DUCATI 250 Mach1 Racer ปลุกตำนานสายแรง “หมอบวินเทจ”
สายซิ่ง…ต้องคันนี้เลย!!!ทีมงาน “เล็ง” เอาไว้ในวันที่เข้าเสวนา “เปิด-อู่ปิด” หนก่อน TJ-Garageไม่ได้มีดีแค่ “เรื่องสี” ผลงานรูปธรรมที่จับต้องได้คันนี้ “เด็ดสุด” เท่าที่เคยผ่านตา เพราะได้ “ก๊วน” สายวินเทจ ที่ระดมสมองช่วยกันสร้างสรรค์จน “มาร์ช วัน เรเซอร์” เอกอุ ทุกเม็ดคือ “งานอาร์ต” ขยับมาใกล้ๆ เราจะพาเข้าไป…เสพโสต !?!?!
ใครว้อนท์ “เรเซอร์คลาสสิค” ต้องหูผึ่ง เพราะนี่คือรถ 5 เกียร์แบรนด์ดังของอิตาลีรหัส “Mach 1” ที่น่าพึงใจเป็นที่สุด จากธรรมเนียม “รถสนาม”…สู่…ท้องถนน นี่คือจิตวิญญาณแท้ๆ ของ Diana (ในอังกฤษคุ้นชิ้นกับรุ่น Daytona) ที่ถูกพัฒนาขึ้น ด้วยเครื่องยนต์ “เฟืองบิดขับแคมฯ” ที่จัดจ้านบนขนาด 250 ซี.ซี. ที่ผู้สร้างบรรจงรังสรรค์จนได้รับการกล่าวขวัญว่าแรงที่สุดเท่าที่โรงงาน Ducati Meccanica เคยสร้างมา สมรรถนะเครื่องยนต์แรงอัดสูงขนาด 10:1 ส่งผ่านจุดเกียร์ขับแบบ 5 สปีด คาร์บูเรอเตอร์ Dell’Orto SS1 ขนาด 29 ม.ม. มันสามารถผลิตแรงม้าได้สูงสุดที่ 26 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/ นาที…นี่คือ…รถเครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 250 ซี.ซี. ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 100 ไมล์/ ชม. (160 กม./ ชม.)
มันทรงพลัง เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่แห่งยุค จัดจ้านและให้ฟิลลิ่งของการขับขี่ที่ควบคุมง่าย Mach1 ได้รับความนิยมทันทีที่ออกสู่ตลาด…และ…ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องกระทั่งปี 1967 ที่ทางโรงงานนำเสนอมันด้วยโครงสร้างเฟรมแบบใหม่ที่เรียกว่า “wide-case”
จากMach1 รุ่นมาตรฐานสู่การอัพเกรดในแบบฉบับ “ขาซิ่ง” เห็นแล้ว…แสบทวาร!!! มันสวยเหมือนหลุดออกมาจากโรงงาน “Vintage Racing” ยุคปี 1950 หน้าตา และงานออกแบบชิ้นส่วนของแฟร์ริ่งนั้นคือภาพลักษณ์ที่โดดเด่น เตะตา ผลงานมาสเตอร์พีชจาก Kham Motor Product ช็อปขึ้นบอดี้ชื่อดังจากโคราช กับงานคัสต้อมเพ้นท์สีสันแสบโสตที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงงานอิตาเลี่ยน แดง-บรอนซ์เงิน เห็นแค่หน้าตา ก็รู้ว่ามันต้อง…แรง!!! ไม่ใช่สวยแค่รูป…จูบต้องหอมด้วย!!! เพราะเครื่องยนต์กลไกที่ได้รับการขยับขยายขุมพลังอยู่ไม่น้อย แน่นอนเครื่องหมายการค้านี้ “พี่พร ดูคาติ” คือกูรูสายแยง ที่เปิดตำราโมฯ ร่วมกับ “กบ กระทุ่มแบน” ที่รับไม้มาจัดองค์ เก็บเนี๊ยบ และประกอบขึ้นลำ…จน…สวยสมใจ…โจ!!!
“Ducati March1 250 ซี.ซี. ทำเป็นรถแข่งยุคปี 1950 คันนี้ผมแบ่งมาจากรุ่นพี่ “พี่กบ กระทุ่มแบน” ตอนแรกก็เดิมๆ แต่มองไปมองมา เกิดอยากจะซิ่ง แต่จะซิ่งยังไงให้แตกต่างจากที่เคยเห็นๆ เลยผุดไอเดียรถแข่งซะเลย เราเริ่มที่อยากให้มันแรงที่สุด ใส่ลูกสูบใหญ่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็ได้ “พี่พร ดูคาติ” มาช่วยทำเครื่องยนต์ให้ แรงได้สมใจ แรงแล้ว คราวนี้ลามมาถึงของแต่งสารพัน ที่สุดก็แทนที่ด้วยโช้คหน้าของ Cerini GP โช้คแต่ง 4 ข้อ เป็นของรถแข่งสมัยโบราณ ชิ้นนี้หายากพอควร ใส่เสร็จคราวนี้ก็เบรก เพราะรถมันแรงขึ้น เลยจบที่หาเบรกแบบ 4 กระเดื่องของ Yamaha-TZ ขนาด 260 ม.ม. มาลงและหากให้มันดูซิ่ง ก็ต้องมีแฟร์ริ่ง แต่บ้านเราที่เห็นๆ ก็ยังไม่ถูกใจ ส่วนตัวผมชอบมองรถแบบศิลปะ อาจเพราะเราจบมาทางศิลปะด้วยมั้ง เผอิญเจอรูปเก่าๆ รถแข่งสมัยโบราณ ก็เลยเกิดไอเดีย ทำแฟร์ริ่งสตรีมไลน์แบบรถแข่งไปเลย พอดีได้รู้จักกับน้อง “กร โคราช” ก็มาช่วยกันคิด ว่าถ้าพี่อยากทำแฟร์ริ่งแบบรถแข่งนี้ จะทำได้ไหม เป็นงานขึ้นรูปอะลูมิเนียม ก็ช่วยกันปั้น จัดวาง ทำจุดยึด ช่วยกันตีขึ้นมา สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ ก็ถือเป็นอีกแนวที่ทำออกมาได้สมส่วนดี แรงดี ขี่ดี และไม่หนัก ดีที่ตัดสิ้นใจใช้วัสดุ…อะลูมิเนียม…” โจ ทีเจ เล่าให้ทีมงานฟัง
1964 Ducati 250 mach1
รถ / รุ่น Ducati / 250 Mach1
ปีผลิต 1964
เจ้าของ JO @ Tj.
เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ เฟืองบิดขับแคมฯ 248.5 ซี.ซี.
ระบายความร้อนด้วยอากาศ
กระบอกสูบ/ ช่วงชัก 47 X 57.8 มม.
แรงม้า 26 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/ นาที
กำลังอัด 10 :1
ระบบไฟ แมกนีโต / 6 V.
ระบบเกียร์ 5 เกียร์ (โยง-ขวา)
ระบบคลัตช์ เปียก (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) เทเลสโกปิก / สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน (ปรับ 3 ระดับ)
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดรัมเบรก (ดุมเต็ม ขนาด 7.1/ 6.3 นิ้ว)
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 2.50/ 18- 2.75/ 18
ฐานล้อ 1,350 ม.ม.
กว้าง/ ยาว 590/ 2,000 ม.ม.
ความสูงเบาะ 760 ม.ม.
ย่ำหนัก 116 กก.
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Ducati_Mach_1
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร มอเตอร์ไซค์ : motorcycmagazine.grandprix.co.thmag
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th