News

Yamaha YZF-R1 อาจได้รับระบบเกียร์แบบไร้รอยต่อสไตล์ MotoGP

Yamahaได้ยื่นจดสิทธิบัตรระบบส่งกำลังแบบ Seamless หรือชุดเกียร์ไร้รอยต่อสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้บนถนนจริง

เทคโนโลยีนี้มีอยู่ในเวทีการแข่งขันระดับโลกอย่าง MotoGP ตั้งแต่ปี 2011 โดยคู่แข่งสัญชาติเดียวกันอย่าง Honda ก็เปิดตัวเป็นรายแรก ตามด้วย Ducati และ Yamaha ในปี 2013 ส่วนทางค่าย Aprilia และ Suzuki ก็เริ่มพัฒนาตามในปี 2015

แม้จะเป็นระบบส่งกำลังที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในสนามแข่ง แต่เทคโนโลยีนี้ก็ยังไม่สามารถใช้ใช้บนถนนจริงได้ เป็นเพราะมันมีความซับซ้อนของระบบอยู่มากเลยทีเดียว แถมต้นทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบส่งกำลังแบบ Seamless ก็สูงมากอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรล่าสุดของ Yamaha เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าทางแบรนด์พบวิธีที่จะนำระบบส่งกำลังนี้มาใช้และทำให้คุ้มทุนสำหรับมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์สปอร์ตอย่าง Yamaha YZF-R1

ถือว่าระบบส่งกำลังแบบไร้รอยต่อให้ประโยชน์มากสำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ขับขี่บนท้องถนน แถมยังมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพที่ดีขึ้น แถมทาง Yamaha เองก็ยังสามารถนำเสนอ “โหมดเกียร์อัตโนมัติ” เพื่อความสะดวกสบายของผู้ขับขี่อีกด้วย และยังสามารถนำไปใส่ในมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งและเนคเก็ตไบค์ได้อีกด้วย

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save