Classic Bike

1962 BSA Rocket Gold Star

1962 BSA Rocket Gold Star

  “โกลดี้บอย” การกลับมาของตำนาน “สายซิ่ง” ในลุค 2 ท่อ

0Gold Star Twin นี่คือฉายามาจากแฟนคลับจากอังกฤษเรียกมันอย่างตั้งใจ เครื่องยนต์ทรงพลังที่วางบนเฟรมรหัส GA10 แฮนด์จับโช้ค กะโหลกไฟลอย และพาร์ทของเจ้าความเร็ว นี่คือความสวยงามที่มาพร้อมกับจำนวนที่ผลิตออกจำหน่ายไม่มากนัก ทั้งเวอร์ชันรถสปอร์ตและสแครมเบลอร์

             A10 Golden Flash…6T Thunder Bird ถึง D10R Rocket Gold Star นี่คือ “งานรีสโตร์ฯ” ที่เรามีโอกาสได้เห็นจนคุ้นชิน…เล่น…อังกฤษมันต้อง 6 แรงครึ่ง!!! นี่คือ “เรทติ้งท็อป” ที่สาวกชาว “โก๋สยาม” นั้น ใฝ่ฝัน ถึงบ้าง ไม่ถึงบ้าง มันคือสุนทรียเสพที่ต้องแลกด้วยเงิน “ก้อนโต” ชอบอย่างเดียว คงไม่มีทางลัด เส้นทางสายนี้ต้องมากกว่าความพิสมัย แล้ว “ปัจจัย” ก็สำคัญยิ่งเพื่อการ…พบเจอ…!?!?!

4ถังน้ำมันเว้าเข่า พาร์ทรถเรเซอร์แท้ๆ กับสีสันของงานสี เสริมความเป็นรถหมอบตามตำรา มันต้องโครม/บรอนซ์ และตัดเส้นสีแดงสด และที่ขาดไม่ได้คือ “โลโกนายอำเภอ” บ้านเรารู้จักในนามนี้

5เบาะตูดมด ดีไซน์ครอบบังโคลนหลัง ถอดแบบจากรถสนาม งานเก็บรายละเอียดที่ทำได้ดี

“ตำนานความเร็ว” ภายใต้การรังสรรค์ของเหล่าวิศวกรโรงงาน BSA เกิดขึ้นจากรากฐานของขุมพลังเครื่องยนต์รหัส ZB รถแข่งที่ถือว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดตั้งแต่ปี 1937 ภายใต้นักแข่งฝีมือฉมังนาม Walter Handley…“Goldie” เครื่องยนต์แบบ “แคมฯเดี่ยว” บล็อกอะลูมิเนียมทั้งหมด ได้รับการพัฒนา ปรับแต่ง มาจนถึงขั้นสุดขั้ว มันไม่แรงเฉพาะแทร็กเรียบ “รถทางฝุ่น” เครื่องยนต์อานิสงส์จาก ZB ทั้ง B32/B34 ก็เก่งไม่น้อยหน้าใคร “รถลุย” พันธุ์นี้สร้างความกริ่งเกรงให้คู่แข่งขันได้หลายคำรบ และเพราะ “สตอรี่” ได้ในการแข่งขัน “รถเพื่อการพาณิชย์” จึงติดตลาดง่ายดายเป็นของแถมพก เครื่องยนต์หลากบล็อก ทั้ง จุดเดี่ยว จุดคู่ ความจุทั้ง 350/500/650 ซี.ซี. กำลังทยอยเจาะกลุ่มลูกค้า “ผู้ดี” ให้สุดมันต้อง “เครื่องใหญ่” ขนาด 650 ซี.ซี. ภายใต้รหัสว่า A10 รถ “หกแรงครึ่ง” จึงถูกหยิบจับบนส่วนผสมใหม่ของโครงสร้างรถแข่งคันแรงภายใต้นาม…ร็อคเก็ต  โกลด์ สตาร์!!!

1

1.1เครื่องยนต์รหัส DA10R ขุมพลังที่ได้รับการปรับจูนจนสามารถสร้างพละกำลังได้ถึง 46 แรงม้าที่ 6,250 รอบ/นาที ถือว่าเร็วที่สุดในยุคทีเดียว นั่นเพราะส่วนหนึ่งได้แคมชาฟท์ของรถ SPITFIRE SCRAMBLER มาเสริมสมรรถนะ  

A10 ปรากฏตัวให้เห็นครั้งแรกในปี 1950 ด้วยจุดขายที่ความทันสมัย สวย และใช้สอยเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ มันได้รับการจัดวางเรทติ้งไว้ในอันดับต้นๆ ของตลาด “Golden Flash” ยังคงเรียกขานติดปากด้วยขุมพลังขนาด 35 แรงม้า และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 ไมล์/ชม. (160 กม./ชม.) เพราะมันดี A10 จึงเสนอทางเลือกด้วยรถหลายหน้าตา อาทิ Super Flash และ Road Rocket….จนถึง…Super Rocket ที่ได้รับอัปเกรดจนมีแรงม้าสูงสุดถึง 46 แรงม้าที่ความเร็ว 105 ไมล์/ชม. (168 กม./ชม.)…ทว่า มันยังดีได้อีก!!!…1962 เครื่องยนต์ของ Super Rocket ถูกปรับจูนอีกครั้ง เครื่องยนต์ที่อัปเกรดถูกยกวางบนโครงสร้างเฟรมแบบเปลคู่ (GA10) โช้คอัพหน้า ล้อ รวมถึงระบบเบรกของรถระดับตำนานอย่าง Gold Star มันเป็นรถ “คาเฟ่ เรเซอร์” ที่ร้อนแรงที่สุดแห่งยุค ซึ่งเปิดตัวให้เห็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1962 ความร้อนแรงดังกล่าวยังรวมถึงการปรับแต่งอัตราทดเฟืองเกียร์ให้ชิดขึ้น จัดตำแหน่งวางพักเท้า รวมถึงหน้าตาของท่อไอเสียพาร์ทซิ่งอย่างพิมพ์เขียว (Siamesed Exhaust) และทำการผลิตออกวางจำหน่าย จำนวน 1,584 คัน ซึ่งในจำนวน 272 คันเป็นแบบเวอร์ชัน Scramblers โดยแฟนคลับที่คลั่งไคล้ “รถซิ่ง” ต่างให้ฉายาที่ฟังเสนาะหูว่า…Gold Star Twin….!?!?!

2เครื่องแรงแล้วไฟต้องเปรี๊ยะ จัดให้ด้วยชุดจุดระเบิดด้วยแมกนีโตจุด “เพลมแดง” ของ Lucas ที่เซียนรู้ดี นี่คือแมกฯ ตัวแข่ง ที่ใช้สำหรับการแข่งขันเท่านั้น

3.1

3กะโหลกไฟหัวลอย ขาจับทรงโค้ง แฮนด์จับโช้ค ไมล์ลอยพร้อมวัดรอบวางคู่ กับแผงคอแต่ง TAYLOR DOW SUPER LEGGERA พาร์ทนี้ของแต่งตรงรุ่น Gold Star สาวกสายหมอบต้องมีเลย  

1962 BSA Rocket Gold Star

รถ / รุ่น                                                  BSA / ROCKET GOLD STAR

ปีผลิต                                                    1962-1963

เจ้าของ                                                 บังซัค วิทยา Motorway Gangster

เครื่องยนต์                                           Parallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะ  646 ซี.ซี. (39.4 cu.in,)

46  แรงม้าที่ 6,250 รอบ/นาที

กระบอกสูบ / ช่วงชัก                           70 / 84 มม.

กำลังอัด                                                9 : 1

ระบบไฟ                                                แมกนีโต (เพลทแดง)

คาร์บูเรเตอร์                                         AMAL

ระบบเกียร์                                            4 เกียร์ (ขวา)

ระบบคลัตช์                                          แห้ง (หลายแผ่น / ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                                   โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                     เทเลสโคปิก / สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                         ดรัมเบรก (ดุมหน้าเต็ม / หลังเสี้ยว)

(บนล้อหน้า 3.50 / 18-หลัง 4.00 / 18 นิ้ว)

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : BSA CLASSIC MOTORCYCLE / Roy Morley

 : https://en.wikipedia.org/wiki/BSA_Rocket_Gold_Star

6ท่อไอเสียพาร์ทเดียวกับ Gold Star พิมพ์นิยมที่ศัพท์ช่างจริงเรียก Siamesed Exhaust ที่เชื่อมการทำงานจาก 2 รวมเป็น 1

OWNER“บังซัค” วิทยา คนนี้เก็บแต่ตัว “หกแรงครึ่ง” แถมแต่ละคันยังรีสโตร์จนเหมือนหลุดมาจากแคตตา ล็อกยุค’60

 

STORY : NuiAJS 

PHOTO : GOFFY GPI, Photo Dep.

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save