2025 Aprilia Tuono 457 เนกเก็ตสองสูบรุ่นใหม่ในพิกัดมิดเดิ้ลเวท
หลังจากที่ Aprilia เปิดตัวสปอร์ตไบค์ RS 457 เมื่อปีที่ผ่านมา ก็ถึงคิวของการเปิดตัว Tuono 457 โมเดลปี 2025 ซึ่งเป็นรถสไตล์เนกเก็ตในตระกูลเดียวกัน อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้สืบทอดการออกแบบจากรุ่นพี่ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่าอย่าง Tuono 660 และ Tuono V4 แต่กลับมาพร้อมกับดีไซน์ที่โดดเด่นและแตกต่างที่ไม่ซ้ำใครเป็นของตัวเอง
2025 Aprilia Tuono 457 ติดตั้งเครื่องยนต์ 2 สูบคู่ขนาน ขนาด 450 ซีซี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น RS 457 โดยมีการปรับแต่งให้มีกำลังสูงสุด 47 แรงม้า ที่ 9,400 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 32 นิวตันเมตร ที่ 6,700 รอบต่อนาที เครื่องยนต์รุ่นนี้มีการออกแบบที่ซับซ้อน โดยมีกระบอกสูบแบบออฟเซ็ตและระบบหล่อลื่นที่ใช้ตลับลูกปืนลูกกลิ้ง เพื่อเพิ่มกำลัง ลดแรงเสียดทาน อัตราทดเกียร์ได้รับการปรับแต่งให้เน้นการเร่งความเร็ว ทำให้รถมีความคล่องตัว ตอบสนองต่อการบังคับควบคุมได้ดี
การออกแบบของTuono 457 นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ที่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟหน้าที่สามารถเคลื่อนที่ได้ตามการหมุนของแฮนด์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรุ่นนี้ การออกแบบถังน้ำมันและเบาะนั่งที่เพรียวบาง ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของความสปอร์ตและทันสมัย โครงสร้างตัวถังที่ทำจากอะลูมิเนียมมีความแข็งแรงทนทาน การจัดวางส่วนประกอบต่างๆ อย่างลงตัว ช่วยให้ตัวรถมีสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม
ตัวรถมีน้ำหนักเพียง 351 ปอนด์ หรือราว 159 กิโลกรัม มาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับขนาด 41 มิลลิเมตร มีระยะยุบตัว 4.7 นิ้ว โช้คอัพหลังแบบโมโนโช้คปรับระดับพรีโหลดได้ มีระยะยุบตัว 5.1 นิ้ว ส่วนคาลิปเปอร์เป็นแบบเรเดียลเมาท์ของ ByBre จับคู่กับดิสก์เบรกหน้าขนาด 320 มิลลิเมตร และดิสก์เบรกหลังขนาด 220 มิลลิเมตร พร้อมระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ที่สามารถปิดการทำงานได้ที่ล้อหลัง นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบควบคุมการยึดเกาะถนน
ด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีระบบการขับขี่ 3 โหมด ได้แก่ Eco ซึ่งมอบกำลังที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานทั่วไป โหมด Sport ที่เน้นสมรรถนะการขับขี่ด้วยการตอบสนองของคันเร่งที่รวดเร็วและควบคุมระบบการยึดเกาะถนนให้ทำงานช้าลง โหมด Rain เน้นความปลอดภัยในการขับขี่บนพื้นผิวเปียกลื่น โดยมีการปรับตั้งค่าระบบควบคุมการยึดเกาะถนนให้ทำงานสูงสุด ผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ง่ายผ่านปุ่มควบคุมบนแฮนด์
แผงหน้าจอแสดงผลที่ติดตั้งมากับตัวรถ เป็นแบบสีชนิด TFT ขนาด 5 นิ้ว สามารถแสดงข้อมูลที่ครบถ้วนและชัดเจน พร้อมการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนสำหรับการโทร ข้อความ และฟังเพลง รวมถึงความสามารถในการแสดงการนำทางแบบ Turn By Turn ผ่านแอพของ Aprilia นอกจากนี้ ยังมียังมีระบบเกียร์ควิกชิฟต์ 2 ทิศทางขึ้น/ลง และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่หลากหลาย อาทิ ครอบท้ายเบาะ ก้านเบรค/ก้านครัชและที่พักเท้าแต่ง ช่องเสียบ USB รวมถึงระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกเบาะนั่งที่สามารถปรับให้ต่ำลงและให้ความนุ่มสบาย รวมถึงแร็คขนสำหรับสัมภาระและบาร์จับสำหรับผู้โดยสาร
คาดการณ์ว่าราคาค่าน่าจะอยู่ที่ 6,899 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 237,300 บาท
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine