Classic Bike

1972 BMW R75/5

1972 BMW R75/5
 “ทับห้า” เดอะซีรีส์ โปรเจ้กส์สร้างชื่อ กับโรงงานใหม่ใน “เบอร์ลิน”

      ทับห้า!!!…ไม่ใช่ “เด็กเรียน” ทว่า คือนิคเนมของ “รุ่น” รถจักรยานยนต์จากเยอรมันนี ในเจเนเรชั่นที่เรียกว่า /5 ที่มีช่วงไลน์ระหว่างปี 1970-73 หลังจากย้ายฐานการผลิตมาที่โรงงาน BMW ใน Berlin (เบอร์ลิน) ภาพลักษณ์ของรถรุ่นใหม่นี้ ชัดๆ ได้รับการโฟกัสไปที่ระบบโช้คอัพหน้าแบบเทเลสโกปิค (จากรุ่น R69US) และขยับมาใช้ระบบไฟฟ้าในการสตาร์ทเครื่องยนต์

ส่วนผสมที่คาบเกี่ยวของรถ “วินเทจ” กับ “โมเดิร์น” มันก็จะดูเฉิ้มๆ หน่อย แต่เชื่อหรือไม่ ณ ปัจจุบัน มันเป็นกระแสคลั่งรถเชยๆ โรงงานแบบนี้    

เครื่องยนต์สูบนอน “Boxer” (ทับห้า) 4 จังหวะ 749 ซี.ซี. 50 HP @ 6,400 RPM นุ่มนวล อัตราเร่งดี ขับเพลา เอกลักษณ์ที่เป็นลายเซ้นต์ของรถค่ายนี้

1970 BMW ย้ายฐานการการผลิตจาก “มิวนิค” มาที่ “เบอน์ลิน” เพื่อร่วมส่วนของไลน์ผลิตรถจักรยานยนต์แต่เพียงอย่างเดียว (เดิมผลิตรวมกับรถยนต์ที่มิวนิค) โดยรถรุ่นแรกที่ได้รับการผลิตคือ BMW /5 ซึ่งผลิตออกมาให้เลือกสรรค์ถึง 3 เครื่องยนต์ อาทิ 500 ซี.ซี. (R50/ 5), 600 ซี.ซี. (R60/ 5) และ 750 ซี.ซี. (R75 /5) ซึ่งรุ่น 750 ซี.ซี. ถือเป็นรถเครื่องยนต์ใหญ่สุด และสามารถทำความเร็วได้สูงที่สุดเท่าที่โรงงานเคบสร้างสรรค์มาคือ 110 ไมล์/ ชม. (175 km/h) และโมเดลสำหรับปี 1972 มีการเพิ่มรูปแบบของถังน้ำมันขนาด 15 ลิตร ที่แก้มด้านข้างเป็นโครมเมี่ยม เพราะระบบช่วงล่างแบบตะเกียบคู่หน้า กับฐานล้อที่ยาวขึ้นถึง 2.5 นิ้ว มันช่วยให้ R75/ 5 นั้นมีความเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น แถมสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยแบตเตอรี่ ก็ถือเป็นความสะดวกสบายใหม่ที่ขยับหน้ามากกว่าคู่แข่งในท้องตลาดอีกด้วย

ช่วงหน้าเทเลสโปปิก พร้อมปลอดยางกันฝุ่น ที่พัฒนาขึ้นจากรุ่น R69US มันทำงานได้เซฟกว่าแบบสวิงอาร์มรุ่นเก่า เพราะเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น ซัพแรงแบบนี้จะชัวร์กง่า ไม่มีดิ้นในเนิน หรือชกเวลาเบรกหนักๆ

เพิ่มงานดีไซด์ของถังรุ่นปี 1972 ความจุ 15 ลิตร แก้มข้างเป็นแผ่นโครม ฝรั่งให้ชื่อเล่นมันว่าถังรุ่น “เครื่องปิ้งขนมปัง” (Toaster” side-panels) แถมคันนี้เป้นสีแดงโรงงานด้วย สวยจริงๆ

เฉพาะในปี 1970 ยอดผลิตในเบอร์ลินสำหรับรถรุ่น /5 นั้นมีถึง 12,287 คัน และหากนับรวมถึงไลน์ผลิตสุดท้ายในเดือนกรกฏาคม 1973 ยอดของ /5 ขยับขึ้นมาถึง 68,956 คัน เรียกว่าเพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่าใน 3 ปี ก็ช่วยไม่ได้ที่โรงงานผลิตรถยนต์แห่งนี้จะมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง แถมทีมออกแบบและผู้บริการก็ได้รับคำชมจากบอสใหญ่จนแก้มแทบแตก

มุมมองจากคอกพิท บาร์ยกๆ จะขี่เที่ยวใกล้- ไกล สบายมากๆ เบาะใหญ่ นั่งสบาย ไม่เมื่อยแน่ๆ คาแรคเตอร์ที่มาพร้อมการใช้งานที่ลงตัว

แต่งด้วยพาร์ท กริลกันไฟหน้า พาร์ทของรุ่นเอนดูโร่ “สายป่า” ที่ช่วยกันไม้ฟาดเล้นส์แตก

รถรุ่น /5 ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่ในนามของ /6 ในปี 1974 อันประกอบด้วยเครื่องยนต์ขนาด 599 ซี.ซี. (R60/ 6), 749 ซี.ซี. (R75/ 6) และ 898 ซี.ซี. (R90/ 6) ภาพลักษณ์ใหม่ด้วยรถ “ดีสก์เบรก” ที่เป็นการผสานการทำงานของ 2 ระบบ (Cable/ Hydrualic) โดยเริ่มจากสั่งงานด้วยสายเคเบิลมาสู่ชุดปั๊มที่วางใต้ถังน้ำมัน เพื่อจ่ายน้ำมันไดรอดลิกสู่คาลิเปอร์ล่างเพิ่มทำการห้ามล้อ มาตรวัดรูปแบบใหม่ รวมถึงชุดเกียร์ใหม่ก็ได้รับการพัฒนาขึ้นแบบ 5 สปีด และถือเป็นรถรุ่นสุดท้ายที่ใช้ถังน้ำมันแบบเหลี่ยม สำหรับรุ่น /5 ทุกโมเดล ติดตั้งระบบสตาร์ทเครื่องยนต์มาให้ทั้ง 2 ระบบ คือ สตาร์ทไฟฟ้า (Electric Starter) และ สตาร์ทเท้า (Kickstarter) และยังคงใช้สืบเนื่องมาจนถึงปี 1980

เบาะยาว มีมือจับทรงโค้ง นั่งสบายยังกับโซฟาหลุยส์

ท่อเดิมๆ โรงงาน รอบเดินเบานุ่มหู ทว่า กระแทกคันเร่งก็แฝดเสียงกร้าวๆ ออกมา หน้าตาอาจไม่หวือหวาอะไร แต่ก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง  

1972 BMW R75/5

รถ                                                          BMW

รุ่น/ ปี                                                     R75/5/ 1970-73

เจ้าของ                                                 TAN CHICKADEE

เครื่องยนต์                                           Boxer 4 จังหวะ 749 ซี.ซี. 50 HP @ 6,400 RPM

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก                            82.0/ 70.6 มม.

กำลังอัด                                                8.1 : 1

ระบบไฟ                                                 ฟีลคอยย์ 12 โวลท์

ระบบเกียร์                                            5 สปีด

 ระบบคลัตช์                                         แห้ง (แผ่นเดียว)

ระบบขับเคลื่อน                                   เพลา

ระบบโช้คอัพ (หน้า/ หลัง)                  เทเลสโกปิด/ สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน

ระบบเบรก (หน้า/ หลัง)                      ดรัมเบรก (ดุมเต็มม็ม้H)

ขนาดยาง (หน้า/ หลัง)                        3.23/ 19 / 4.00/ 18

ความเร็วสูงสุด                                    110 mph (175 km/h)

อ้างอิง : THE ENCYCLOPIDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHELL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/BMW_/5_motorcycles

STORY : NUIAJS
PHOTO : Kwang GPI.Photo Dep.

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save