News

Suzuki DR-Z400 รุ่นใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีและดีไซน์ทันสมัยยิ่งขึ้น

Suzuki DR-Z400 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 ได้อยู่บนสายการผลิตอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบ 25 ปี ทั้งในรุ่นดูอัลสปอร์ตและซูเปอร์โมโต แม้จะได้รับความนิยมอย่างยาวนาน แต่การปรับปรุงครั้งล่าสุดก็ผ่านมาหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณจากทางค่ายซูว่ากำลังพัฒนารุ่นปรับปรุงใหม่ โดยมีการยื่นขอจดสิทธิบัตร พร้อมคันเร่งไฟฟ้า เฟรมใหม่ และการออกแบบที่ทันสมัย

สิทธิบัตร 2 ฉบับ ของ Suzuki DR-Z400 ที่เพิ่งเผยแพร่โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงการออกแบบเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความท้าทายในการติดตั้งคันเร่งที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตัวรถที่ถูกออกแบบมาสำหรับคันเร่งสายแบบเดิม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์และสมรรถนะโดยรวมของรถ

แม้ว่าระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์และระบบ Ride-by-Wire จะเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในรถจักรยานยนต์ยุคใหม่แล้ว การปรับปรุงการออกแบบโครงสร้างภายในเพื่อรองรับเทคโนโลยีเหล่านี้ ยังคงเป็นหัวข้อหลักที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง

การวิเคราะห์ภาพประกอบในสิทธิบัตรทั้งสองฉบับ พบว่ารถจักรยานยนต์ต้นแบบมีการผสมผสานลักษณะเด่นของรถจักรยานยนต์สองรุ่น คือ รูปลักษณ์ภายนอกที่คลึงกับสองล้อวิบากรุ่น RM-Z และเครื่องยนต์ที่ดูคล้ายกับรุ่น DR-Z ขนาดความจุ 398 ซีซี ที่มี DOHC Single รวมถึงการออกแบบถังเชื้อเพลิงและโครงรถก็สะท้อนให้เห็นถึงความคล้ายกันมาก

Suzuki DR-Z400

แม้ว่ารายละเอียดบางส่วน เช่น ระบบควบคุมด้วยมือและเท้า เบรก โซ่ขับเคลื่อน ไฟส่องสว่าง และกระจกมองข้างจะยังไม่ปรากฏชัดในภาพประกอบ แต่สามารถสันนิษฐานได้ว่าการปรับปรุงครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และการจัดวางชิ้นส่วนภายในเป็นหลัก

ระบบไอเสียของรถจักรยานยนต์ต้นแบบได้รับการออกแบบใหม่ โดยมีการปรับเปลี่ยนทิศทางการเดินของไอเสียเพื่อรองรับการติดตั้งคันเร่งแบบใหม่ ตัวเก็บเสียงมีรูปทรงที่แตกต่างไปจากเดิม โดยมีลักษณะคล้ายคลึงกับรถแข่งวิบากรุ่น RM-Z อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคของเครื่องยนต์อย่างครบถ้วน รวมถึงปริมาตรกระบอกสูบและระบบส่งกำลัง ซึ่งเป็นข้อมูลที่แฟนๆ ต่างให้ความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นไปได้ในการเพิ่มเกียร์ให้เป็น 6 สปีด

แม้ว่าจะมีการเผยแพร่สิทธิบัตรดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงการพัฒนารุ่นใหม่ แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่รุ่น DR-Z400S และ DR-Z400SM ไม่ปรากฏอยู่ในรายชื่อผลิตภัณฑ์สำหรับปี 2025 ของ Suzuki และยังไม่มีการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา อาจบอกได้ว่าการเปิดตัวรุ่นใหม่ตงต้องยืดเวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 25 ปี รถจักรยานยนต์ DR-Z400 ได้สร้างชื่อเสียงและฐานแฟนคลับได้อย่างแข็งแกร่ง จึงเป็นโอกาสเหมาะที่จะสานต่อตำนานของรถรุ่นนี้ด้วยการเปิดตัวรุ่นปรับปรุงใหม่ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีและดีไซน์ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save