News

CFMoto Papio XO-1 ซูเปอร์ไบค์ย่อส่วนในขนาด 125 ซีซี

นับตั้งแต่ CFMoto เข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2021 มอเตอร์ไซค์ไซส์มินิรุ่น Papio XO-1 ติดตั้งเครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 126 ซีซี ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Honda Grom กลายเป็นส่วนสำคัญของสองล้อในกลุ่มนี้ โดยทางค่ายได้เผยรูปแบบที่สองของโมเดลที่กำลังจะลงโชว์รูมในอนาคต ด้วยตัวรถที่มีขนาดเล็กพร้อมกับรูปลักษณ์แบบเรโทรที่ทำให้มันแตกต่างจากคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด

ข้อมูลของ CFMoto Papio XO-1 ได้รั่วไหลออกมาผ่านเอกสารรับรองในประเทศจีน มีสไตล์การออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมอเตอร์ไซค์ในยุค 1980 อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแฟริ่ง ไฟหน้าคู่ ที่ชวนให้นึกถึงรถแข่ง Dakar Rally สุดคลาสสิก หรือแม้กระทั่งมอเตอร์ไซค์แข่งความถึกทนอย่าง Bol d’Or ที่เป็นการแข่งขันแบบ Endurance ตลอด 24 ชั่วโมง

มอเตอร์ไซค์แข่ง Endurance จากปี 1980 หลายคนอาจรู้จักกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น 1983 Suzuki GS 1000 ซึ่งหากดูกันดีๆ มินิไบค์คันนี้ได้หยิบยืมเส้นสายบางส่วนมาอย่างเห็นได้ชัด ด้านพละกำลังมาจากเครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 126 ซีซีระบายความร้อนด้วยอากาศ ทำให้มีกำลังสูงสุด 9.4 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาทีและ 8.3 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที มีระยะฐานล้อยาว 48.0 นิ้ว เท่ากับ Papio รุ่นมาตรฐาน แต่มีเพียงรูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกันออกไป

ตัวรถยังมาพร้อมกับโช้คหน้าแบบหัวกลับ ในขณะที่ Papio รุ่นมาตรฐานใช้ชุดโช้คเทเลสโคปิกแบบธรรมดาเท่านั้น Papio XO-1 ยังมาในสไตล์สปอร์ตพ่วงด้วยแฮนด์บาร์แบบคลิปออน อีกทั้งพักเท้าหลังยังติดตั้งอยู่บนขาอะลูมิเนียมที่ติดตั้งอยู่กับเฟรมอีกด้วย และยังมีแผงบังโซ่ที่ยึดเข้ากับสวิงอาร์มเช่นเดียวกับตัวยึดแผ่นป้ายทะเบียนกับกันดีดที่เป็นชิ้นเดียงกัน และไฟเลี้ยวด้านหลัง ส่วนแผงแฟริ่งหน้าแบบครึ่งส่วนก็เป็นของใหม่ รวมถึงถังเชื้อเพลิง เบาะนั่งสไตล์สปอร์ตไบค์แบบ 2 ชิ้น ก็เป็นของใหม่ทั้งหมด

CFMoto Papio XO-1 จะมีตัวเลือกให้ถึงสองตัวเลือก รุ่นที่มี ABS และอีกรุ่นไม่มี แต่องค์ประกอบอย่างอื่นจะเหมือนกันทั้งหมด และจากภาพสิทธิบัตรทำให้เราได้เห็นมุมด้านหลัง แสดงให้เห็นถึงช่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดูลึกผิดปกติ ซึ่งมันเป็นการออกแบบของรถแข่ง Endurance ในรุ่นเก่าๆ และยังเผยให้เห็นถึงการออกแบบไฟท้ายคู่และท่อไอเสียเดี่ยวใต้เบาะ

คาดว่า CFMoto Papio XO-1 จะมาค่าตัวที่ 2,999 ดอลลาร์ หรือราว 101,000 บาท นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ CFMoto จะเปิดตัวรุ่นไฟฟ้าลวนที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อีกด้วย

 

 

 

 

เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารรถจักรยานยนต์ได้ที่ motorcycmagazine.grandprix.co.th/

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save