2018 YAMAHA SR400 “40th Anniversary Edition”
2018 YAMAHA SR400 “40th Anniversary Edition”
500 คัน “ทั่วโลก” 240 คัน “ทั่วไทย”
500 คันทั่วโลก “บ้านเรา” ได้ถึง 240 คัน เรียกว่าแฟนคลับแน่นจริงๆ ตัวจริงสีสวยมากๆ มัน ใครได้ครอบครอบ เรียกว่า…ถูกหวย ยิ่งเก็บ ราคายิ่งขึ้น!!!
จากรถรุ่นพิเศษ เอกสิทธิ์เฉพาะ “คนไทย” ถึงรถรุ่นพิเศษที่ “คนทั่วโลก” ตั้งตา โปรดักส์ทำเงินที่คลอดจากโรงงานของยามาฮ่า ต่อไลน์การผลิตของรถ “บิ๊กซิงเกิล” ที่มีอายุยาวนานมาตั้งแต่ปี 1978 นี่คือ SR400 “ตำนานที่ยังคงสันดาป” แม้ก่อนหน้านี้จะมีกระแสแว่วมาว่าอาจจะต้องยุติไลน์การผลิตนี้ลง จากเหตุผลเรื่องของกติกาทางวิศวกรรมที่เดินสวนทางกับเรื่อง “สิ่งแวดล้อม” ทว่า เรายังได้มีโอกาสเห็นยามาฮ่าคลอดรถโมเดลใหม่ภายใต้ชื่อของ SR400 ที่หยิบเอาเหตุการณ์ครบรอบปีที่ 40 ของ SR มาเฉลิมฉลอง และสร้างสรรค์มันออกมาเหมือน “งานศิลป์” แถมเน้นที่ยอดผลิตแบบจำกัดจำนวนที่ 500 คัน ซึ่งยอดนี้ ถูกเจียดให้กับประเทศไทยมากถึง 240 คัน เรียกว่าได้ใจ “คอคิ๊กสยาม” อยู่ไม่น้อย ทว่า ก็เชื่อเถอะว่ามันจะยัง…คงไม่พอขาย!!!
“Sunburst” (อาทิตย์พิโรธ) ชื่อสีอย่างเป็นทางการ มันคือ “งานศิลป์” ที่สร้าง “ด้วยมือ” ในโทน “น้ำตาล-ส้ม” พร้อมเครื่องหมายพิเศษ “40th Anniversary” ที่สร้างขึ้นเฉพาะ ในโทน “สีทอง” เรืองรองผ่องอำไฟ บริเวณต่างๆ รอบตัวรถ
YAMAHA SR400 “40th Anniversary Edition” ใส่ความ “ไม่ธรรมดา” ในรถของพวกเขา ซึ่งมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2018 ซึ่งภาพลักษณ์ที่เด่นสะดุดตา เห็นจะเป็นที่ “ชุดสี” ในแบบทูโทนในเฉด “น้ำตาล-ส้ม” (Brown and Dark Orange Metallic) ที่เสมือนงานศิลปะที่ศิลปินบรรจงสร้างสรรค์ขึ้น “ด้วยมือ” อย่างวิจิตบรรจง มันมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Sunburst” (อาทิตย์พิโรธ)
ล้อหน้า/ หลัง สีทอง แบบซี่ ความเลอค่าที่แถมมาให้ในรุ่นพิเศษนี้ มันสวย ลงตัว และสร้างเส้นสายของรถให้ดูเด่นขึ้นมาก
มาตรวัดคู่หน้า เลือกแบบหน้าขาว แบบเดียวกับรุ่นแรกที่ออกนปี 1978 และไม่ลืมฝังโลโก้พิเศษให้เห็นเด่นชัด
YAMAHA SR400 “40th Anniversary Edition” ยังเพิ่มความพิเศษนี้ด้วยวงล้อสีทองแบบซี่ เบาะหนังสีน้ำตาล และมาตรวัดทรงกลมหน้าขาว พร้อมตราสัญลักษณ์ “40th Anniversary” นั่น ยังรวงมถึงเครื่องหมายการค้า “ส้อมเสียง” ที่สร้างจากวัสดุทองเหลือง สีทองอร่ามบริเวณถังน้ำมัน รวมถึงตราสัญลักษณ์ “THE BIG SINGLE” สีทองบริเวณฝากระเป๋าเครื่องมืออีกด้วย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล ถูกจับวางบนโครงสร้างรถแบบดั่งเดิม โช้คหน้ามีปลอกยางหุ้มกันฝุ่น บังโคลนเหล็กขึ้นรูปหน้า/ หลัง ชุบโครมเมี่ยม และกระโหลกไฟทรงกลมพร้อมไฟเลี้ยวคู่ขนาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นแบบพิมพ์ของนถแนวทางอนุรักษณ์นิยมที่สืบทอดยาวนานมาตั้งแต่ปี 1978
“รันเลข” ธรรมเนียมที่ช่วยเสริมความภาคภูมิใจ คันนี้ 130/ 240 ครั้งแรกที่ลงชื่อจอง 2 ปี ถึงได้ครอบครอง
เครื่องยนต์แบบหัวฉีด “บิ๊กซิงเกิล” 399 ซี.ซี. 24 แรงม้าที่รอบเครื่องยนต์ 6,500 รอบ/ นาที และยังคงระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบ “คิ๊กสตาร์ท” มาเพียงอย่างเดียว
YAMAHA SR400 “40th Anniversary Edition” ยังคงได้ขุมพลังเครื่องยนต์แบบหัวฉีด “บิ๊กซิงเกิล” 399 ซี.ซี. 24 แรงม้าที่รอบเครื่องยนต์ 6,500 รอบ/ นาที และยังคงระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบ “คิ๊กสตาร์ท” มาเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้บริโภคเองก็ไม่เคยปฎิเสธในพฤติกรรมนี้ กลับมองว่ามันคือ “ลายเซ็นต์” ที่ย้ำปมให้ SR400 ได้สาวก…ตัวจริง!!!
ท่อไอเสียแบบพิมพ์มาตรฐาน แนวทางอนุรักษ์นิยม งานโครมทั้งใบ ทั้งการ์ดความร้อน ฝังแคทฯ กรองไอเสีย เพื่อให้เป็นไปตามกฎเรื่องสิ่งแวดล้อม เบาๆ นุ่มๆ ละมุนหู
ถึงแม้ YAMAHA SR400 “40th Anniversary Edition” จะผลิตเพียง 500 คัน และ 240 คัน นั้นอยู่ในเมืองไทย ก็ใช่ว่าแฟนคลับที่ “อกหัก” จะต้องฟูมฟาย เพราะ UJM (Universal Japanese Motorcycles) ก็ได้ผลิตรถรุ่นนี้ออกมาให้เลือกสรรค์อีก 2 สี คือ สีดำ (Black) และ น้ำเงินเทา (Grayish Blue Metallic) เพื่อร่วมฉลองวาระพิเศษ 40 ปีนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งราคาก็ขยับลงมาเล็กน้อย ส่วนรุ่น “สีพิเศษ” (Sunburst) นั้นวางขายในประเทศไทยที่ 309,000 บาท…ซึ่ง…ณ เพลานี้ มันหมดเกลี้ยงเรียบร้อย…!?!?!
130/ 240 รุ่นนี้ เก็บดีๆ ราคาวิ่ง…กว่าทอง!!!
ขอขอบคุณสถานที่ :
CHALAM “แฉล้ม” HOME COOKING & COFFEE
STORY : NUIAJS
PHOTO : KDJ GPI. Dep.