2008 Ducati Desmosedici GP8 ของ Nicky Hayden ตำนานบนสองล้อที่คุณอาจได้เป็นเจ้าของ

ถ้าพูดถึงรถแข่งระดับพรีเมียร์ที่ทั้งดุ เดือด และเต็มไปด้วยเรื่องราวในตำนาน หนึ่งในชื่อที่ต้องโผล่นึกถึงแน่นอนคือ Ducati Desmosedici GP8 รถแข่ง MotoGP ปี 2008 ที่เคยอยู่ในมือของ Nicky Hayden หรือ “Kentucky Kid” นักแข่งชาวอเมริกันขวัญใจแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก และตอนนี้มีข่าวดีสำหรับสายสะสม เพราะเจ้าคันนี้กำลังจะถูกนำออกมาประมูลเร็วๆ นี้
จากสนามแข่งสู่เวทีประมูล
2008 Ducati Desmosedici GP8 คันนี้เคยถูกถอดแยกชิ้นส่วน แต่ปัจจุบันถูกประกอบกลับมาเรียบร้อยแล้ว และพร้อมขึ้นโชว์ในงาน RM Sotheby’s Monterey วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม แม้ผู้ขายจะระบุว่าเป็น “โชว์ไบค์” (Show Bike) แต่ก็ย้ำว่าถ้าใครอยากเอาไปขี่บนถนนหรือซัดในสนาม ก็สามารถซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ให้กลับมาใช้งานได้จริง
จุดเริ่มต้นความพิเศษของคันนี้
นี่ไม่ใช่แค่ GP8 MotoGP ธรรมดา แต่เป็นคันแรกที่ Nicky Hayden ใช้ทดสอบกับทีม Ducati หลังจบฤดูกาล MotoGP 2008 ตอนนั้นเขายังติดสัญญาสปอนเซอร์ จึงไม่ได้ใส่แฟริ่งแบบทีมปกติ แต่เลือกพ่นสีพิเศษลายอเมริกัน มีดาวและแถบแดง-ขาว-น้ำเงิน ทำให้คันนี้โดดเด่นและไม่ซ้ำใคร
ข้อมูลเทคนิค Ducati GP8 MotoGP
แม้คันนี้จะไม่พร้อมวิ่งเต็มสมรรถนะในทันที แต่โครงสร้างและสเปกดั้งเดิมของ Ducati GP8 MotoGP นั้นดุดันไม่แพ้ใคร
เครื่องยนต์ : V4 800cc (Desmosedici GP8) แบบ DOHC 16 วาล์ว 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
กำลังสูงสุด : ประมาณ 200 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด : เมื่ออยู่ในสภาพรถแข่งพร้อมใช้งาน เคยทำความเร็วสูงสุดได้ 343 กม./ชม.
ระบบส่งกำลัง : เกียร์ 6 สปีด พร้อม Quickshifter
โครงสร้าง : เฟรมแบบ Twin-Spar คาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักเบา แข็งแรง
ระบบกันสะเทือน : โช้คหน้า Ohlins USD, โช้คหลัง Ohlins TTX
เบรก : ดิสก์คู่หน้า Brembo คาร์บอน พร้อมคาลิปเปอร์เรซสเปก
น้ำหนักรวม : ราว 148 กก. (พร้อมของเหลว)
ในรายการประมูลยังยืนยันว่า เฟรมเป็นของแท้ปี 2008 และตัวเครื่องกับข้อเหวี่ยงยังใหม่เอี่ยมไม่เคยใช้งาน แต่ถ้าคุณอยากให้มันกลับมาพ่นเสียงคำรามบนสนามอีกครั้ง อาจต้องมีการปรับจูนและซ่อมบำรุงเพิ่มเติม
ราคาที่สะท้อนคุณค่าทางประวัติศาสตร์
RM Sotheby’s คาดว่าคันนี้จะปิดราคาที่ราว 165,000 – 240,000 ปอนด์ หรือประมาณ 7–10 ล้านบาท ซึ่งไม่แปลก เพราะนี่คือการผสมผสานระหว่างตำนานนักแข่งกับหนึ่งในเครื่องจักรความเร็วที่ทรงพลังที่สุดของ Ducati ในยุคนั้น
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine