2025 Krämer GP2-890 XX สองล้อสายเปลือยสมรรถนะสูง ผสานเทคโนโลยีจากสนามแข่ง
Krämer Motorcycles มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เมือง Burghausen ประเทศเยอรมนี เป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติเยอรมันที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตมอเตอร์ไซค์แข่งขันสมรรถนะสูง โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีขั้นสูงและวัสดุคุณภาพเยี่ยมมาใช้ในการผลิต ล่าสุด บริษัทได้ขยายไลน์ผลิตด้วยการเปิดตัว GP2-890 XX โมเดลปี 2025 รถจักรยานยนต์สปอร์ตเปลือยสมรรถนะสูง ที่ผสมผสานเทคโนโลยีจากสนามแข่งเข้ากับการใช้งานบนท้องถนน
2025 Krämer GP2-890 XX รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน EICMA โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งทางเรียบ GP2-890 RR แต่ถูกพัฒนาให้มีลักษณะที่แตกต่างออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ และเน้นการควบคุมรถอย่างอิสระ โดยทางบริษัทได้กล่าวถึงรถรุ่นนี้ว่าเป็นรถที่ “สร้างมาเพื่อยกล้อ ไม่เน้นขึ้นโพเดียม” สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดในการออกแบบที่มุ่งเน้นไปที่ความสนุกสนานในการขับขี่มากกว่าการแข่งขัน
โครงสร้างหลักเป็นแบบ Chromoly Trellis Frame สวิงอาร์มอลูมิเนียมผลิตด้ยกรรมวิธีแบบหล่อขึ้นรูป ส่วนระบบกันสะเทือนเป็นของ WP APEX ที่ปรับตั้งได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในการแข่งขัน British Superbike Championship ในรุ่น GP2-890 RR ระบบเบรกมาตรฐานจาก Brembo และล้อคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาจาก BST Star Tek
ด้วยความสามารถในการปรับแต่งมุมสวิงอาร์ม มุมคอพวงมาลัย ระยะห่างของแคลมป์สามตัว ความสูงของเบาะ และตำแหน่งของแป้นเหยียบ ทำให้รถตอบสนองความต้องการของนักแข่งที่ต้องการปรับแต่งรถให้มีสมรรถนะสูงสุด เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพสนามแข่งและสไตล์การขับขี่ของแต่ละบุคคล
ด้านขุมพลัง มาจากเครื่องยนต์สองสูบคู่ขนาน ขนาด 889 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 138 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 100 นิวตันเมตร ภายในเครื่องยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนคุณภาพสูง อาทิ ก้านสูบไททาเนียม ลูกสูบ Pankl วาล์วไททาเนียม เพลาลูกเบี้ยวเกรดแข่งขัน และท่อเดินอากาศที่ถูกกลึงด้วยเครื่อง CNC เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ ระบบนำอากาศเข้าเป็นท่อคาร์บอนไฟเบอร์ขนาดใหญ่ 2 ท่อ และท่อไอเสียสเตนเลสที่เชื่อมต่อกับหม้อพักไอเสียไททาเนียม
ในขณะที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบไปด้วย อีซียู Mectronik MKE7 พร้อมเซ็นเซอร์วัดความเฉื่อย 6 แกน เพื่อควบคุมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่หลากหลาย เช่น ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนและระบบป้องกันล้อหน้ายก ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งค่าต่างๆ ให้กับ ECU ได้ตามต้องการ หรือเลือกใช้ค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าจากโรงงาน แผงหน้าจอแสดงผลที่ติดตั้งมาให้เป็นของ ECUMaster ADU 5 มีฟังก์ชันการทำงานที่ครอบคลุมสำหรับการแข่งขัน รวมถึงระบบจับเวลาต่อรอบที่ทำงานผ่านสัญญาณ GPS
ตัวถังของ GP2-890 XX ถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง โดยใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุหลัก การออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย การลดส่วนประกอบที่ไม่จำเป็น ทำให้รถคันนี้มีน้ำหนักตัวเพียง 140 กิโลกรัม เมื่อรวมน้ำมันเชื้อเพลิง 16 ลิตร น้ำหนักที่เบาและการกระจายน้ำหนักที่สมดุล ช่วยให้มีความคล่องตัวสูง ตอบสนองต่อการบังคับควบคุมได้อย่างรวดเร็ว
เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบความพิเศษ ตอนนี้ได้เปิดสั่งจองล่วงหน้าในจำนวนจำกัด โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 49,995 ดอลลาร์ ในตลาดสหรัฐฯ และ 50,000 ยูโร ในตลาดยุโรป
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine