Honda CBR500R Four สปอร์ตแฟริ่งสี่สูบ ตอบโจทย์คนรักความเร็ว

Honda CBR500R Four ดาวเด่นที่หลายคนจับตามอง ด้วยรูปลักษณ์แฟริ่งเต็มตัวที่ออกแบบมาให้ดุดันและทันสมัย พร้อมทั้งยังใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ CB500 Super Four ที่ขึ้นชื่อเรื่องสมรรถนะ แต่เติมความเร้าใจและคาแรกเตอร์การขับขี่สไตล์สปอร์ตยิ่งขึ้นเข้าไปอีกระดับ จนกลายเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ทั้งความแรง ความสวย และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
Honda CBR500R Four ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาดความจุ 502 ซีซี DOHC ทำให้สมรรถนะพื้นฐานไม่ต่างกัน แต่ฮอนด้าออกแบบให้มีแฟริ่งลู่ลมและเส้นสายที่เฉียบคมยิ่งกว่า เป็นแนวสปอร์ตแบบเรียบหรู ไม่เน้นครีบหรือปีกเยอะ ๆ แบบคู่แข่ง แต่ยังคงให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว แผงหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 5 นิ้ว มีธีมการแสดงผลที่ดูสปอร์ตขึ้น และยังรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Honda RoadSync
นอกจากนี้ ยังมีระบบ E-Clutch และ ride-by-wire ที่ติดตั้งมาให้ทำให้การขี่ในเมืองหรือบนถนนโล่ง ๆ เป็นเรื่องง่าย ผู้ขี่ยังสามารถเลือกจะใช้คันคลัตช์เองเมื่ออยากได้ฟีลลิ่งแมนนวลได้ตามใจ
ระบบกันสะเทือนด้านหน้า เป็นโช้คหัวกลับที่ให้ความรู้สึกกระชับ ส่วนด้านหลังเป็นโมโนช็อกพร้อมระบบปรับการตั้งค่าได้เอง ทำให้การตอบสนอง ควบคุมรถได้มั่นใจยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในโค้ง ส่วนระบบเบรกใช้เรเดียลคาลิปเปอร์ Nissin ที่ตอบสนองได้ดีแม้ใช้ความเร็วสูง ทำให้รถคันนี้ไม่ได้เป็นแค่สปอร์ตแฟริ่งหน้าตาดี แต่ยังมีสมรรถนะที่ไว้ใจได้จริง ๆ
ดีไซน์ของ CBR500R Four เป็นอีกจุดที่ทำให้หลายคนหันมามอง เพราะฮอนด้าตั้งใจจะทำให้มันแตกต่างจาก CBR รุ่นเล็กที่มีขายอยู่แล้วในตลาด โดยใช้ภาษาการออกแบบที่เรียบหรูแต่ดูดุดัน เส้นสายคมกริบและแฟริ่งที่พาดผ่านด้านหน้าของรถทำให้มันดูเหมือนรถแข่งขนาดย่อม เหมาะกับคนที่อยากได้รถสปอร์ตฟูลแฟริ่งสี่สูบที่สามารถขี่ใช้งานได้ทุกวันแต่ยังให้ความรู้สึกพิเศษทุกครั้งที่บิดคันเร่ง
การเปิดตัวในจีนครั้งนี้ของ CBR500R Four สะท้อนว่าฮอนด้ากำลังจับตลาดมอเตอร์ไซค์คลาสกลางในเอเชียอย่างจริงจัง และด้วยความที่ใช้ขุมพลังและฟีเจอร์ร่วมกับ CB500 Super Four ทำให้ค่าบำรุงรักษาและการบริการหลังการขายน่าจะง่ายขึ้นถ้าเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ในอนาคต
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
ภาพ : Young Machine
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine