News

2025 BMW R 1300 GS Adventure จุดเด่นยานแม่รุ่นใหม่มีอะไรบ้าง

นี่คือ BMW R1300GS Adventure โมเดลปี 2025 ที่ได้รับการปรับแต่งใหม่มากมาย ซึ่งหลายคนตั้งตารอและรอคอยมานาน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ GSA ซึ่งแน่นอนว่ามันตามมาติดๆ หลังจาก R 1300 GS รุ่นมาตรฐานได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

2025 BMW R1300GS Adventure

เรื่องของรูปลักษณ์นั้นคงเป็นความเห็นส่วนตัวของแต่ละคน แต่ภายใต้แฟริ่งใหม่เอี่ยมของ 2025 BMW R1300GS Adventure ดูเหมือนได้ใส่ทุกอย่างที่ทางค่ายรถทำได้ใส่เทคโนโลยีที่จำเป็นทุกอย่างมาให้ แถมมันยังขึ้นชื่อในเรื่องถังน้ำมันขนาดใหญ่ขึ้น แต่รุ่นใหม่นี้ ถังน้ำมันกลับมีขนาดเล็กกว่าเดิม ซึ่งจุได้แค่ 30 ลิตร

มาดุกันว่าจุดเด่นของยานแม่รุ่นใหม่นี้มีอะไรบ้าง:

  • ระบบช่วยเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ (ASA): มาพร้อมกับระบบควบคุมคลัตช์และเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติตามโหมดการขับขี่ที่เลือกไว้ ดังนั้นรถรุ่นนี้จึงไม่มีมือคลัตช์
  • เครื่องยนต์ Boxer: ใช้เครื่องยนต์ Boxer ร่วมกับรุ่น GS ที่ไม่ใช่รุ่น Adventure โดยเครื่องยนต์นี้มีระบบเกียร์อยู่ด้านล่าง
  • เทคโนโลยี BMW ShiftCam: ยังคงมีการใช้เทคโนโลยี BMW ShiftCam เพื่อปรับเปลี่ยนจังหวะเปิด-ปิดของวาล์วและระยะยกของวาล์วไอดี

2025 BMW R1300GS Adventure

  • เครื่องยนต์ผลิตแรงม้าได้ 145 แรงม้า (107 กิโลวัตต์) ที่ 7,750 รอบต่อนาที และแรงบิด 149 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที
  • โครงสร้างตัวถังได้รับการออกแบบใหม่หมด เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยใช้เฟรมหลักแบบแผ่นโลหะและเฟรมย่อยด้านท้ายแบบโครงตาข่ายอลูมิเนียม
  • ระบบช่วงล่างใหม่ EVO Telelever มาพร้อมกับชิ้นส่วนแบบยืดหยุ่น (flex element) และระบบรองรับล้อหลัง EVO Paralever ที่ปรับปรุงใหม่ เพื่อความแม่นยำในการบังคับรถและการทรงตัวที่ดีขึ้น
  • ระบบเบรก: มาตรฐานกับระบบเบรก ABS แบบ Full Integral ของ BMW Motorrad

  • โหมดการขับขี่: มีโหมดการขับขี่มาให้เลือก 4 แบบ
  • ระบบควบคุมต่างๆ: มาตรฐานกับระบบควบคุมแรงฉุดเครื่องยนต์ (MSR), ระบบควบคุมเบรกแบบไดนามิก (DBC) และ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSC) นอกจากนี้ยังมีระบบ Driving Modes Pro ที่มีโหมดการขับขี่เพิ่มเติมให้เลือกเป็นอุปกรณ์เสริม
  • ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน: ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนแบบไดนามิก (DTC) เป็นมาตรฐาน
  • ระบบปรับช่วงล่าง: ระบบปรับช่วงล่างแบบอิเล็กทรอนิกส์ (DSA) เป็นอุปกรณ์เสริม ช่วยปรับค่าการหนืดและค่าสปริงแบบไดนามิกตามโหลด

  • ระบบปรับความสูงของตัวรถแบบอัตโนมัติ (อุปกรณ์เสริม) ระบบนี้ทำงานร่วมกับช่วงล่างแบบ Comfort และ Sport ช่วยปรับความสูงของตัวรถ โดยอัตโนมัติ หลังออกตัวจะยกขึ้น 30 มิลลิเมตร และลดระดับลง 30 มิลลิเมตรเมื่อชะลอความเร็วใกล้หยุด
  • ไฟหน้า Matrix LED และไฟตัดหมอก LED แบบใหม่ที่ติดตั้งอยู่กับตัวรถเป็นมาตรฐาน ไฟหน้าหลักจะเป็นแบบ Matrix LED ให้ความสว่างคมชัด ส่วนไฟตัดหมอก LED แบบใหม่ก็ติดตั้งอยู่กับตัวรถเลย ไม่ต้องใส่เพิ่ม
  • การ์ดมือพร้อมไฟเลี้ยวในตัว เป็นมาตรฐาน เพิ่มความปลอดภัยและสะดวกสบาย ขณะขับขี่ โดยตัวการ์ดมือจะมีไฟเลี้ยวติดตั้งอยู่ด้านใน

2025 BMW R1300GS Adventure

  • ระบบไฟหน้าปรับโค้งแบบ Headlight Pro (อุปกรณ์เสริม) ระบบนี้ช่วยปรับไฟหน้าให้ส่องตามโค้ง เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์ในการขับขี่เวลามืด เป็นอุปกรณ์เสริม
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบไดนามิก (DCC) พร้อมระบบเบรก เป็นมาตรฐาน ระบบนี้ช่วยรักษาความเร็วคงที่แบบอัตโนมัติ ปรับเปลี่ยนตามสภาพถนน และสามารถเบรกเพื่อชะลอความเร็วได้
  • ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (Riding Assistant) เป็นอุปกรณ์เสริม ระบบนี้ประกอบด้วย
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าแบบอัตโนมัติ

  • ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCW) แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีโอกาสเกิดการชนด้านหน้า
  • ระบบเตือนเปลี่ยนเลน (Lane Change Warning) แจ้งเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
  • ระบบเตือนการชนท้าย (RECW) แจ้งเตือนเมื่อมีโอกาสโดนชนท้าย
  • ช่องชาร์จสมาร์ทโฟนพร้อมช่องเสียบ USB และช่องจ่ายไฟ 12V เป็นมาตรฐาน เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไกล สามารถชาร์จสมาร์ทโฟนได้ง่ายดาย ขณะเดินทาง

  • เบาะนั่งปรับอุ่นได้สำหรับผู้ขับขี่และผู้ซ้อน เป็นอุปกรณ์เสริม ช่วยเพิ่มความสบายในการเดินทางไกล โดยเฉพาะในสภาพอากาศหนาวเย็น เป็นอุปกรณ์เสริมติดตั้งจากโรงงาน
  • ชุดยกแฮนด์ 30มม. เป็นอุปกรณ์เสริม ชุดยกแฮนด์ช่วยปรับท่านั่งให้เหมาะสมกับสรีระ เป็นอุปกรณ์เสริม
  • เบาะนั่งมีหลายแบบให้เลือกเป็นอุปกรณ์เสริม ตอบโจทย์ผู้ขับขี่ที่มีสรีระแตกต่างกัน สามารถเลือกเบาะนั่งที่เหมาะสมได้ เป็นอุปกรณ์เสริม

  • หน้าจอแสดงผล Multifunctional ขนาด 6.5 นิ้ว แบบ TFT สีสันสดใส พร้อมฟังค์ชั่นการใช้งานครบครัน เป็นมาตรฐาน หน้าจอแสดงผลนี้ให้ข้อมูลต่างๆ ครบครัน ช่วยให้ผู้ขับขี่รับรู้ข้อมูลได้ง่าย เป็นมาตรฐาน
  • ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง (RDC), ระบบกุญแจรีโมท Keyless Ride และแฮนด์ปรับอุ่นมือได้
  • เบาะนั่งมีหลายแบบให้เลือกเป็นอุปกรณ์เสริม ตอบโจทย์ผู้ขับขี่ที่มีสรีระแตกต่างกัน สามารถเลือกเบาะนั่งที่เหมาะสมได้ เป็นอุปกรณ์เสริม
  • หน้าจอแสดงผล Multifunctional ขนาด 6.5 นิ้ว แบบ TFT สีสันสดใส พร้อมฟังค์ชั่นการใช้งานครบครัน เป็นมาตรฐาน หน้าจอแสดงผลนี้ให้ข้อมูลต่างๆ ครบครัน ช่วยให้ผู้ขับขี่รับรู้ข้อมูลได้ง่าย เป็นมาตรฐาน

2025 BMW R1300GS Adventure

รถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้มีน้ำหนัก 269 กิโลกรัม (หนักกว่ารุ่นปี 2024 ที่ 237 กิโลกรัม) และมีความสูงเบาะที่สามารถปรับได้ตั้งแต่ 870-890 มิลลิเมตร

ราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 18,870 ปอนด์ (ประมาณ 880,360 บาท) ถึง 21,300 ปอนด์ (ประมาณ 993,730 บาท)

.

.

.

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save