1974 BENELLI 750 Sei
1974 BENELLI 750 Sei
“เรเซอร์” สายโหด!!! 6 สูบ 6 คาร์บิว 6 ท่อ
เบเนลลี่…โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ของอิตาลีที่โด่งดังจากสาย “รถแข่ง” มายาวนานตั้งแต่อดีตกาล ทว่า ด้วยกลไกทางการตลาดที่เป็นข้อกำหนด โปรดักต์ไลน์ของเบเนลลี่นั้นลุ่มๆ ดอนๆ มาอย่างต่อเนื่อง…ยุคหนึ่ง…ของเบเนลลี่สร้าง “เซอร์ไพรส์” ให้โลกได้ตื่นตะลึง…เมื่อ…บริษัทเปลี่ยนมือถึง Alejandro de Tomaso นักออกแบบรถยนต์ระดับเกจิ ที่ฝันอยากมี 2 ล้อในลายเซ็นของตัวเอง ไม่แปลก หาก de Tomaso อยากมีรถเครื่องยนต์ขนาด 750/900 ซี.ซี. ทว่า แปลกตรงที่ de Tomaso เลือกรูปแบบของเครื่องยนต์ของเขาแบบ…6 สูบ!!!!
ชุดหน้า Cerini GP แบบ 4 ข้อ กับชุด “ดุมเทพเจ้า” คอวินเทจรู้จักดี CMA นี่คือนวัตกรรมที่ดิสก์ยังอาย 8 มือลิง ขนาด 300 มม. ใหญ่ที่สุดที่มีในตลาด
เรียกว่าเกิดมาเพื่อ “ฆ่ายักษ์” ในตลาด Honda CB500 เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียงคือรถเที่ยวที่สมูทที่สุดเท่าที่จะหาได้ de Tomaso โชว์เหนือด้วยการเพิ่มกระบอกสูบขึ้นมาอีก 2 สูบ กระนั้น ก็ยังไม่วายถูกติติงว่ามันเกิดจากพื้นฐานของเครื่องยนต์จาก Honda inline 4…de Tomaso วางคอนเซ็ปต์หน้าตารถของเขาต่างจากของ Honda เขาต้องการนำเสนอทางเลือกใหม่ที่เป็นสไตล์ของรถอิตาลีแท้ๆ มันเป็นทางเลือกในตลาดนอกเหนือจาก Ducati และ Moto Guzzi โมเดลแรกของ Benelli เกิดขึ้นในปี 1972 แต่กว่าจะ ปรับ เซ็ต จูน มันได้อย่างสมบูรณ์แบบก็ปาเข้าไปกลางปี 1973 Benelli 750 Sei ก็ออกสู่ตลาด
6 จ่าย 6 ของใคร ของมัน “ชุดคอมโบ้เซ็ต” CR-Special ของ Keihin
เครื่องยนต์แบบ Inline 6 ออกแบบโดย Carrozzeria Ghia ทั้งหน้าตาและเส้นครีบระบายความร้อนที่คล้ายกับ Honda ทว่า มีการปรับวางมุมองศาที่แตกต่างกัน เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้สามารถให้กำลังสูงสุดที่ 76 แรงม้าที่ 9,000 รอบ/นาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 127 ไมล์/ชม. (204 กม./ชม.) ถือเป็นรถสปอร์ต-ทัวริ่งของยุโรปที่ทรงพลังจริงๆ เพราะ 750 Sei เพิ่มจำนวนสูบขึ้นมา ฐานเครื่องยนต์ได้รับการขยายออก ชุดไฟจากที่เคยวางไว้ทางด้านซ้ายข้างเครื่องยนต์ (ในแบบ Honda CB500) 750 Sei ระเห็จมาวางไว้หลังเครื่องยนต์แทน และวางชุดจ่ายเชื้อเพลิงของ Dell’Orto VBH ขนาด 24 มม. เข้าประจำการถึง 3 ตัว…Benelli 750 Sei “สวย-ถึก” ในแบบอิตาเลียนสไตล์ ทว่า มันกลับเป็นรถที่หนักและยุ่งยากในการเซอร์วิสไม่น้อย แต่มีดีที่พลังของเครื่องยนต์ และถือเป็นรถใหญ่ที่มีแฮนเดิลริ่งที่ดี และที่น่าตื่นตะลึงคือ มันอลังการด้วยไซเรนเซอร์แบบ 6 ท่อ…ซึ่ง…ถือเป็นลายเซ็นเฉพาะของ Benelli 750 Sei ไป…ในที่สุด!!!
เส้นสันของถังยาวแนว “รถหมอบ” ฝาถังแบบ POP-UP จัดให้ดูซิ่ง และสาดสีแสบๆ ให้เข้าลุค
ประกับทดรอบ TOMMASELLI พร้อมชุดมือเบรกหน้า กลไกสายเคเบิลแบบดึงคู่ คลาสสิก และเซอร์วิสง่าย
“สวย-ถึก” นั้นไม่ใช่…แนว!!!…TJ-Garage นั้นพิสมัยหน้าตาแบบ “คาเฟ่-เรเซอร์” โครงการบิ๊วรถยักษ์ที่แว่วๆ มาว่ามันหาได้ยากสุดๆ ในสารบบรถคอลเลกชั่น เครื่อง เฟรม ถูกอัพเกรด หั่น ตัด เจาะ วางหน้าตาแบบ “รถหมอบ” จนได้คอนเซ็ปต์ 3 คาร์บิวนั้นไม่มันส์ ต้องจัดชุด “คอมโบ้เซ็ต” ให้สะเด็ดน้ำมัน 6 จ่าย 6 ยกมาทั้งแผง “คาร์บิวคิท” CR-Special ของ Keihin ดูน่าสะพรึง มันโหดพอๆ กับชุดหน้า Cerini GP แบบ 4 ข้อ ที่มาพร้อมชุดดรัมเบรกหน้าวินเทจ CMA ไซส์เขื่องขนาด 300 มม. แบบ 8 มือลิง (8LS) ที่การนี้ มันคือ “ดุมเทพเจ้า” ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา แน่นอนสนนราคาค่าตัว…ยิ่ง…น่าสะพรึงกว่า!!! หมอบหน้ากาก แฮนด์จับโช้ค เบาะตูดมด ล้อยกสัน พักเท้า เกียร์โยง กับโทนสีแสบๆ โสต นี่คือ “รถเรเซอร์” แบบย้อนยุคคุณภาพคับสูบ…จาก…ทีเจ การาจ…!?!?!
ตูดมดแบบรถสนาม หุ้มด้วยหนังอาคัลทาร่ากันลื่น ได้ลุคเรียบหรู แต่ดูร้ายกาจ
จับโช้ค หน้าไอ้โม่ง วางบาร์ค้ำ เสริมแกร่ง สายพันธุ์รถสนามที่สวยในทุกมิติ
พักเท้า-เกียร์โยง ขยับท่านั่งให้ยืดไปด้านท้าย มิติรถหมอบที่น่าหลงใหล
โช้คหลังสปริงไฮดรอลิก SEBAC เมดอินอิตาลี ปรับระดับให้หนึบตามต้องการ
1974 BENELLI 750 Sei
รถ Benelli
รุ่น / ปี 750 Sei / 1972-1978
เจ้าของ TJ-GARAGE
เครื่องยนต์ SOHC 4 จังหวะ inline-6 747 ซี.ซี. 76 แรงม้า
ที่ 9,000 รอบ / นาที ระบายความร้อนด้วยอากาศ
กระบอกสูบ / ช่วงชัก 56.0 / 50.6 มม.
ระบบไฟ คอยล์ 12 V.
ระบบเกียร์ 5 สปีด
ระบบคลัตช์ เปียก (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) เทเลสโคปิค / สวิงอาร์มโช้คคู่
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดิสก์เบรก (ทวินม็ม้H) บนล้อขนาด 18 นิ้ว
น้ำหนักรวม 485 ปอนด์ (220 กก.)
ความเร็วสูงสุด 127 mph. (204 กม. / ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Benelli_Sei
มุมนี้ตื่นตะลึงกับท่อปลายเปิด 6 ออก 6 ที่กระชากเสียงให้แผด…แสบทวาร!!!