1966 Norton 650SS
STORY/ PHOTO : nuiAJS
“ซูเปอร์ สเปเชียล” รถจุดฯคู่ ดีที่สุดของ “นอร์ตัน”
…แรงกว่า เร็วกว่า และคล่องตัวกว่า จนทีมผู้สร้างให้สรรพนามกิ๊ปเก๋คติดสอยพ่วงไปว่า “SS” (Sports Special) รถไลน์ผลิตใหม่ ที่ดีที่สุดของโรงงานในขณะนั่น (Best of the Dommies)
เล่น (รถ) อังกฤษตัวท็อปต้อง “หกแรงครึ่ง” มโนสูงสุดที่สาวก “ยูเนียนแจ็ค” นั้นชงไว้บนสุดของห่วงโซ่ฯ…เอาโก๋ ต้อง “ไทรอัมพ์”…เน้นอึดนั้น “เอเจฯ” ทว่า เอาซิ่งต้องเล็ง “นอร์ตัน” รถอานิสงค์จากสนามแข่งคือ “สมเด็จฯ” ของคนถึง และยิ่งเป็น “นอร์ตัน-6 แรง” มันเลยเป็นงานหินที่ยากยิ่ง หากคิดว่าเข็นครก…ขึ้นเขา…ที่ว่ายากแล้ว ลองเข็นเขา…เอามาใส่ครก…นั้นยากยิ่งกว่า…“Norton 650SS” ก็…เช่นกัน…!?!?! (เกี่ยวไหม…??)
เครื่องยนต์สายพันธุ์รถแข่งจากตระกูลของ Manx คือไลน์ผลิตที่เกิดขึ้นระหว่างปี 1962-1967 ณ โรงงานของนอร์ตันในเบอร์มิงแฮม เครื่องยนต์จาก Dominator ถูกหยิบมาวางบนโครงสร้างเฟรมแบบ “เอวเล็ก” (Slimline) อันเลื่องชื่อในแบบการผลิต Featherbed Frame คือหัวใจสร้างความสมบูรณ์แบบ ด้วยปริมาตรความจุของกระบอกสูบขนาด 646 ซี.ซี. คาบิวคู่ สามารถสันดาปจนได้ความเร็วสูงสุดที่ 110-115 ไมล์/ ชม. (177-185 กม./ ชม.) นี่คือ “ความเร็วท็อปสปีด” ของโรงงานที่เข้ามาแทนที่ เครื่องยนต์ 600 ซี.ซี. ที่หยุดผลิตลงพอดี แรงกว่า เร็วกว่า และคล่องตัวกว่า จนทีมผู้สร้างให้สรรพนามกิ๊ปเก๋คติดสอยพ่วงไปว่า “SS” (Sports Special) รถไลน์ผลิตใหม่ ที่ดีที่สุดของโรงงานในขณะนั่น (Best of the Dommies)
ไลน์ผลิตแรกที่เปิดตัวเป็นรถพาณิชย์นั่นเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน 1960 โดยเป็นการผลิตส่งออกตลาด US. ทั้งหมด โดยใช้ชื่อรุ่น ManxMan เป็นใบเบิกทาง ที่มาพร้อมสีสันในแบบเฉพาะด้วยสีน้ำเงิน (Polychromatic Blue) เบาะสีแดงสด (Bright Red) กับชิ้นส่วนที่เป็นชิ้นงานโครมเมี่ยมหลายชิ้น แถมมีออปชั่นท่อไอเสียแต่งที่เพิ่มเติมไปให้ ก็ช่วยให้ 650SS เดิมๆ นั้นแรงขึ้นมาอีกเป็น 52 แรงม้าและสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 120 ไมล์/ ชม. ในขณะที่เครื่องยนต์ 650SS ที่ผลิตใช้ในอังกฤษเอง กว่าจะได้ลองกันจริงๆ ก็ต้องรอถึงวันที่ 20 เมษายนปี 1962 ซึ่งภาพลักษณ์ที่ชินตา คือ รถเฟรมดำ ที่มีถังน้ำมันสีเงิน และชิ้นส่วนของบังโคลนที่เป็นสีโครเมียม
ในปี 1962 นั้นโรงงานออกเครื่องยนต์มาให้ได้เลือกสรรกันหลายทางเลือก เวอร์ชั่นส่งออก พื้นฐานเครื่องยนต์ของ Mamxman 650 ถูกพัฒนาขึ้นเป็น 745 ซี.ซี. ในนามของ Atlas (ผลิตส่งออกเป็นส่วนใหญ่) ในขณะที่ 650SS ก็ถูกเกลาให้กับรถเที่ยวรุ่นใหญ่นาม model 99SS กระนั้นยังคงชิ้นส่วน อาทิ คาร์บิวคู่ วาล์วไอดี แคมชาร์ฟและองศาการจุดระเบิด แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น 650SS แต่ที่แปลกตาคือ ท่อไอเสียที่แทนที่ด้วยท่อไอเสียแบบ 2 รวม 1 รวมถึงชุดไฟหน้า ที่ดูสปอร์ตขึ้นด้วยไมล์-วัดรอบทรงกลมที่วางลอยเหนือ…กระโหลกไฟ…!?!?!
1966 Norton 650SS
รถ / รุ่น 1966 Norton / 650SS
ปีผลิต 1962-1967
เจ้าของ ตั้ม ELEMENT
เครื่องยนต์ OHV-Palallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะ 646 ซี.ซี.
ก้านกระทุ่งวาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ
กระบอกสูบ/ ช่วงชัก 71/ 82 ม.ม.
แรงม้าสูงสุด 49 แรงม้าที่ 6,800 รอบ/นาที
ระบบไฟ แมกนีโต
คาร์บูเรเตอร์ Twin-AMAL Monoblock
ระบบเกียร์ 4 เกียร์ (ขวา)
ระบบคลัตช์ แห้ง (หลายแผ่น/ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) เทเลสโกปิก / สวิงอาร์ม-โช้คน้ำมัน
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดรัมเบรก (ดุมเต็ม) 8 นิ้ว/ หลัง 7 นิ้ว
ล้อ (หน้า/หลัง) 3.25-19/ 3.50-19
ความเร็วสูงสุด 115 ไมล์/ ชม. (185 กม./ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://en.wikipedia.org/wiki/Norton_650SS