News

Alpinestars Tech-Air MX เสื้อเกราะถุงลมนิรภัยสำหรับสายวิบาก

—Alpinestars Tech-Air MX—

ดูเหมือนว่าทุกวงการของการขี่มอเตอร์ไซค์ต่างได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีถุงลมนิรภัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจาก MotoGP และถือเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญในการปกป้องผู้ขับขี่ เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หันมาใช้ถุงลมนิรภัยนี้ทั้งบนถนนและทางวิบาก

Alpinestars Tech-Air MX

แต่ยังมีพื้นที่หนึ่งที่ยังไม่ได้รับเทคโนโลยีนี้ นั่นคือการขี่มอเตอร์ไซค์วิบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมอเตอร์ครอส… จนกระทั่งวันนี้Alpinestars หนึ่งในแบรนด์ชั้นนำได้เปิดตัวระบบถุงลมนิรภัย Alpinestars Tech-Air MX ใหม่ล่าสุด ออกแบบมาเพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับทั้งนักแข่งมืออาชีพและมือสมัครเล่นในกรณีที่พวกเขาเสียหลัก

หากคุณเคยเห็นหรือใช้เสื้อเกราะ Tech-Air มาก่อน เทคโนโลยีของ Tech-Air MX ก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน โดยใช้ระบบอัลกอริทึมเฉพาะของบริษัท ตัวเสื้อเกราะรุ่นนี้สามารถตรวจจับได้ว่านักแข่งมอเตอร์ครอสล้มหรือได้รับแรงกระแทก หลังจากนั้นตัวเกราะจะปล่อยถุงลมนิรภัยเพื่อปกป้องบริเวณหน้าอกและคอ นี่คือความปลอดภัยแบบแอคทีฟ เมื่อเทียบกับเสื้อแจ็คเก็ตหรือเกราะมอเตอร์ไซค์แบบดั้งเดิมที่มีความปลอดภัยแบบพาสซีฟ

Alpinestars Tech-Air MX

Alpinestars นำข้อมูลจากการแข่งขันระดับโลกอย่าง MotoGP และ Dakar มาวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาอัลกอริทึมที่สามารถแยกแยะสถานการณ์อันตรายในกีฬามอเตอร์ครอสได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากสภาพการแข่งขันมอเตอร์ครอสมีความแตกต่างอย่างมาก ทั้งการกระโดด การเข้าโค้งที่รุนแรง และแรงสั่นสะเทือนต่างๆ ทำให้อัลกอริทึมต้องมีความซับซ้อนเพื่อให้ถุงลมนิรภัยทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ด้วยการรวบรวมข้อมูลจากนักแข่งมืออาชีพมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016 Alpinestarsได้สร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ช่วยในการพัฒนาอัลกอริทึมสำหรับระบบถุงลมนิรภัย ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจถึงสภาพการแข่งขันมอเตอร์ครอสที่หลากหลาย เพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยในทุกสถานการณ์

ตัวเสื้อเกราะเองดูเหมือนกับเสื้อกันกระแทกหน้าอกและหลังแบบดั้งเดิมของมอเตอร์ครอส และมีน้ำหนักเบา ทำให้คุณสามารถสวมใส่ได้อย่างคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการใส่ทับเสื้อแข่ง หรือใส่ซ่อนอยู่ใต้เสื้อแข่งก็ได้ เพียงมีพื้นที่เพียงพอให้ถุงลมนิรภัยขยายตัวเมื่อทำงาน

การเปิดใช้งาน Tech-Air MX นั้นง่ายมาก เมื่อคุณคลิปหัวเข็มขัดด้านซ้ายเข้ากับเสื้อเกราะ สวิตช์แม่เหล็กภายในจะตรวจจับว่าหัวเข็มขัดด้านซ้าย ระบบจะตรวจจับและเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ หากคุณคลายเข็มขัดออก มันจะปิดใช้งาน

เมื่อ Tech-Air MX เปิดตัวสู่สาธารณะ มาพร้อมกับโหมดการขี่ให้เลือกถึง 3 แบบ ได้แก่ มอเตอร์ครอส ซูเปอร์ครอส และอีกหนึ่งโหมดพิเศษที่ยังไม่เปิดเผย โดยแต่ละโหมดถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสไตล์การขับขี่ที่แตกต่างกัน เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ตรงตามความต้องการของผู้ขับขี่มากที่สุด

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ Tech-Air อื่นๆ ของ Alpinestars การเปลี่ยนกระบอกแก๊สทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ดึงออก และถุงลมนิรภัยจะสามารถใช้งานได้ 4 ถึง 6 ครั้งก่อนที่ผู้ขับขี่จะต้องเปลี่ยนใหม่

น่าเสียดายที่เราต้องรอถึงปีหน้ากว่าจะได้สัมผัส Tech-Air MX แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นกับการมาของเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มอเตอร์ครอสเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแบบนี้ คงมีราคาที่สูงพอสมควร แต่ถ้าเทียบกับความปลอดภัยที่ได้รับ จัดว่าคุ้มค่าแน่นอน

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save