1971 Honda CB750 Four K-1
1971 Honda CB750 Four K-1
มาสเตอร์พีซส่งออก “ซูเปอร์ไบค์” รุ่นที่ดีที่สุดยุค’70
เพอร์เฟ็กต์!!!…หลังอะไหล่เก็บงาน “ล็อตสุดท้าย” ส่งตรงข้ามประเทศมาวางในตำแหน่งที่เหมาะสม เพราะนี่คือนิตยสารมอเตอร์ไซค์ “ฉบับพิเศษ” มันจึง…ลงล็อก!!! ภายใต้ตอนเซปต์งาน #ILOVE’70 เจ้า CB750 Four K1 โมเดลปี 1971 คันนี้เลย…มาเต็ง!!! ไม่ใช่เรามโนเอง นี่คือ “ซูเปอร์ไบค์” รุ่นที่ดีที่สุดของโลกที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างวิจิตร ภายใต้รางวัลการันตีจากทุกสถาบัน…ขยับเข้ามาฟังใกล้ๆ เราจะกระซิบให้สดับ…!?!?!
เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง 4 คาร์บิวฯ 5 สปีด ขุมพลังที่นุ่มนวล ทว่า ให้กำลังสูงถึง 736 ซี.ซี. 68 แรงม้า (51 Kw.) @ 8,500 รอบ/นาที
Honda CB750 คือนิยามระดับไอคอน ที่พูดถึงเครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ (SOHC) ระบายความร้อนด้วยอากาศ ที่ถูกสร้างสรรค์มาอย่างวิจิตรและมีความซับซ้อนมากที่สุดที่ผลิตออกจากโรงงานของ Honda ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นภายใต้เทคโนโลยีของรถแข่งยุคหลังสงคราม ชื่อของ CB750 ถูกจารึกชื่อว่าเป็นรถจักรยานยนต์ที่ดีที่สุดตลอดกาล “Grestest Motorcycle Ever” ใน AMA Motorcycle Hall of Frame ของอเมริกา และการันตีซ้ำด้วยรางวัลเดียวกันที่ UK National Motor Museum ของเครือจักรภพ ในฐานะรถซูเปอร์ไบค์คันที่ดีที่สุดของโลก ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1969
ไฟหน้าขนาดใหญ่ พร้อมไฟเลี้ยวกลมโตที่เป็นเอกลักษณ์ มาตรวัดดวงคู่ มีวัดรอบ มาตรความเร็ว กับบาร์ทรงสูง นี่แหละฟอร์แมตของรถ “US-Spec.”
แผนการส่งออกจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 4 สูบเพื่อจำหน่าย (Export) ในอเมริกาและยุโรปของโรงงานในญี่ปุ่นนั้น…ไม่หมู!!! ถึงแม้ว่าจะเคยสร้างปรากฏช็อกโลกมาบ้าง จากรถเครื่องยนต์ขนาดเล็กจากตระกูล “C” ทั้ง C71/C72/C77, CA77/8 Dream และ CB72 Super Hawk/CB77 Sport กระทั่งบล็อกที่ใหญ่ที่สุดก็แค่แคมชาฟต์คู่ 2 สูบอย่าง CB450 เท่านั้น ตลาดนี้ถือว่าหิน ทว่า ก็ใช่จะเป็นไปไม่ได้…1967…เมื่อ Bob Hanson ผู้จัดการ Honda America บินตรงหารือกับ Soichiro Honda เพื่อเสนอโปรเจ็กต์สร้างรถเพื่อลงชิงชัยการแข่งขัน Grand Prix หนทางนี้จะช่วยสร้างชื่อเสียงและความมั่นใจให้ลูกค้าร่างยักษ์ที่พิสมัยเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ๆ
ท่อไอเสียรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์แบบ 4 ออก 4 ไซเรนเซอร์ปั๊มขึ้นรูป ชุบโครม ที่ให้สุ้มเสียงแผดเล็กๆ มาตรฐานที่สร้างให้ค่ายอื่นตาม
1968 รถเครื่องยนต์ 4 สูบรหัส CB750 คันแรกถูกสร้างขึ้นและเปิดตัวในงาน Tokyo Motorcycle Show ในเดือนพฤศิกายน 1968 มันได้รับการขนานนามว่า “King of Motorcycle” ในทันที ซึ่งต่อมาก็พร้อมเปิดตัวต่อหน้าสื่อยุโรปอีกครั้งในงาน England Motorcycle Show ที่จัดขึ้นใน Brighton ในเดือนเมษายน ปี 1969 ที่นี่เราเห็น CB750 เวอร์ชันบาร์ “ทรงสูง” เหมือนจะบอกใบ้ว่า มันพร้อมแล้วสำหรับ “ตลาดอเมริกา”
ขาย…ก็ขายไป แข่ง…ก็แข่งไป…สรุป!!! ในนามของ Hanson Race Team สามารถคว้าชัยชนะรายการ Daytona 200 ได้ด้วยในเดือนมีนาคม 1970 ตามมาด้วย Isle of Man TT ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน จากผลงานของ Dick Mann กับรถแข่งรหัส CR750 ที่ปรับแต่งพิเศษจากพื้นฐานของเครื่องยนต์ CB750…นี่คือ “ใบเซอร์ฯ” เปิดประตูเข้าบ้าน “ลุงแซม” ชนิดที่แทบไม่ต้อง…กดกริ่ง!!!
เบาะยาวขนาดใหญ่ หนังดุนลาย คิ้วอะลูมิเนียมแต่งรอบ ความหรูหราที่มอบไว้ให้
ช่วงหน้าแบบเทเลสโคปิก มีปลอกยางกันฝน กับสมรรถนะมั่นใจด้วยดิสก์เบรก นวัตกรรมล้ำสมัย ที่ได้รับการติดตั้งในรถโปรดักชันที่เจาะตลาดอเมริกาและยุโรป
Cycle Magazine นิตยสารชั้นนำของอเมริกา ให้นิยามของ CB750 คือ “รถที่ดีที่สุดและสร้างจากชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อนมากที่สุด” ส่วน Cycle World ย้ำว่า CB750 คือ “งานศิลปะชั้นสูง มันทรงพลัง ทว่ากลับให้การทำงานของเครื่องยนต์ที่นุ่มนวลมาก” นุ่มขนาดที่ว่า “คุณวางแก้วน้ำที่มีน้ำเต็มไว้บนเบาะ มันจะยังคงอยู่แบบนั้น แม้ขณะคุณกำลังติดเครื่องยนต์ของ CB750” ด้วยราคาที่วางขายในตลาดที่ 1,495 $ กับสมรรถนะเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 736 ซี.ซี. ขุมกำลัง 68 แรงม้า (51Kw.) @ 8,500 รอบ/นาที สตาร์ตไฟฟ้า ดิสก์เบรกหน้า มีกระจก พร้อมไฟเลี้ยว มาตรวัดที่เด่นชัด และง่ายในการดูแลรักษา นี่คือรถที่นุ่มนวล สะดวกสบายในการใช้งาน และที่สำคัญมันสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 190 กม./ชม. (125 ไมล์/ชม.) ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปี 1969-1978 Honda เคลมว่าผลิต CB750 เป็นจำนวนถึง 400,000 คัน (CB750, K, KO-K8)…และ…ปัจจุบัน CB750 ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด ทว่า หากอยากได้มันมาครอบครอง คุณต้องมีเงินในกระเป๋าอย่างน้อยคือ…10,000 $…!?!?!
รถ / รุ่น HONDA / CB750 Four-K1
ปีผลิต 1971
เจ้าของ Mini-Noo
กระบอกสูบ / ช่วงชัก 61 x 63 มม.
ปริมาตรกระบอกสูบ 736 ซี.ซี.
แรงม้า 68 แรงม้า (51Kw.) @ 8,500 รอบ/นาที
ระบบไฟ ฟีลคอยล์ 12 v.
ระบบเกียร์ 5 เกียร์
ระบบคลัตช์ เปียก(หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) เทเลสโคปิก / สวิงอาร์มโช้คซับแบบคู่
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดิสก์เบรก/ ดรัมเบรก
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 3.25 / 19- 4.00 / 18
ความจุเชื้อเพลิง 19 ลิตร / 5.0 แกลลอน
น้ำหนัก 233 กก. (513 ปอนด์)
ความเร็วสูงสุด 125 ไมล์ / ชม. (201 กม. / ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Honda_CB750
### Story : nuiAJS / Photo : KDJ Photo Dep.