Benda เผยโฉมเครื่องยนต์ V4 ใหม่
เครื่องยนต์ Benda V4 ใหม่ล่าสุดมาในขนาดความจุ 496 ซีซี และ 1,198 ซีซี มีกำหนดการผลิตในปี 2022
ปีที่แล้ว Benda เป็นเพียงหนึ่งในแบรนด์จีนที่มีมอเตอร์ไซค์ครุยเซอร์แบบสูบเดียวและสูบคู่ที่ดูไม่ค่อยน่าสนใจ แต่ในช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา บริษัทได้เปลี่ยนตัวเองให้เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ที่น่าสนใจที่สุดจากประเทศจีน
ตอนนี้ Benda มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง 680 ซีซี ไม่ว่าจะเป็น LFC700 ครุยเซอร์ดีไซน์ดุดัน และ LFS700 สไตล์แฟลตแทร็คทางเรียบ นอกจากนี้บริษัทได้เปิดเผยเครื่องยนต์ V4 ใหม่ถึงสองความจุ ซึ่งจะเข้าสู่การผลิตในปี 2565
สำหรับเครื่องยนต์ใหม่ทั้งสองจะมีลักษณะภายนอกเหมือนกัน แต่ก็มีสเปคที่ต่างกันมาก โดยรุ่นที่ใหญ่กว่าคือความจุ 1198 ซีซี สามารถให้กำลังสูงสุด 153.6 แรงม้า ที่ 9500 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตร ที่ 7500 รอบต่อนาที ส่วนในความจุที่เล็กกว่าครึ่งที่ 496 ซีซี ให้พละกำลังสูงสุด 57.1 แรงม้า ที่ 10,000 รอบต่อนาที และ 45 นิวตันเมตร ที่ 8000 รอบต่อนาที
ทั้งสองรุ่นใช้ DOHC 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ อัตราส่วน 70 องศาวี และอัตราส่วนการอัด 11.5:1 ในขุมพลังความจุ 1,000 ซีซี จะมีขนาดกระบอกสสูบและระยะชักอยู่ที่ 76 มม. x 55.2 มม. ซึ่งเป็นขนาดเดียวกันกับ Yamaha V-Max รุ่นเก่า อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ Benda ดูเหมือนจะไม่ได้ลอกสำเนาเหมือนกับเครื่องยนต์ V4 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่หากมันทำพละกำลังได้มากถึง 153.6 แรงม้า จากที่อ้างแล้วนั้นจัดว่าเป็นเครื่องยนต์ขนาด 1,198 ซีซี ที่ทรงพลังที่สุดที่พบในสองล้อสัญชาติจีน
ส่วนขุมพลัง 680 ซีซี มีขนาดกระบอกสสูบและระยะชักอยู่ที่ 53.5 มม. x 55.2 มม. ชี้ให้เห็นว่าเครื่องยนต์นี้เน้นแรงบิดในรอบต่ำ เนื่องจากขนาดภายนอกของเครื่องยนต์ใหญ่เท่ากับ 1,198 ซีซี จึงมีแนวโน้มที่จะสิงอยู่ในโมเดลเดียวกัน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า และอาจเป็นเพราะกฎใบอนุญาตขับขี่หรือระดับภาษี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบางประเทศที่ Benda จะบุกตลาดในอนาคต