Voge 525DSX อัพขนาดความจุ แรงบิดเพิ่มขึ้น เน้นการขับขี่ท่องเที่ยวระยะไกล
Voge ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมของ Loncin ยักษ์ใหญ่ด้านวงการสองล้อ ได้เผยโฉมรุ่น 525DSX มอเตอร์ไซค์สายแอดเวนเจอร์ ที่ถูกอัพความจุขึ้นมาเล็กน้อย
Voge 525DSX มีการปรับปรุงหลักอยู่ที่เครื่องยนต์ขนาด 525 ซีซี 2 ลูกสูบ ซึ่งได้รับการขยายขนาดภายในของกระบอกสูบ โดยขนาดในรุ่นก่อนหน้าอยู่ที่ 471 ซีซี และถูกขยายมาเป็น 494 ซีซี 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมเพลาลูกเบี้ยวสองตัว มีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ 11.5: 1. ทำงานร่วมกับเกียร์ 6 สปีด ที่ได้รับการปรับให้เข้ากับนิสัยใหม่ของเครื่องยนต์
แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะไม่ส่งผลต่อการเพิ่มกำลังสูงสุด แต่ด้วยเหตุผลจากการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ถือใบอนุญาต A2 เป็นหลัก จึงจำกัดแรงม้าไว้ที่ 47.6 ตัว แต่จะไปเพิ่มสมรรถนะของแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 44.5 นิวตันเมตร ที่สามารถเค้นกำลังได้แตั้งแต่รอบความเร็วต่ำ เสริมด้วยโหมดการขับขี่ 2 โหมด คือ Standard และ Sport นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมการยึดเกาะถนนแบบเปิด-ปิดได้ (TCS) และสลิปเปอร์คลัตช์
สองล้อผจญภัยรุ่นใหม่ ยังเสริมการขับขี่บนเส้นทางดินด้วยล้อซี่ลวดเป็นมาตรฐานขนาด 19/17 นิ้ว ตามลำดับ รัดด้วยยางเรเดียลแบบไม่มียางในของ Metzeler ที่มีสัดส่วน 110/80 ที่ด้านหน้า และ 150/79 ที่ด้านหลัง
ด้านระบบกันสะเทือนหน้าเป็นโช้คหัวกลับ KYB ขนาด 41 มม. มีระยะยุบตัว 150 มม. ส่วนด้านหลังเป็นโมโนโช้คแบบปรับได้จากแบรนด์เดียวกัน พร้อมระบบโปรเกรสซีฟ การทำงานทำได้โดยก้านต่อระหว่างส่วนต่อด้านล่าง และสวิงอาร์มอะลูมิเนียม
ในส่วนระบบห้ามล้อ ด้านหน้าใช้ดิสก์เบรกคู่ขนาด 298 มม. และด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 240 มม. ทั้งหมดจับด้วยคาลิปเปอร์แบบลอยตัวของ Nissin โดยด้านหน้าเป็นแบบ 2 ลูกสูบ และลูกสูบเดี่ยวที่ด้านหลัง พ่วงด้วยระบบเบรก ABS ที่สามารถเลือกการตั้งค่าได้ถึง 3 ระดับ โดยเฉพาะด้านหลังสามารถเลือกปิดได้ เพื่อปรับแต่งการใช้งานให้เข้ากับภูมิประเทศที่แตกต่างกัน
การออกแบบของVoge 525DSX ใหม่ สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นด้วยปากนกที่ด้านหน้า ชิลด์หน้าปรับได้ 2 ระดับ เบาะนั่งสูงจากพื้นเพียง 830 มม. ถังเชื้อเพลิงออกแบบให้เรียวตรงบริเวณที่ติดกับเบาะ ทำให้ผู้ขี่สามารถวางเท้าทั้งสองข้างได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ยังป้องเครื่องยนต์และแฟริ่งด้ายแครชบาร์จากโรงงาน แฮนด์การ์ด ท่อไอเสียทรงสูง และขาตั้งกลางเพื่ออำนวยความสะดวกในงานบำรุงรักษา หรือซ่อมแซม
ตัวรถยังติดตั้งไฟส่องสว่างรอบคันแบบ LED เต็มระบบ พร้อมไฟตัดหมอกแบบพิเศษ หน้าจอแสดงผลแบบ LCD ขนาด 7 นิ้ว ระบบตรวจสอบแรงดันลมยางแบบเรียลไทม์ พร้อมการแจ้งเตือนเมื่อลมยางอ่อน หรือร้อนเกินไป ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน การเชื่อมต่อ Bluetooth กับโทรศัพท์มือถือ และระบบนำทาง รวมถึงช่องเสียบ USB (5V) และที่จุดบุหรี่ (12V) ที่ทั้งสองด้านของแฟริ่ง
525DSXเป็นมอเตอร์ไซค์สำหรับการเดินทางไกล ด้วยถังน้ำมันขนาดใหญ่ที่มีความจุถึง 16.5 ลิตร สามารถขับขี่ได้ในระยะทางไม่ต่ำกว่า 350 กม. แถมยังมีแร็คสัมภาระด้านหลังพร้อมรับกล่องด้านบน และกล่องด้านข้างเพื่อบรรทุกสัมภาระได้เต็มพิกัด ส่วนราคาค่าตัวอยู่ที่ 313,500 ลีราตุรกี หรือราวๆ 424,000 บาท
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine