Classic Bike

1939 Rudge Special

1939 Rudge Special

อานิสงส์ “รถสนาม” 4 วาล์ว บาลานซ์เบรก นวัตกรรม…ล้ำยุค!!!0สวยงาม ลงตัวในแบบพิมพ์ของรถ “ปีลึก” หน้าสปริง หลังแข็ง ทว่า ถือเป็นรถ “รุ่นท็อป” จากไลน์ผลิตของ Rudge ที่เป็นแบบสูบเดียว 4 วาล์ว บาลานซ์เบรก

โสตแรก…กับรถนอกแบรนด์ “อิมพอร์ต” ที่ระแคะมาเข้าทาง หลังตามเสพจากบอร์ดคนเล่นรถสายลึก อึดใจเดียว “รถรุ่นเด็ด” กลับมาในอาณัติของคอก “Vintage Motorbike” การาจเก็บรถเจ๋งๆ ปลายขอบเมืองหลวง “รูดจ์ สเปเชียล” แค่นิคเนมก็เผยความ “ไม่ธรรมดา” ให้เห็น นี่แหละ “ความชอบธรรม” ที่ผมและทีมงาน…ต้อง…เชื่อมสายอิเล็กทรอนิกส์…จน…เกิดเป็น “ดิว งาน” ที่เกิดตามมาก่อนสิ้น…ปีเก่า…!?!?!

1

1-1เครื่องยนต์ของ Rudge Special 500 เป็นแบบสูบเดียว 4 วาล์ว (วาล์วไอดี ไอเสีย อย่างละ 2 ตัว) เราจึงเห็นการเดินทางของ “ท่อคู่” และ Rudge เริ่มใช้ “อะลูมิเนียม” สำหรับชิ้นส่วนเครื่องยนต์มาตั้งแต่ปี 1937 ซึ่งสมัยนั้นมันถือว่าล้ำสมัย และเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาแพงเอาการอยู่ เบา และระบายความร้อนได้เร็วกว่

Rudge Whitworth Cycle โรงงานผลิตรถจักรยานของอังกฤษที่เริ่มก่อตั้งโรงงานครั้งแรกในราวปี 1894 ก่อนที่จะผันตัวเองในปี 1911 มาผลิตเครื่องยนต์สำหรับติดโครงสร้างเฟรมจักรยานที่ตัวเองนั้นเอกอุ เครื่องยนต์บล็อกแรกขนาด 499 ซี.ซี. เกิดจากการพัฒนาเครื่องยนต์สูบเดียวของ IOE ที่ตอนนั้นมีชื่อเสียงอย่างมาก ทว่า มันมีชุดขับเคลื่อนเกียร์ที่มากเกินไปถึง 21 เกียร์ Rudge ทำการปรับลด และพัฒนามันจนเหมาะสมกับรถจักรยานยนต์ของเขา…1924 โรงงาน “ตกผลึก” ด้วยเครื่องยนต์นวัตกรรมใหม่ มันมี 4 วาล์ว และจับยัดในเครื่องยนต์บล็อกใหม่ทันที…Rudge Whitworth เชื่อมั่นและพัฒนามันร่วม 4 ปี ก่อนที่จะมั่นใจและประกาศศักดาในเกมส์การแข่งขัน Graham Walker (เกรแฮม วอล์คเกอร์) ชนะการแข่งรายการ Ulster Grand Prix หลังจากขับเคี่ยวกับนักแข่งมือเก๋าอย่าง Charlie Dodson ในรถ Sunbeam model 90 ซึ่งต่อมาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ 4 วาล์วจากสนามแข่งขันนี้ก็ถูกใส่ใน “รถขาย” ของโรงงาน และสัมทับมันด้วยชื่อรุ่นที่สร้างความภาคภูมิใจอีกครั้งว่า “Ulster” (อัลสเตอร์ : เมืองทางตอนเหนือของไอร์แลนด์ สถานที่จัดการแข่งขันกรังด์ปรีซ์)    

2หน้าสปริงเกอร์ พร้อมกะโหลกไฟขนาด 8 นิ้วของ Miller ส่วนดุมหน้าเป็นแบบเสี้ยว ฝาดุมข้างเดียวมีขนาด 8 นิ้วเท่ากัน3มุมมองค็อกพิท การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ แน่นพอสมควร เหนือถังเป็นชุดปรับฝืดชุดช่วงหน้า เรือนไมล์วางเอียงแบบฉบับรถแข่ง และสวิตช์แฮนด์ครบครัน

1931 เครื่องยนต์ของ “Ulster” ถูกปรับลดขนาดลงเหลือ 250 ซี.ซี. แต่ก็ยังคงมีพิษสงรอบตัว สามารถคว้าชัยในคลาสของการแข่งขันรุ่น Junior TT ทั้งอันดับที่ 1, 2 และ 4 ซึ่งแชมป์รายการยังคงทำสถิติ “เร็วที่สุดของสนาม” อีกด้วย และเหมือนธรรมเนียมปฏิบัติ รถขายจากไลน์การผลิตคืออานิสงส์ที่เรียกราคา 1937 Rudge นำวัสดุน้ำหนักเบาที่เรียกว่า “อะลูมิเนียม” เข้ามาใช้ร่วมกับชิ้นส่วนเครื่องยนต์หลายจุด โดยเฉพาะ “จุดขาย” ที่ฝาครอบวาล์ว 4 ตัวของพวกเขา นอกจากจะสวยงาม น้ำหนักเบาแล้ว มันยังสามารถลดความร้อนสะสมได้เร็วกว่าฝาวาล์วแบบเหล็กหล่อที่ใช้ในรุ่นก่อนหน้า นี่คือ “ความไม่ธรรมดา” เมื่อเทียบเคียงกับคู่แข่งโมเดลใหม่ในนามของรุ่น “Special” (สเปเชียล) ถูกผลิตออกมาทันควัน นี่คือรถ “อัพเกรด” จากรุ่น “Ulster”  ที่มีชิ้นส่วนอะลูมิเนียมและชิ้นงานที่ขัดเกลา เงางาม และดูปอร์ตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

4

4-1“ความพิเศษ” ที่พูดถึงคือ “เรื่องเบรก” Rudge Special 500 มาพร้อมชุดเบรกบาลานซ์ (ก้านบนฝาก้านล่างยกวาล์ว) ที่จะทำงานพร้อมกันทั้งล้อหน้า/ล้อหลัง เบรกที่มือ จะส่งผ่านเคเบิลไปที่ดุมหน้า/ดุมหลังอย่างละเท่าๆ กัน (หรือแล้วแต่การปรับตั้ง) อานิสงส์จากรถสนามที่ถูกนำมาใช้ในรถถนนรุ่นนี้ ตัวตั้งเบรก ถูกวางคู่ไว้กับชุดตะเกียบสปริงเกอร์

Rudge 500 Special คือ “รถทัวริ่ง” ที่ปรับลดขนาดของ “กำลังอัด” ลงจากรุ่น “Ulster” เพื่อให้สามารถขับขี่ได้นุ่มนวลขึ้น นวัตกรรมล้ำสมัยด้วยเครื่องยนต์ก้านกระทุ้งวาล์วแบบ 4 วาล์ว (Parallel inlet Valve) 2 วาล์วไอดี 2 วาล์วไอเสีย ที่ปิด/เปิดการทำงานแบบพร้อมกัน มาพร้อมระบบเบรกกลไกแบบ “บาลานซ์เบรก” ผ่านสายเคเบิล ที่สั่งการทำงานพร้อมกัน ทั้งล้อหน้า-ล้อหลัง เทคโนโลยีแบบ “รถแข่ง” คืออานิสงส์ที่หยิบมาใส่ใน “รถถนน” ได้อย่างแยบยล น่าเสียดายที่การมาครั้งนี้กลับ…ไม่ถูกเวลา!!! จาก Ulster  ในปี 1931…ถึง…Special ในปี 1937 และ Sport Special ในปี 1940 (รุ่นท่อไอเสียยกขึ้นเหนือแคร้งค์เครื่องยนต์ ISDT Upsept exhaust pipes) คือไลน์ผลิตสุดท้าย…ก่อน…อังกฤษประกาศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 (WW-II) อย่างเป็นทางการ ทุกสรรพกำลัง เงินทุน วัตถุดิบ…ถูกทุ่มเทให้กับ “การรบ” แต่เพียงอย่างเดียว…อาเมน…!?!?!  

6แบบฉบับรถหน้าสปริง หลังแข็ง เบาะใบบัว ซับแรงด้วยสปริง หุ้มหนัง กับตะแกรงหลังขนสัมภาระ

7ท่อไอเสียเดินแยก ออกคู่ (2 วาล์วไอเสีย) Rudge Special 500 เป็นปลายปล่องเก็บเสียง ที่ต่อเข้ากับปลายท่อส่วนสุดท้ายทรงหางปลาบานๆ แบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น

1939 Rudge Special

รถ / รุ่น                                                  Rudge / Special 500

ปีผลิต                                                  1939 (# S6503)

เจ้าของ                                                 VINTAGE MOTORBIKE / ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์

เครื่องยนต์                                           OHV-Single 4 จังหวะ 4 วาล์ว 495 ซี.ซี. ก้านกระทุ้งวาล์ว

ระบายความร้อนด้วยอากาศ
แรงม้า                                                   35 แรงม้า

ระบบไฟ                                                  แมกนีโต / ไดชาร์จ

ระบบเกียร์                                            4 เกียร์ (ขวา)

ระบบคลัตช์                                          เปียก (หลายแผ่น อ่างน้ำมันเครื่องแยก)

ระบบขับเคลื่อน                                   โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                   สปริงเกอร์ / หลังแข็ง

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                        ดรัมเบรก (ดุมเสี้ยวขนาด 8 นิ้ว (หลัง 7.5 นิ้ว)

บนล้อ 3.25 x 19 นิ้ว)

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/Rudge_Ulster

: https://www.yesterdays.nl/rudge-1939-sport-special-500

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save