1958 Harley-Davidson DUO-Glide
1958 Harley-Davidson DUO-Glide
หน้านิ่ม หลังนุ่ม ขุมพลังเจนท์ 3 “หัวกระทะ”
มันสวยได้อารมณ์…การาจ!!! งานอานิสงส์จากการ “เที่ยว” ที่ “ได้งาน” ของ “ลองวีคเอ็นด์” หนึ่งท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน…ระยับ!!! แสงทองที่ลอดผ่านม่านช่องกระจก กระทบชิ้นเหล็กที่ขึ้นโครง นี่คือนวัตกรรมของรถปีลึก หลากอารมณ์ ที่สงบนิ่งในโถงกว้างที่เต็มไปด้วยรถหลากโมเดล ที่รอการปลุกพื้นคืนชีวิต ในรูปแบบวิถีซิ่งที่แตกต่าง อาชาหนึ่งเด่นที่เครื่องยนต์ “หัวกระทะ” คือนิคเนมที่เด่นโสต แถมจอดวางรับแสงในมุมที่สวยเด่น วันนี้ “แพน-ดูโอ” รถโจทย์…ที่เรากำลังถอด…ผลลัพธ์…!?!?!
FL…รหัสเครื่องยนต์ OHV แบบ V-Twin ของ Harley-Davidson ซึ่งรับรู้ว่ามีปริมาตรกระบอกสูบ 74 คิวฯ (1,210 ซี.ซี.) เปิดตัวครั้งแรกในปี 1941 มันถูกสวมเข้ากับโครงสร้างเฟรมขนาดใหญ่สำหรับรถคลาส “ทัวริ่ง” โดยมันมีชื่อเล่นในตอนนั้นว่า “Knuckleheads” ที่เลือกฝาสูบที่ทำมาจากวัสดุอะลูมิเนียม กับกลไกยกวาล์วด้วยระบบไฮดรอลิกอันทันสมัย…FL-Knuckleheads ถูกผลิตต่อเนื่องกระทั่งปี 1948 ก่อนแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ที่ออกแบบพัฒนาขึ้นใหม่ และรู้จักกันในนามเครื่อง “หัวกระทะ” (Panhead) จากหน้าตาของฝาครอบวาล์วที่เป็นเอกลักษณ์เจนตา ซึ่งตอนนั้นมันถูกวางไว้บนช่วงหน้าแบบ “สปริงเกอร์” จากรุ่น FL-Knuckleheads…ภายใต้ขุมกำลังของบล็อกเครื่องยนต์นิคเนม “Panhead” ยังถูกจัดแบ่งเป็นอีก 2 เจเนอเรชั่นในไลน์ผลิตของ
Hydra-Glide : (ไฮดรา ไกด์) คือตัวแทนของ Panhead ปี 1949 ที่ได้โช้คอัพหน้าใหม่เอี่ยม แบบเทเลสโคปิคไฮดรอลิกที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางท่อขนาดใหญ่ แต่ยังคงใช้เฟรมท่อนหลังแบบหลังแข็งจากรุ่น Knucklehead…FL ในปีนี้ได้รับชื่อว่า “Hydra-Glide” รถหรูที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย…อาทิ…1952 Hydra-Glide จากเดิมที่ใช้ระบบ “เกียร์มือ-คลัตช์เท้า” ปีนี้มีออปชั่น “เกียร์เท้า-คลัตช์มือ” ถูกผลิตมาให้เลือกสรร ตามด้วยโมเดล 1954 ออกโมเดลครบรอบ 50 ปีก่อตั้งบริษัท 50th Golden Anniversary ที่มี “โลโก้สีทอง” ติดเพิ่มไว้ให้ที่เฟนเดอร์หน้า…ก่อน…ปี 1955 เครื่องยนต์ของ FL ถูกพัฒนาจนได้แรงอัดที่เพิ่มมากขึ้น เครื่องยนต์อัพเกรดใหม่นี้ใช้รหัสรุ่นว่า FLH
Duo-Glide : (ดูโอ ไกด์) FL โมเดลที่เป็นจุดเปลี่ยน ด้วยการติดตั้งโครงสร้างเฟรมตัวใหม่ในปี 1958 หน้าไฮดรอลิกมาพร้อมสวิงอาร์มหลัง โช้คอัพคู่คอยล์สปริง (coil over shock suspension) ที่ให้สมรรถนะของช่วงล่างที่นุ่มนวลกว่า ซึ่งทำงานได้เต็มระบบในแบบอย่างที่ควรจะเป็น สำหรับการเป็นรถเดินทางที่ช่วยให้ผู้ขับขี่นั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
Electra Glide : เจเนอเรชั่นที่ 4 ของรถทัวริ่งที่เปิดตัวในปี 1965 ซึ่งถือเป็น “ปีผลิตสุดท้าย” ที่ใช้เครื่องยนต์ Panhead เป็นขุมกำลัง เครื่องยนต์บล็อกใหม่แบบ Big Twin มาพร้อมชื่อเครื่องใหม่ว่า “Shovel Head” คลอดในปี 1966 ซึ่งถูกอัพกระบอกสูบขึ้นจนได้ความจุอีก 10% (1,340 ซี.ซี.) และในปี 1969 นี่เอง Electra Glide ได้รับการติดตั้งแฟริ่งปีกค้างคาว (Batwing fairing) เข้ากับกระบอกโช้คอัพหน้า ซึ่งสามารถใส่-ถอด ผ่านกลไกปลดล็อกได้ง่ายๆ เท่อย่างหรู และเป็นเป้าสายตาทุกท้องถนน…ก่อน…ในปี 1972 นวัตกรรม “ดิสก์เบรก” คือของใหม่ที่ได้รับการติดตั้งเข้าไป มันเติมเต็ม “จุดอ่อน” เรื่องระบบเบรกของฮาร์เล่ย์ฯ ที่มักเอาไม่ค่อยอยู่ ในขณะที่เครื่องยนต์นั้นทรงพลัง…แบบ…ไร้ที่ติติง…!?!?!
1958 Harley-Davidson DUO GLIDE
รถ / รุ่น Harley-Davidson / FLH-DUO GLIDE
ปีผลิต 1958
เครื่องยนต์ V-Twin OHV 2 สูบ 4 จังหวะ 1,200 ซี.ซี.
55 แรงม้า ที่ 7,200 รอบ / นาที
เจ้าของ เนศ อัมพวา
ไฟ จานจ่าย
ระบบเกียร์ 4 เกียร์ (3 เกียร์เดินหน้า / 1 เกียร์ถอยหลัง)
ระบบคลัตช์ แห้ง
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) กระบอกไฮดรอลิก
/ สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน-ไฮดรอลิกแบบคู่ (ปรับตั้งได้)
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดรัมเบรก (ดุมเสี้ยว)
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 4.60-16 นิ้ว
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Harley-Davidson_FL