เปรียบเทียบ Honda X-ADV 750 – Honda Forza 750 สกู๊ตเตอร์พรีเมียมสองสายพันธุ์ แตกต่างอย่างลงตัว

ในโมเดลปี 2025 นี้ Honda ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์สองรุ่นไฮไลต์ที่มาพร้อมสมรรถนะระดับสูง และดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ ได้แก่ Honda X-ADV 750 และ Honda Forza 750 ซึ่งทั้งสองรุ่นต่างถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ผู้ขับขี่ในกลุ่มที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องของไลฟ์สไตล์ การใช้งาน และรูปลักษณ์
Honda X-ADV 750 โฉมล่าสุด ยังคงเอกลักษณ์ของการเป็น “สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์” ที่ผสมผสานระหว่างความคล่องตัวของสกู๊ตเตอร์กับความแข็งแกร่งแบบรถแอดเวนเจอร์ เส้นสายตัวรถดูบึกบึน มาพร้อมล้อหน้าขนาด 17 นิ้วและล้อหลัง 15 นิ้ว ยางแบบกึ่งวิบาก รองรับการขับขี่ได้ทั้งในเมืองและทางฝุ่น นอกจากนี้ยังมีระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Upside Down และระบบช่วงล่างที่ยืดหยุ่นกว่า Forza อย่างชัดเจน เหมาะสำหรับสายเดินทางผจญภัยหรือผู้ที่ต้องการรถที่ขี่ได้ทุกสภาพถนน ส่วนชิลด์หน้าปรับความสูงได้ด้วยมือข้างเดียว สามารถปรับได้ 5 ระดับ
ในขณะที่ Honda Forza 750 โมเดลปี 2025 โดดเด่นในฐานะ “สกู๊ตเตอร์สายเมืองระดับพรีเมียม” ที่เน้นความหรูหรา และความสะดวกสบายในการขับขี่ ตัวรถมีดีไซน์ที่เรียบหรู แต่แฝงด้วยเส้นสายสปอร์ตหรูหราตามสไตล์ยุโรป เบาะนั่งต่ำกว่าของ X-ADV ทำให้ควบคุมในการขับขี่ง่ายขึ้นเมื่อใช้งานในเมือง ระบบกันสะเทือนเน้นความนุ่มนวลมากกว่าสายลุย และมีพื้นที่ใต้เบาะเก็บของจุใจ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานในเมืองหรือเดินทางระยะไกลแบบมีสไตล์ นอกจากนี้ ยังได้รับการปรับปรุงในหลายด้าน เช่น การเพิ่มระบบ Cruise Control และชิลด์บังลมปรับไฟฟ้า ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่
ทั้งสองรุ่นใช้เครื่องยนต์ 745cc แบบ 2 สูบเรียง SOHC พร้อมเกียร์ DCT (Dual Clutch Transmission) ซึ่งมอบอัตราเร่งที่ดีและการเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกหลายระดับ นอกจากนี้ยังมีระบบ Honda Selectable Torque Control (HSTC) และระบบเบรก ABS หน้า-หลังมาให้เป็นมาตรฐานทั้งคู่
สำหรับ X-ADV 750 ถูกจูนให้เหมาะกับการใช้งานแบบ adventure/urban enduro ดังนั้นจะเน้น “แรงบิดมาไว” ที่รอบต่ำ-กลาง เพื่อให้ตอบสนองเร็วในสภาพแวดล้อมแบบเมืองหรือเส้นทางขรุขระ เช่น การเร่งแซงในความเร็วต่ำ การปีนเนิน หรือขี่ลุย
ในขณะที่ Forza 750 เน้นฟีลลิ่งแบบ grand touring scooter ซึ่งออกแบบมาให้วิ่งถนนใหญ่ นิ่ง เนียน และค่อยๆ ไล่แรงม้าในช่วงรอบกลางถึงปลาย ทำให้ฟีลตอนขี่มีความสบายและผ่อนคลายกว่า
สรุปแล้ว หากคุณเป็นคนที่ชอบการเดินทางไกล ขี่ลุยทางฝุ่นบ้าง และชอบดีไซน์แข็งแกร่งดูดุดัน X-ADV 750 คือตัวเลือกที่เหมาะสม แต่หากคุณต้องการรถสกู๊ตเตอร์หรูหรามีระดับสำหรับใช้งานในเมืองและการเดินทางที่นุ่มนวล Forza 750 คือตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วน ทั้งสองรุ่นต่างก็โดดเด่นในสไตล์ของตนเอง จัดว่าเป็นรถที่คุ้มค่าสำหรับคนรักสองล้อระดับพรีเมียมในปีนี้เลยก็ว่าได้
ตารางเปรียบเทียบสเปคหลักระหว่าง Honda X-ADV 750 กับ Honda Forza 750 โฉมปี 2025
รายการ | Honda X-ADV 750 (2025) | Honda Forza 750 (2025) |
---|---|---|
ประเภท | สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์ (Adventure Scooter) | สกู๊ตเตอร์พรีเมียม (Luxury Urban Scooter) |
เครื่องยนต์ | 2 สูบเรียง, 745cc, SOHC, 8 วาล์ว | 2 สูบเรียง, 745cc, SOHC, 8 วาล์ว |
ระบบเกียร์ | DCT (Dual Clutch Transmission) | DCT (Dual Clutch Transmission) |
แรงม้า (ประมาณ) | 58 แรงม้า @ 6,750 รอบ/นาที | 58 แรงม้า @ 6,750 รอบ/นาที |
แรงบิด | 69 นิวตันเมตร @ 4,750 รอบ/นาที | 69 นิวตันเมตร @ 4,750 รอบ/นาที |
ระบบกันสะเทือนหน้า | โช้ค USD ขนาด 41 มม. ระยะยุบ 153.5 มม. | โช้ค USD ขนาด 41 มม. ระยะยุบ 120 มม. |
ระบบกันสะเทือนหลัง | โช้คเดี่ยว Pro-Link ระยะยุบ 150 มม. | โช้คเดี่ยว Pro-Link ระยะยุบ 120 มม. |
ระบบเบรก | ดิสก์เบรกหน้า-หลัง พร้อม ABS | ดิสก์เบรกหน้า-หลัง พร้อม ABS |
ขนาดล้อหน้า/หลัง | หน้า 17 นิ้ว / หลัง 15 นิ้ว (ล้อซี่ลวด) | หน้า 17 นิ้ว / หลัง 15 นิ้ว (ล้อแม็ก) |
ขนาดยางหน้า/หลัง | หน้า 120/70 R17 / หลัง 160/60 R15 | หน้า 120/70 R17 / หลัง 160/60 R15 |
ขนาดตัวรถ (กว้างxยาวxสูง) | 940 x 2,215 x 1,370 มม. | 790 x 2,200 x 1,485 มม. |
ระยะห่างช่วงล้อ | 1,590 มม. | 1,580 มม. |
ระยะห่างจากพื้น (Ground Clearance) | 165 มม. | 135 มม. |
น้ำหนักรถ (โดยประมาณ) | 237 กก. | 236 กก. |
ความสูงเบาะ | 820 มม. | 790 มม. |
ความจุถังน้ำมัน | 13.2 ลิตร | 13.2 ลิตร |
พื้นที่เก็บของใต้เบาะ | ปานกลาง (ใส่หมวกเต็มใบได้ 1 ใบ) | กว้างขวาง (ใส่หมวกเต็มใบ + ของได้มาก) |
ระบบช่วยขับขี่ | HSTC, โหมดขับขี่หลายรูปแบบ, ABS, DCT | HSTC, โหมดขับขี่หลายรูปแบบ, ABS, DCT |
เหมาะกับการใช้งาน | ขี่ทางไกล, ลุยทางฝุ่น, ท่องเที่ยว | ใช้งานในเมือง, เดินทางระยะไกล |
ราคาจำหน่าย | 433,000 บาท | 419,000 บาท |
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine