949 ที่ได้โช้คอัพหน้าใหม่เอี่ยม แบบเทเลสโคปิคไฮดรอลิกที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางท่อขนาดใหญ่ แต่ยังคงใช้เฟรมท่อนหลังแบบหลังแข็งจากรุ่น Knucklehead…FL ในปีนี้ได้รับชื่อว่า “Hydra-Glide” รถหรูที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย…อาทิ…1952 Hydra-Glide จากเดิมที่ใช้ระบบ “เกียร์มือ-คลัตช์เท้า” ปีนี้มีออปชั่น “เกียร์เท้า-คลัตช์มือ” ถูกผลิตมาให้เลือกสรร ตามด้วยโมเดล 1954 ออกโมเดลครบรอบ 50 ปีก่อตั้งบริษัท 50th Golden Anniversary ที่มี “โลโก้สีทอง” ติดเพิ่มไว้ให้ที่เฟนเดอร์หน้า…ก่อน…ปี 1955 เครื่องยนต์ของ FL ถูกพัฒนาจนได้แรงอัดที่เพิ่มมากขึ้น เครื่องยนต์อัพเกรดใหม่นี้ใช้รหัสรุ่นว่า FLH

3

Duo-Glide : (ดูโอ ไกด์) FL โมเดลที่เป็นจุดเปลี่ยน ด้วยการติดตั้งโครงสร้างเฟรมตัวใหม่ในปี 1958 หน้าไฮดรอลิกมาพร้อมสวิงอาร์มหลัง โช้คอัพคู่คอยล์สปริง (coil over shock suspension) ที่ให้สมรรถนะของช่วงล่างที่นุ่มนวลกว่า ซึ่งทำงานได้เต็มระบบในแบบอย่างที่ควรจะเป็น สำหรับการเป็นรถเดินทางที่ช่วยให้ผู้ขับขี่นั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

6

5

Electra Glide : เจเนอเรชั่นที่ 4 ของรถทัวริ่งที่เปิดตัวในปี 1965 ซึ่งถือเป็น “ปีผลิตสุดท้าย” ที่ใช้เครื่องยนต์ Panhead เป็นขุมกำลัง เครื่องยนต์บล็อกใหม่แบบ Big Twin มาพร้อมชื่อเครื่องใหม่ว่า “Shovel Head” คลอดในปี 1966 ซึ่งถูกอัพกระบอกสูบขึ้นจนได้ความจุอีก 10% (1,340 ซี.ซี.) และในปี 1969 นี่เอง Electra Glide ได้รับการติดตั้งแฟริ่งปีกค้างคาว (Batwing fairing) เข้ากับกระบอกโช้คอัพหน้า ซึ่งสามารถใส่-ถอด ผ่านกลไกปลดล็อกได้ง่ายๆ เท่อย่างหรู และเป็นเป้าสายตาทุกท้องถนน…ก่อน…ในปี 1972 นวัตกรรม “ดิสก์เบรก” คือของใหม่ที่ได้รับการติดตั้งเข้าไป มันเติมเต็ม “จุดอ่อน” เรื่องระบบเบรกของฮาร์เล่ย์ฯ ที่มักเอาไม่ค่อยอยู่ ในขณะที่เครื่องยนต์นั้นทรงพลัง…แบบ…ไร้ที่ติติง…!?!?!

8-2

7logo

 1958 Harley-Davidson DUO GLIDE

รถ / รุ่น                                                                  Harley-Davidson / FLH-DUO GLIDE

ปีผลิต                                                                   1958

เครื่องยนต์                                                           V-Twin OHV 2 สูบ 4 จังหวะ 1,200 ซี.ซี.

55 แรงม้า ที่ 7,200 รอบ / นาที

เจ้าของ                                                                   เนศ อัมพวา

ไฟ                                                                           จานจ่าย

ระบบเกียร์                                                             4 เกียร์ (3 เกียร์เดินหน้า / 1 เกียร์ถอยหลัง)

ระบบคลัตช์                                                           แห้ง

ระบบขับเคลื่อน                                                      โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                                      กระบอกไฮดรอลิก

/ สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน-ไฮดรอลิกแบบคู่ (ปรับตั้งได้)

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                                         ดรัมเบรก (ดุมเสี้ยว)

ขนาดยาง (หน้า/หลัง)                                         4.60-16 นิ้ว

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

          : ON 2 WHEEL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/Harley-Davidson_FL

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save