2026 Kove 450RR ปรับดีไซน์หน้าตาใหม่ ก่อนบุกตลาดออสซี่ปีหน้า

คนที่อยากได้สปอร์ตไบค์ตัวแรง หน้าตาเฉียบ แต่ไม่อยากจ่ายแพงแบบรถยุโรปหรือญี่ปุ่น อาจต้องหันมามองฝั่งจีนบ้างแล้ว เพราะล่าสุดแบรนด์ Kove เตรียมส่งตัวแรงรุ่นใหม่อย่าง 450RR ลุยตลาดออสเตรเลียในปี 2026 พร้อมสเปคที่จัดเต็มเกินคลาสทั้งดีไซน์และสมรรถนะ
ถึงชื่อแบรนด์อาจยังไม่คุ้นหูใครหลายคน แต่ค่ายนี้ก็ไม่ใช่มือใหม่ในวงการ เพราะเคยเปิดตัวสปอร์ตไบค์ 4 สูบรุ่นแรกอย่าง 400RR ไปตั้งแต่ปี 2022 ก่อนจะขยับเกมให้แรงขึ้นในปีถัดมา ด้วย 450RR ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาด 443 ซีซี รีดกำลังได้ถึง 70 แรงม้า ที่รอบสูงสุด 13,000 rpm ตัวเลขแบบนี้ไม่ได้แพ้บิ๊กไบค์ตัวท็อป ๆ เลยด้วยซ้ำ
ล่าสุด มีเอกสารการอนุมัติจากฝั่งจีนหลุดออกมา พร้อมภาพตัวรถเวอร์ชันใหม่กับเจ้า 2026 Kove 450RR ที่เผยให้เห็นการปรับดีไซน์หน้าตาให้เฉียบคมขึ้นกว่าเดิม จุดเปลี่ยนหลักอยู่ตรง “ปีกนกหน้า” หรือ Winglet ที่จากเดิมแยกชิ้นข้างละอัน กลายเป็นดีไซน์ใหม่แบบชิ้นเดียวโค้งกลาง ดูแล้วคล้ายกับที่เราเห็นใน MotoGP หรือ Panigale V4 ของ Ducati นั่นแหละ นอกจากจะสวยขึ้น ยังช่วยจัดการแรงลมให้รีดแรงกดได้ดีขึ้นด้วย
ถึงแม้จะมีอารมณ์ Ducati แฝงอยู่บ้าง แต่ Kove ก็ยังรักษาเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้ เช่น ไฟหน้าแบบฝังลึกเข้าไปในแฟริ่งหน้า พร้อมช่องดักลมตรงกลางที่ต่อเข้าสู่เครื่องยนต์โดยตรง ให้ลุคที่ดุดันและทันสมัยในแบบของตัวเอง
ระบบช่วงล่างก็ไม่ธรรมดา โช้คหน้าแบบหัวกลับ (USD) ขนาด 41 มม. พร้อมโช้คหลังที่มาพร้อมกระปุกน้ำมันแยก ทำงานร่วมกับเฟรมอลูมิเนียมที่เน้นน้ำหนักเบาและความแข็งแรง น้ำหนักตัวเปล่าของรถอยู่ที่แค่ 165 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นในพิกัดนี้ ฐานล้ออยู่ที่ 1,385 มม. ส่วนความเร็วสูงสุด Kove เคลมไว้ว่าได้ถึง 220 กม./ชม. เลยทีเดียว
อีกจุดที่น่าสนใจคือระบบเบรก ซึ่งมีให้เลือกสองแบบ โดยรุ่นเดิมใช้คาลิเปอร์ Taisco แบบเรเดียล 4 ลูกสูบ แต่ในรุ่นใหม่ มีการเพิ่มตัวเลือกคาลิเปอร์ที่หน้าตาคล้ายกับ Blue Spot ของ Yamaha ที่หลายคนคุ้นเคย ถือเป็นลูกเล่นเล็ก ๆ ที่ทำให้รถดูมีมิติและความน่าสนใจมากขึ้น
แม้จุดโฟกัสหลักของ Kove สำหรับตลาดออสเตรเลียจะเป็นกลุ่มรถแนวแอดเวนเจอร์อย่าง 450 Rally หรือ 800X แต่การที่ 450RR โผล่ในเอกสารส่งออกก็เป็นสัญญาณว่าเราอาจจะได้เห็นมันวิ่งอยู่บนถนนออสเตรเลียด้วยเช่นกัน และนั่นน่าจะทำให้หลายคนที่กำลังมองหารถสปอร์ตคลาสกลางแบบจัดเต็มต้องหันมามองแบรนด์นี้มากขึ้น
อนาคตของ Kove ยังน่าจับตามองอีกด้วย เพราะมีแผนพัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบขนาดใหญ่ขึ้น อาจทะลุไปถึง 700 ซีซี เพื่อเตรียมชนกับคู่แข่งจากจีนด้วยกันอย่าง CFMoto 750SR-R ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ถ้าเป็นไปตามแผน ค่ายนี้อาจกลายเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญในตลาดสปอร์ตไบค์ก็เป็นได้
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine