Classic Bike

1959 Triumph T120 Bonneville

 

1959 Triumph T120 Bonneville

จาก “สนาม” สู่ “ถนน” บทสรุปของรถ “รุ่นท็อป”

14จากสนาม สู่ “ถนน” นี่คือ…แบบฉบับรถจักรยายนต์สปอร์ตรุ่นที่ดีที่สุดของเกาะอังกฤษ Triumph เป็นเจ้าของสถิติประลองความเร็วที่ 214 ในปี 1956 ณ ทะเลทราบเกลือ Bonneville Salt Flats ในยูท่าห์ โดยเครื่องยนต์ที่ถูกนำมาพัฒนานั้น จึงเป็นอานิสงค์จากรถแข่งต้นแบบคันแรง…อย่างช่วยไม่ได้ บ้านเราปรับลุคหน่อย ตามเทรนการขับขี่ในสมัยนั้น มันจะโก๋ๆ หน่อย   

      Bonneville Salt Flats “ทะเลสาปเกลือ” คือสังเวียรประลองความเร็วระดับสุดขั้ว (World Record) ในรัฐยูท่าห์ของสหรัฐอเมริกา ที่เรา ๆท่านๆ ต่างเคยมีโอกาสสดับเรื่องราวหลากหลาย ผ่านหน้าหลังสือแบรนด์ดัง “ตำนานความเร็ว” หลายฉาก “เกิดขึ้น” และ “ดับสูญ” ได้…เพียงชั่วพริบตา!!!

Triumph หนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์เลืองชื่อแห่งเกาะอังกฤษ มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์นี้…1956 รถจักรยานยนต์ที่พัฒนาขึ้นพิเศษจากการประสานมือระหว่างวิศวกรชาวอังกฤษและอเมริกัน Thunderbird เครื่องยนต์ขนาด 650 ซี.ซี. “คันที่หวังผล” กำลังเตรียมการเพื่อสร้างประวัติศาตร์หน้าใหม่ อังกฤษหวังใช้สังเวียรนี้ “ปูทาง” ธุรกิจการค้า…สู่…ตลาดอเมริกา ในขณะที่เจ้าบ้านที่สนับสนุนก็อยากได้เทคโนโลยีจากเครื่องยนต์ “จุดคู่“ ที่ถือว่าดีที่สุดของยุค ผลประโยชน์ที่จัดสรรค์กัน “ลงตัว” จึงเป็นที่มาของการประสานมือ…สู่…สังเวียร…214 ไมล์/ ชม. (343 กม./ ชม.) คือความสำเร็จครั้งนั้นที่เลือกใช้เป็น…ข้ออ้างอิง!!!

3.1

3“หัวโม่ง” ภาพลักษณ์จากยุคคลาสสิค ยังคงได้รับการจัดวางในรุ่นปี 59 คุณสมบัตินี้นี่เองที่ทำให้ “Bonny 59” กลายเป็นรถคอลเลคชั่นที่ทั่วโลกต้องการ

13ปะกับเร่ง ที่สามารถปรับตั้งความหนืดได้ กลไกแมคคานิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ใส่ไว้ให้

Bonneville ชื่อของรถรุ่นใหม่ที่ Triumph คิดไว้ล่วงหน้า ทว่า จะทำอย่างไรให้รถรุ่นใหม่นี้ สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่โรงงานเคยสร้างมา มันต้องสวย และต้องมีเครื่องยนต์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ เทคโนโลยีจาก “รถแข่ง” กำลังเข้าไลน์ผลิต…1959 “Bonneville” คันแรกก็เกิดขึ้น จากพื้นฐานของงานออกแบบภาพลักษณ์ที่มีอยู่ในพิมพ์เขียว รถโฉมใหม่ในแบบคลาสสิคที่คงเอกลักษณ์ด้วย “หัวไอ้โม่ง” พร้อมมาตรวัดครบครัน Triumph ยังคงความลงตัวนั้นไว้ ตามแนวทางอนุรักษ์นิยมจากไลน์ผลิตของรถรุ่นก่อนหน้า ทว่า ก็ไม่ลืมขัดเกลาเส้นสายของส่วนประกอบหลากหลาย อาทิ เฟนเดอร์หน้า/ หลัง ที่ดูเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์ งานออกแบบครั้งใหม่ที่เรียบเนียน โค้งมน กลมกลืน ส่งเสริมให้รถรุ่นใหม่นี้มีความเป็นสปอร์ต แถมเท่ห์สุดๆ เฟรมท่อกลมที่แข็งแกร่ง มาพร้อมดุมหน้าแบบเต็มขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 8 นิ้ว กับฝาปิดปั๊มขึ้นรูปจีบเป็นรัศมี คุณสมบัติเด่นๆ เหล่านี้ ยังรวมถึงแฮนด์เดิ้ลทรงต่ำ องศาดรอป ก็ล้วนแต่เป็นไม้เด็ดในการเจาะตลาด…“สีสัน” ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ถือเป็นความโดดเด่นเฉพาะตัวสำหรับ Bonneville รถรุ่นแรกนี้แปลกตาด้วย สีไข่มุก-เทา (Pearl-grey) เป็นสีหลัก บริเวณส่วนบนของถังน้ำมันและส่วนของเฟนเดอร์ทั้งหน้า/ หลัง ในขณะที่สีสดๆ อย่างส้ม (Tangerine) ถูกหยิบมาวางเป็นพื้นที่ด้านล่างของถังเชื้อเพลิง รวมถึงเส้นสตริปที่เดินตรงกึ่งกลางของแนวสันบังโคลน…มันเรียกเสน่ห์ได้อย่างไม่ต้องสงสัย!!!

4

4.1เครื่องยนต์เสื้อเหล็ก ฝาเนียม อันทรงพลังของ T120 ใช้มิติห้องเผาไหม้ขนาด 71/ 82 มม. ทว่า ก็พัฒนาในส่วนของแรงอัดใหม่ที่มากขึ้นที่ 5 : 1 ซึ่งสามารถรีดม้าให้เพิ่มขึ้นถึง 46 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/ นาที และจ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บิวคู่ของ Amal

11ท่อไอเสียฟอร์แมทมาตราฐาน นี่คือแบบพิมพ์ที่คลาสสิคยุคกลาง ที่น่าจดจำ

          “เครื่องยนต์คาร์บิวคู่” ดูจะเป็นหัวใจหลักสำหรับใช้เป็นขุมพลังของ Bonneville ปี 1959 ให้แรงตรงตามคอนเซ็พท์ เพราะเป็น “ทายาทรถแข่ง” เทคโนโลยีจาก “ทะเลสาบเกลือ” ครั้งนั้น จึงถูกหยิบมาปรับใช้เป็นครั้งแรก ภายใต้พื้นฐานจากเครื่องยนต์เสื้อเหล็ก ฝาสูบอะลูมิเนียม ขนาด 650 ซี.ซี. อานิสงค์จากรถรุ่น T110 ลูกสูบพาร์ท E3610 สามารถให้กำลังอัดสูงถึง 8.5:1 ซึ่งก็สามารถเค้นพละกำลังขณะสันดาปถึงสูงถึง 46 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/ นาที มันเป็นผลสืบเนื่องจากชุดจ่ายเชื้อเพลิงแบบคู่ของ AMAL/ Monoblock ที่ฉีดส่วนผสม ส่งตรงชนิดฉับไวแบบ…สูบใคร…สูบมัน!!!และ…ความพิเศษนี้ยังคงรวมถึงแคมชาร์พปรับแต่งองศา (inlet E3134/ Exhaust E3325/ Tapperts E3059) ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากชุด Racing Kit ของรถแข่งรุ่นเก๋าอย่าง T100C ปี 1953 (inlet E3134/ Exhaust E3134/ Tapperts E3059)…มันเจ๋ง ทว่า ก็ไม่หมู หากคิดจะได้ไว้…ในอาณัติ !?!?!

5.1

5ตะแกรงหลังถัง นี่ก็แบบพิมพ์จากรุ่นคลาสสิค 4 เส้น พร้อมคิ้วสันถัง งานออกแบบในยุคกลาง กับโลโก้ “เม้าท์ออแกน” ที่ใช้เป็นรุ่นสุดท้าย

7

7.1จุดระเบิดด้วยแมกนีโต เพลทแดงซะด้วย รุ่นนี้พาร์ทเดียวกับรถแข่ง ส่วนไฟเลี้ยงยนต์ระบบไดนาโม ที่วางหน้าเครื่องยนต์

6ขับหน้า (Primary) ฝาเล็ก เรียวยาว วัสดุอะลูมิเนียม เพราะไม่มีชุดไฟทุ่นปั่น จุดระเบิดด้วยแม็กฯ

9บังโคลนปีกหนา ขึ้นรูปสโลปล้อ สมูทตา และดูสปอร์ตมากขึ้น

8“เบาะตะพาบ” ลุคคลาสสิคที่เป็นแบบแผน ความลงตัวที่ต้องพิถีพิถัน

12ดุมหน้าเต็ม ฝาดุมเหล็ก เรียบๆ จุดตายในรถปี 59 ของโรงงาน

10มุมมองในแบบรถสปอร์ต หรูหรา แถมแอบซิ่งให้เห็น

S  p  e  c  i  f  i  c  a  t  i o  n            

รถ                                                           TRIUMPH T120

รุ่น/ ปี                                                      Bonneville/ 1959

เจ้าของ                                                  Element Service

เครื่องยนต์                                             Parallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะ 649 ซี.ซี.

46 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/ นาที

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก                              71/ 82 มม.

กำลังอัด                                                  8.5 : 1

ระบบไฟ                                                  แมกรีโต (เพลทแดง) / (แสงสว่างไดชาร์จ)

ระบบเกียร์                                              4 สปีด (ขวา)

 ระบบคลัตช์                                           แห้ง (หลายแผ่น) อ่างน้ำมันเครื่องแยก

ระบบขับเคลื่อน                                      โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                      เทเลสโกปิค/ สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                          ดรัมเบรก (ดุมเต็มม็ม้H) บนล้อขนาด 19 นิ้ว (3.25/ 3.50)

น้ำหนักรวม                                            404 ปอนด์ (183 กก.)

ความเร็วสูงสุด                                       110 mph. (177 กม./ ชม.)

อ้างอิง : THE ENCYCLOPIDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHELL / Roland Brown

: TRIUMPH TWIN RESTORATION / Roy Bacon

Story / Photo : NUIAJS 

 

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save