Kawasaki และ Toyota ร่วมมือพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจน
Kawasaki ได้ลงนามในข้อตกลงกับ Toyota ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุด เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์
มีรายงานว่า Kawasaki และบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ได้ลงนามในข้อตกลงใหม่ครั้งสำคัญที่จะผนึกกำลังเพื่อเร่งพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งส่งผลให้เกิดการแบ่งปันความเชี่ยวชาญด้านความรู้การใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน รวมถึงวิธีการและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน
ข้อตกลงดังกล่าวอาจเป็นก้าวสำคัญของ Kawasaki ในการพยายามใช้ไฮโดรเจนเป็นทางเลือกแทนพลังงานไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นจุดสนใจของอุตสาหกรรมในขณะที่ทั่วโลกเตรียมเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล
ที่จริงแล้ว ในบรรดาผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ทั้งหมด Kawasaki เป็นแบรนด์มีแผนการได้ชัดเจนมากที่สุดกับโมเดลใหม่ๆ ในช่วงอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า โดยการประกาศที่งาน EICMA 2021 แสดงให้เห็นว่าบริษัทตั้งใจที่จะผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดให้ได้ภายในปี 2035
ในขณะที่ Kawasaki เป็นผู้นำในกลุ่ม ‘บิ๊กโฟร์’ ของญี่ปุ่นในด้านนี้แล้ว แต่ก็ยังเปิดกว้างเกี่ยวกับแผนการที่จะขยายการวิจัยนอกเหนือจากขุมพลังไฟฟ้าและลงทุนอย่างมากในการนำเสนอรถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนสู่ท้องถนน
เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้พลังงานจากไฟฟ้าแล้ว ไฮโดรเจนถือเป็นพลังงานที่นำมาใช้ได้สะดวกกว่า มีเวลาเติมเชื้อเพลิงรวดเร็วกว่าและยังปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อีกด้วย แต่การสกัดไฮโดรเจนจะต้องใช้วิธีการที่มีราคาแพงและเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าราคาของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าถึง 9 เท่า และโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีจำกัด
นั่นเป็นสาเหตุที่ข้อตกลงของ Kawasaki กับ Toyota ซึ่งเป็นบริษัทยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีความสำคัญมาก เนื่องจากบริษัทต่างทำงานร่วมกันเพื่อต้องการที่จะหาทางลดต้นทุนและปรับปรุงเครือข่ายพื้นฐานให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารรถจักรยานยนต์ได้ที่ motorcycmagazine.grandprix.co.th/