Scooterism

1966 Vespa 180 Super Sport

1966 Vespa 180 Super Sport

 สวยขึ้น แรงขึ้น นิยามสายซิ่ง “ซูเปอร์สปอร์ต”

1อัพหน้า อัพเครื่อง ปรับให้สลิมขึ้นอีก นี่แหละความลงตัวที่สุดในยุค สมกับนิคเนมที่ให้ติดตังมาคือ “ซูเปอร์สปอร์ต” (Super Sport) รถรุ่นใหม่ที่ผลิตมาเป็นตัวแทนของ GS160

“ซูเปอร์ สปอร์ต” แค่ชื่อก็สื่อให้เห็นว่า “ไม่ธรรมดา” โมเดลต่อยอดเครื่องยนต์ “ลูกสูบวิดน้ำมัน” (Piston Port Engine)  รหัสนี้บ้านเรา “เกจิ” ยังฟันธงว่าขัดสน โปรเจ็กส์ร่วม “หอมกรุ่น” จากเบ้าหล่อ คันนี้เจ้าสำนัก “ฮั้ว-บุคคโล” จับมือ “ต่อ-The Three Little Pigs Farm” ร้านอาหารชื่อเก๋ย่าน .สามพราน จ.นครปฐม “บอก…ไม่ต้องรับ ขอเนียนๆ เฮียจัดทรง เดี๋ยวผมอิมพอร์ทของเอง” ได้เจ้าของใจถึงแบบนี้ “SS” คันนี้ต้อง…กริ๊ป…แน่นอน…!?!?!

4

4.2

4.1หัวไฟยกชุดอานิสงค์ของรุ่น GL โมเดลปี 1963 ไฟหน้าพร้อมคิ้วจานฉาย 4 เหลี่ยมคางหมูจากรุ่น Sprint 150 และเอกลักษณ์ของรุ่นที่สวิชท์ไฟหน้าที่กระโหลก มุมนี้ก็เสมือนลายเซ็นต์ของรุ่น SS

SS ซีรีส์ใหม่ที่เกิดขึ้นจากพิมพ์เขียวสืบเนื่องมารถรุ่นรุ่น 150GS…160GS…สู่รถ “ลู่ลม” คันใหม่ในนามของ 180 Super Sport ที่นอกมันจากจะสวยแล้ว ยังได้สมรรถนะเครื่องยนต์ที่จัดจ้านมากขึ้น ซึ่งสามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งในเมือง รวมถึงการท่องเที่ยวในเส้นทางขึ้น-ลงภูเขา ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกอัพเกรดขึ้นเป็น 181.14 ซี.ซี. บนปริมาตรกระบอกสูบ/ ช่วงชักที่ 62 X 60 ม.ม. สามารถผลิตขุมกำลังได้ถึง 10 แรงม้า@รอบเครื่องยนต์ 6,250 รอบ/ นาที (มากกว่ารุ่น 160GS ถึง 10%) และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 63 ไมล์/ ชม. (106.5 กม. / ชม.)…ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในยุคนั้น!!! ในขณะที่มีอัตราการใช้น้ำมันเอเพลิงที่ 85 ไมล์/ แกกลอน (2T ผสมถังอัตราส่วน 5%)

6

6.1ซัพหน้าตะเกียบแบบแขนเดี่ยว โช้คซัพแกนร่วมกับไฮรอดลิก ฝาดุมปิดแกนเพลาเรียบ ข้อแตกต่างจากรุ่น GS ที่เป็นแบบกลมมน

สเลนเดอร์ไลน์…คือ…หุ่นใหม่ที่ถูก บีบ อัด ขัด เกลา ให้มันดูสปร์อตเพียวลมมากขึ้น ความกว้างของตัวรถอยู่ที่ 27 นิ้ว แฮนด์เดิ้ลบาร์อานิสงค์จากรุ่น GL ปี 1963 ถูกหยิบจับมาใช้ ร่วมกับไฟหน้าทรง “สี่เหลี่ยมคางหมู” ของรุ่น 150 Sprint ที่มีแผ่นเหล็กขึ้นรูปปิดกันฝุ่นด้านล่าง (สีเดียวกับบอดี้) รูปทรงพิมพ์เขียวครอบดั้งพร้อมแตรพาร์ทจากรุ่น 1963GL ยังคงได้เครตดิตมาใช้สอย“กุญแจคอเล็ก” จุดสังเกตของรถคลาสสิคปีเก่าที่ยังพอเห็นได้ กับเซคชั่นบอดี้ส่วนท้ายที่ถูกบีบให้แคบลง ไล่ต่ำลงถึงตำแหน่งของแป้นทะเบียน ซึ่งรวมถังชิ้นงานขึ้นรูปฝากระโปรงทั้งสองด้าน ก็ถูกปรับเส้นสายให้ดูยาวขึ้น เส้นสันตีเป็นแนวเสริมแกร่ง กับเส้นคิ้ววัสดุสแตนเลสขีดยาว รวมถึงคิ้วบังลมและคิ้วบังโคลนหน้า ในขณะที่ฝาปิดล้ออะไหล่เป็นเหล็กปั๊มขึ้นรูป แบบพิมพ์คือพาร์ทเดียวกับรุ่น 160GS

2เครื่องยนต์ “ลูกสูบวิดน้ำมัน” (Piston Port Engine) แบบเดียวกับรุ่น GS ทว่า อัพให้แรงขึ้นเป็น 1 ซี.ซี. ขนาด 10.0 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ / นาที สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 106.5 กม. / ชม.

3เกะหน้าปรับให้เข้าทรง เป็นเหลี่ยมสั้นมากกว่ารุ่น “GS มาร์คทู”

โช้คอัพได้ปรับการพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมลงตัวกับรถที่มีสรรถนะและรูปทรงที่ต่างออกไป ซับหน้าตะเกียบขาเดียวโช้คซัพ (แกนร่วม) การทำงานแบบอย่างรุ่น 160GS ยังคงไว้ ในขณะที่ซับหลังขยับจุดยึดให้ต่ำลง เพื่อให้ได้มิติของการควบคุมบาร์ที่สูงขึ้น ซึ่งถือเป็นมิติของการควบคุมที่มีเสถียรภาพมากกว่า ระบบไฟหลัก เปิด/ ปิด ผ่านสวิชท์กุญแจที่หัวไฟ นี่อานิสงค์จากรุ่น 150GS/ 160GS และ 1963GL ซึ่ง SS มีการปรับปรุงส่วนของชุดจานไฟ โดยเฉพาะรูปทรงของใบพัด ที่สามารถหมุนไล่ความร้อนในห้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่า และขันยึดแน่นเป็นชุดปั่นไฟด้วยน็อต 6 ตัว Vespa 180 “Super Sport” คือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ ผลิต-ส่งออกจำหน่ายด้วยกัน 3 เฉดสีคือ แดง (Red) ขาว (Hawthron white) และ น้ำเงิน (Peacock blue) ซึ่งมีไลน์การผลิตอยู่ในช่วงปี 1964-1968 ก่อนที่จะปรับโหมดกลับสู่เครื่องยนต์แบบ “โรตารี่ วาล์ว” อีกครั้งสำหรับรุ่น 180 Rally (1968-1973) และ 200 Rally (1972-1979)

5ฝากระโปรงถูกบีบให้แคบลง ทว่า ยาวขึ้น มีคิ้วสแตนเลสที่ด้านข้าง นี่คือความสปอร์ตที่มาพร้อมความหรูหรา

8บังโคลนหน้าปรับเส้นสายให้เฉี่ยวแบบรถสปอร์ต แคบลง พร้อมกับหงอนบังโคลนและคิ้วแต่งขีดตรงที่ด้านข้าง

1966 Vespa 180 Super Sport                 

รถ                                                    VESPA

รุ่น / ปี                                              180 Super Sport / 1966
เจ้าของ                                            ต่อ-The Three Little Pigs Farm

เครื่องยนต์                                       1 สูบ 2 จังหวะ 181.1 ซี.ซี.

ระบายความร้อนด้วย พัดลม 10.0 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ / นาที

ระบบไฟ                                            ไฟวีล แมกนีโต 6 V. 35 W./

ระบบเกียร์                                         4 เกียร์

ระบบคลัตช์                                       เปียก (หลายแผ่น)

ระบบขับเคลื่อน                                 เฟือง

ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)                คอยย์สปริงแขนเดี่ยว (แกนร่วมไฮดรอลิก) / โช้คน้ำมันไฮดรอลิก

ระบบเบรก (หน้า /หลัง)                      ดรัมเบรก (ดุมหน้า 150 มม. / หลัง 150 มม.)

ล้อ / ยาง(หน้า / หลัง)                         3.50 X 10 นิ้ว

ความจุเชื้อเพลิง                                 9 ลิตร
อัตราสิ้นเปลือง                                  3 ลิตร/ 100 กม.

กว้าง / ยาว / สูง                                 670 / 1,770 / 1,065 มม.

ฐานล้อ                                                1,230 มม.

น้ำหนัก                                                78 กก.

ความเร็วสูงสุด                                     106.5 กม. / ชม.

อ้างอิง  : VESPA STLYLE IN MOTION/ Roberto Segoni

: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: 60 Years of the Vespa / Giorgio Sarti

logo1

logo2

STORY / PHOTO :  :SCOOTER MANIA!

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save