MV Agusta เผยโฉม Lucky Explorer 9.5 และ Lucky Explorer 5.5 แอดเวนเจอร์ไบค์ตัวต้นแบบรุ่นใหม่ ภายในงาน Eicma Show 2021
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MV-Agusta-Lucky-Explorer-1-780x470.jpg)
MV Agusta ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงความตั้งใจที่จะดำดิ่งสู่แวดวงมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบ 2 คัน ที่ใกล้สู่การผลิตจริงในงาน EICMA Show ปีนี้ ได้แก่ Lucky Explorer 9.5 และ Lucky Explorer 5.5
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MV-Agusta-Lucky-Explorer-5.jpg)
Lucky Explorer 9.5
แม้ว่า MV Agusta จะยังไม่เปิดเผยว่าจะผลิตเมื่อไร แต่ก็มีข่าวรายงานว่า Lucky Explorer จะเป็นรุ่นปี 2022
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MV-Agusta-Lucky-Explorer-2-1024x683.jpg)
สำหรับ Lucky Explorer 9.5 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 931 ซีซี 3 ลูกสูบ เป็นขุมพลังจากรุ่น 800 ซีซี โดยทางค่ายได้เพิ่มขนาดกระบอกสูบและระยะชัก และใช้เพลาข้อเหวี่ยงและฝาสูบใหม่เพื่อสร้างเครื่องยนต์ 931 ซีซี ใหม่ของทางค่ายเอง ในขณะที่ Lucky Explorer 5.5 นั้นเกิดจากการร่วมมือของบริษัทอิตาลีกับ Qianjiang Motorcycle ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์สัญชาติจีน เจ้าของ Benelli และ QJ Motor
เครื่องยนต์ยังได้รับการปรับแต่งเพื่อให้ส่งแรงบิดได้ดีกว่าพละกำลัง โดยอ้างว่าสามาถทำพละกำลังได้สูงสุด 123 แรงม้า ที่ 10,000 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 102 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบต่อนาที
Lucky Explorer 9.5 ยังใช้สีที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Lucky Strike ลวดลายแบบเดียวกันกับ Cagiva Elefant ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญเพราะทั้ง MV Agusta และ Ducati เป็นของตระกูล Castiglioni ในสมัยนั้น
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MV-Agusta-Lucky-Explorer-3-1024x768.jpg)
คุณสมบัติที่น่าสนใจอื่นๆ ของ Lucky Explorer 9.5 ได้แก่ :
- สวิงอาร์มแขนคู่อลูมิเนียม
- ล้อหน้า 21 นิ้ว ล้อหลัง 18 นิ้ว
- ระยะฐานล้อ 1,580 มม.
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MV-Agusta-Lucky-Explorer-4-1024x768.jpg)
Lucky Explorer 5.5
ส่วน Lucky Explorer 5.5 นำเสนอด้วยเครื่องยนต์สูบคู่ขนาน 550 ซีซี ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นพื้นฐานของมอเตอร์ไซค์ MV Agusta ระดับเริ่มต้นทุกคันในอนาคตที่พัฒนาขึ้นโดยร่วมมือกับ Qianjiang Motorcycles แนะนำว่าต้นแบบ Lucky Explorer 5.5 ใช้เครื่องยนต์และเฟรมเดียวกันจาก Benelli TRK 502
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MV-Agusta-Lucky-Explorer-6-1024x683.jpg)
MV Agusta ได้พัฒนาเครื่องยนต์สูบคู่ขนาน 550 ซีซี โดยเพิ่มกระบอกสูบและระยะชักเป็น 70.5 มม. x 71 มม. จาก 69 มม. x 66.8 มม. ของ TRK 502 อย่างไรก็ตาม การออกแบบโดยรวมของ Lucky Explorer 5.5 นั้นล้ำหน้ากว่า TRK 502 อยู่หลายขุมมาก และยังมีคุณสมบัติเฉพาะที่สูงขึ้น รวมถึงเบรก Brembo ระดับบนอีกด้วย
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MV-Agusta-Lucky-Explorer-7-1-1024x700.jpg)
แม้จะยังไม่มีการประกาศเกี่ยวกับการเปิดตัวเพื่อลงสู่ตลาดโลกของทั้ง 2 รุ่นนี้ แต่สามารถสรุปได้ว่าเราอาจจะได้เห็น Lucky Explorer 9.5 และ Lucky Explorer 5.5 อีกไม่นานอย่างแน่นอน