Classic Bike

1986 Yamaha FZ400R

 ขี่เที่ยวก็ได้ ทำแข่งก็ดี “เอฟแซด” ชื่อนี้มีมนตร์

วิศว ศรีรัตนประภาส (ก้อง) สมาชิกอีกคนในบ้านที่เป็นผู้นำลิทธิ “รถย้อนเทรนด์” เข้าบ้าน
FZ400R คือความฝังใจวัยเด็ก ที่กลับมาอยู่ในความครอบครองอีกครั้ง

ย้ายค่ายมาที่ Yamaha กันบ้าง ตามเทรนด์ของรถ “ไฟคู่” ที่กำลังเป็นกระแส “คลาสนี้” พิมพ์นิยม ก็ต้องปั้นให้ไม่น้อยหน้า ระดมสมองทีมสร้างสรรค์ ปูสเป็กรถ “สปอร์ตโปรดักชัน” ออกมาให้ได้ลิ้มลอง ทั้งสีสัน ทั้งหน้าตา เรียกว่าได้ใจแฟนคลับ “เดย์โทน่า คัลเลอร์” คือจุดขายต้น ที่เรียกราคา “รถแรง” ให้ตลาดได้หันมอง ก่อนสร้างสรรค์มันออกมา “เรียกเงิน” ได้ถึง…3 เวอร์ชัน!!!

ภาพลักษณ์ใหม่ของงานพัฒนาจาก XJ400Z ในยุคที่รถคลาส F-3 นั้น กำลังเป็นเทรนด์ หน้าตาและสีสัน ยามาฮ่า สร้างความโดดเด่น และมันมีชื่อว่า “Daytona Colour” ซึ่งต่อมามันกลายเป็นภาพจำของรถลายบั้งๆ ที่พาดผ่านตัวรถ คันนี้เป็นเวอร์ชัน 2 ที่มีการปรับเปลี่ยนมาใช้แฟริ่งเต็ม
เทรนด์ของรถ “ไฟคู่” ในอีกซีกคือยามาฮ่า เทรนด์ที่มาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูง และมีการปรับเส้นสายต่างๆ ให้มีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

Yamaha FZ400R : คือซีรี่ส์ของรถจักรยานยนต์ “ขนาดกลาง” ที่ยามาฮ่าพัฒนาต่อจากรุ่น XJ400Z ระหว่างปี 1984-1988 เพื่อหวังให้เป็นรถสปอร์ต Replica ในคลาส F-3 ที่กำลังเป็นความต้องการของตลาด อานิสงส์เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 399 ซี.ซี. แถวเรียงระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 59 แรงม้า ถูกวางบนโครงสร้างเฟรมเหล็กแบบท่อเหลี่ยม โช้คหน้าแบบเทเลสโคปิก กับล้อหน้า/หลังขนาด 16/18 นิ้ว คือมิติที่ลงตัว นี่คือรถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้อย่างกว้างขวาง ทั้งเป็นรถเดินทางท่องเที่ยว หรือหากจะปรับแต่งเพื่อลงสนามก็ทำได้

เวอร์ชัน 2 มาพร้อมชุดสีแบบฟูลแฟริ่ง สีสันที่เป็นภาพจำ กับตัวถังที่แข็งแกร่งรหัส 46X
ยามาฮ่า เน้นเรื่องอากาศพลศาสตร์ มีการบีบเส้นสายของถังน้ำมันให้เรียวสอบ
และใส่ฝาถังน้ำมันแบบเครื่องบิน มันคือของเล่นล้ำสมัยมากในยุค

1st.. Generation : FZ400R โมเดลแรกในปี 1984 ไม่มีสีให้เลือก โรงงานบรรรจงสร้างสรรค์สีพิเศษออกมาให้เลย มันถูกเรียกว่า “Daytona Colour” น้ำเงิน/ขาว (Cosmic Blue/ Silky White) ตัดด้วยกราฟิกบั้งๆ สีแดง (Red-strobe) มันคือลวดลายที่ต่อมาได้เสมือนเป็น “ลายเซ็น” สำหรับรถสมรรถนะสูงของยามาฮ่า ท่อไอเสียแบบรวม 4-2-1 คือแนวทางควบคุมเสียงที่เสนาะหู เรียกว่าที่รอบเครื่องไหนๆ มันก็กร้าวในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ของรถแฟริ่ง “ครึ่งท่อน” พร้อมไฟหน้าแบบคู่ 2 ดวง นี่ถือเป็นงานออกแบบดีไซน์ใหม่ล่าสุดที่ถูกส่งลงในท้องตลาด      

มาตรวัดแอนะล็อกล้วน รอบสูงสุดเกือบ “หมื่นสาม” หน้ากลัวจริงๆ
พิเศษคือ เกจ์น้ำมัน/ความร้อน (ขวาสุด) ใช้เข็มร่วมกัน กดเช็ทได้
ปกติออกห้างเป็นเบาะ 2 ตอนเล่นระดับ ทว่า มีชุดครอบเบาะท้ายขายแยกเป็นออปชัน แต่กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถเจนท์ 3


2nd.. Generation : ในเดือนมีนาคม 1986 มีการไมเนอร์เชนจ์เล็กๆ ให้กับ FZ400R ด้วยการปรับดีไซน์ของกระจกมองหลังให้ลู่ลมมากยิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนเม้าท์ยึดเป็นอะลูมินัม และพ่นล้อเป็นสีขาวเพื่อให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เปลี่ยนฝาถังน้ำมันเป็นแบบบานพับ ซึ่งได้แนวคิดมาจากฝาเชื้อเพลิงของเครื่องบิน สีน้ำเงิน/ขาว เฉดใหม่ (Frence blue/ Silky White) พร้อมตัวหนังสือ FZ ที่เป็นลายเซ็นยังคงได้รับการติดตั้งไว้ที่กึ่งกลางของแฟริ่งชิ้นบน ส่วนงานท่อไอเสียมีชิ้นส่วนอะลูมิเนียมเข้ามาร่วม รวมถึงปรับแต่งระบบภายใน เพื่อให้สุ้มเสียงเสนาะหูมากยิ่งขึ้น     

หน้าดิสก์คู่ แต่ใช้คาลิเปอร์แบบ 2 พอท และใช้ล้อแม็กสีขาวในรถเจนท์ 2
ดิสก์หลัง 2 พอท จานเดี่ยว กับท่อไอเสียเรียบๆ ไซเรนเซอร์โครม เดินทางแบบ 4-2-1

3rd.. Generation : ตุลาคม 1987 จะเรียกว่าเจนท์ 2.5 ก็คงจะได้ เพราะโรงงานทำมันให้เป็น “ออปชัน” เพื่อการตกแต่งที่วางจำหน่ายเพิ่มมาในรถรุ่น 2 “เบาะเดี่ยว” เพิ่มความสปอร์ต ซึ่งต่อมามันกลายเป็นพาร์ท “สแตนดาร์ด” ที่ใส่ให้มา นอกเหนือจากสีที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ยามาฮ่าเพิ่มออปชันสีสันด้วย “สีดำ” (Yamaha Black) คาดด้วยเส้น “สีขาว” และ s และไม่ลืมลายเซ็น “FZ” สีทอง ซึ่งคราวนี้ขยับมันลงมาวางตรงกลางของแฟริ่งชิ้นล่าง     

ไฟท้ายเหลี่ยม ปั่นท้ายดูเป็นแท่ง พร้อมไฟเลี้ยวแยกส่วน
FZ400R ใช้สวิงอาร์มอะลูมิเนียมแบบกล่อง ระบบที่รู้จักกันในนาม “MONO CROSS”

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save