Classic Bike

1959 Triumph T120 Bonneville

1959 Triumph T120 Bonneville

จาก “สนาม” สู่ “ถนน” บทสรุปของรถ “รุ่นท็อป”

1เทรนในยุค แฮนด์ต้องยก ล้อต้องเนียมยกสัน ดุม 8 นิ้วเดิมๆ จานฉาย 3 ขา Lucas หงอนป้ายเหลี่ยมสันคมๆ ลุคนี้ “โก๋’กิด” ยุคปี 2500

ต่อเลยกับ 6 แรงครึ่ง “ตัวท็อป” รุ่น/ ปี ที่ถือว่าตำนาน “บอนเนวิล 59” รถ “คาร์บิวคู่” ที่ฝรั่งยังการันตีให้เป็น “นัมเบอร์วัน” จากตำนานนอก ถึง “ตำนานไทย” นี่คือรถแท้จาก “มะพร้าวคต” กรุเทพ “รถฝรั่งสยาม” ที่ยังคงมีเรื่องฝากไว้เล่าขานถึงลูกหลานสายคลาสสิค…หนนี้เปลี่ยนกรรมสิทธิ์!!! แถมตกปากรับคำ มาอวดของให้เราได้เก็บเป็นเรื่องเม้าท์…เจ้าแรก…!?!?!

2เครื่องยนต์เสื้อเหล็ก ฝาเนียม อันทรงพลังของ T120 แห้งๆ สภาพดีสุดๆ แรงหเพราะใช้มิติห้องเผาไหม้ขนาด 71/ 82 มม. ทว่า ก็พัฒนาในส่วนของแรงอัดใหม่ที่มากขึ้นที่ 5 : 1 ซึ่งสามารถรีดม้าให้เพิ่มขึ้นถึง 46 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/ นาที

      Bonneville Salt Flats “ทะเลสาปเกลือ” คือสังเวียรประลองความเร็วระดับสุดขั้ว (World Record) ในรัฐยูท่าห์ของสหรัฐอเมริกา ที่เรา ๆท่านๆ ต่างเคยมีโอกาสสดับเรื่องราวหลากหลาย ผ่านหน้าหลังสือแบรนด์ดัง “ตำนานความเร็ว” หลายฉาก “เกิดขึ้น” และ “ดับสูญ” ได้…เพียงชั่วพริบตา!!!

Triumph หนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์เลืองชื่อแห่งเกาะอังกฤษ มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์นี้…1956 รถจักรยานยนต์ที่พัฒนาขึ้นพิเศษจากการประสานมือระหว่างวิศวกรชาวอังกฤษและอเมริกัน Thunderbird เครื่องยนต์ขนาด 650 ซี.ซี. “คันที่หวังผล” กำลังเตรียมการเพื่อสร้างประวัติศาตร์หน้าใหม่ อังกฤษหวังใช้สังเวียรนี้ “ปูทาง” ธุรกิจการค้า…สู่…ตลาดอเมริกา ในขณะที่เจ้าบ้านที่สนับสนุนก็อยากได้เทคโนโลยีจากเครื่องยนต์ “จุดคู่“ ที่ถือว่าดีที่สุดของยุค ผลประโยชน์ที่จัดสรรค์กัน “ลงตัว” จึงเป็นที่มาของการประสานมือ…สู่…สังเวียร…214 ไมล์/ ชม. (343 กม./ ชม.) คือความสำเร็จครั้งนั้นที่เลือกใช้เป็น…ข้ออ้างอิง!!!

3.1

3แบบการผลิตแนวอนุรักษ์นิยม กระโหลกไมล์ “หัวไอ้โม่ง” ใส่บาร์ทรงโก๋อังกฤษ เพิ่งจะสังเกตุ T120 ท็อปสปีดที่ 240 กม./ ชม.

Bonneville ชื่อของรถรุ่นใหม่ที่ Triumph คิดไว้ล่วงหน้า ทว่า จะทำอย่างไรให้รถรุ่นใหม่นี้ สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่โรงงานเคยสร้างมา มันต้องสวย และต้องมีเครื่องยนต์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ เทคโนโลยีจาก “รถแข่ง” กำลังเข้าไลน์ผลิต…1959 “Bonneville” คันแรกก็เกิดขึ้น จากพื้นฐานของงานออกแบบภาพลักษณ์ที่มีอยู่ในพิมพ์เขียว รถโฉมใหม่ในแบบคลาสสิคที่คงเอกลักษณ์ด้วย “หัวไอ้โม่ง” พร้อมมาตรวัดครบครัน Triumph ยังคงความลงตัวนั้นไว้ ตามแนวทางอนุรักษ์นิยมจากไลน์ผลิตของรถรุ่นก่อนหน้า ทว่า ก็ไม่ลืมขัดเกลาเส้นสายของส่วนประกอบหลากหลาย อาทิ เฟนเดอร์หน้า/ หลัง ที่ดูเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์ งานออกแบบครั้งใหม่ที่เรียบเนียน โค้งมน กลมกลืน ส่งเสริมให้รถรุ่นใหม่นี้มีความเป็นสปอร์ต แถมเท่ห์สุดๆ เฟรมท่อกลมที่แข็งแกร่ง มาพร้อมดุมหน้าแบบเต็มขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 8 นิ้ว กับฝาปิดปั๊มขึ้นรูปจีบเป็นรัศมี คุณสมบัติเด่นๆ เหล่านี้ ยังรวมถึงแฮนด์เดิ้ลทรงต่ำ องศาดรอป ก็ล้วนแต่เป็นไม้เด็ดในการเจาะตลาด…“สีสัน” ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ถือเป็นความโดดเด่นเฉพาะตัวสำหรับ Bonneville รถรุ่นแรกนี้แปลกตาด้วย สีไข่มุก-เทา (Pearl-grey) เป็นสีหลัก บริเวณส่วนบนของถังน้ำมันและส่วนของเฟนเดอร์ทั้งหน้า/ หลัง ในขณะที่สีสดๆ อย่างส้ม (Tangerine) ถูกหยิบมาวางเป็นพื้นที่ด้านล่างของถังเชื้อเพลิง รวมถึงเส้นสตริปที่เดินตรงกึ่งกลางของแนวสันบังโคลน…มันเรียกเสน่ห์ได้อย่างไม่ต้องสงสัย!!!

5.1

5

5.2เร่งในประกับ โยงสายเร่งผ่านตัวแยกเร่ง ออก 2 เส้น สั่งงานคาร์บิว ลูกใคร ลูกมัน ล้ำมาก

          “เครื่องยนต์คาร์บิวคู่” ดูจะเป็นหัวใจหลักสำหรับใช้เป็นขุมพลังของ Bonneville ปี 1959 ให้แรงตรงตามคอนเซ็พท์ เพราะเป็น “ทายาทรถแข่ง” เทคโนโลยีจาก “ทะเลสาบเกลือ” ครั้งนั้น จึงถูกหยิบมาปรับใช้เป็นครั้งแรก ภายใต้พื้นฐานจากเครื่องยนต์เสื้อเหล็ก ฝาสูบอะลูมิเนียม ขนาด 650 ซี.ซี. อานิสงค์จากรถรุ่น T110 ลูกสูบพาร์ท E3610 สามารถให้กำลังอัดสูงถึง 8.5:1 ซึ่งก็สามารถเค้นพละกำลังขณะสันดาปถึงสูงถึง 46 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/ นาที มันเป็นผลสืบเนื่องจากชุดจ่ายเชื้อเพลิงแบบคู่ของ AMAL/ Monoblock ที่ฉีดส่วนผสม ส่งตรงชนิดฉับไวแบบ…สูบใคร…สูบมัน!!!และ…ความพิเศษนี้ยังคงรวมถึงแคมชาร์พปรับแต่งองศา (inlet E3134/ Exhaust E3325/ Tapperts E3059) ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากชุด Racing Kit ของรถแข่งรุ่นเก๋าอย่าง T100C ปี 1953 (inlet E3134/ Exhaust E3134/ Tapperts E3059)…มันเจ๋ง ทว่า ก็ไม่หมู หากคิดจะได้ไว้…ในอาณัติ !?!?!

7ตะแกรงหลังถัง นี่ก็แบบพิมพ์จากรุ่นคลาสสิค 4 เส้น พร้อมคิ้วสันถัง งานออกแบบในยุคกลาง

6โลโก้ “เม้าท์ออแกน” เริ่มใช้ในรุ่นถังใหญ่ปี 1957 ตราสัญลักษณ์รุ่นที่น่าจดจำเป็นที่สุด

S  p  e  c  i  f  i  c  a  t  i o  n           

รถ                                                          TRIUMPH T120

รุ่น/ ปี                                                     Bonneville/ 1959

เจ้าของ                                                 บอนนี่ บอล 62

เครื่องยนต์                                            Parallel Twin 2 สูบ 4 จังหวะ 650 ซี.ซี.

46 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/ นาที

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก                            71/ 82 มม.

กำลังอัด                                                8.5 : 1

ระบบไฟ                                                แมกนีโต (เพลทแดง) / (แสงสว่างไดชาร์จ)

ระบบเกียร์                                            4 สปีด (ขวา)

 ระบบคลัตช์                                         แห้ง (หลายแผ่น) อ่างน้ำมันเครื่องแยก

ระบบขับเคลื่อน                                   โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                   เทเลสโกปิค/ สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                        ดรัมเบรก (ดุมเต็มม็ม้H) บนล้อขนาด 19 นิ้ว (3.25/ 3.50)

น้ำหนักรวม                                          404 ปอนด์ (183 กก.)

ความเร็วสูงสุด                                    110 mph. (177 กม./ ชม.)

อ้างอิง : THE ENCYCLOPIDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHELL / Roland Brown

: TRIUMPH TWIN RESTORATION / Roy Bacon

8

9เลี้ยงระบบไฟทั้งคัน ไดชาร์จ/ จุดระเบิดด้วยแมกนีโต เพลทแดงซะด้วย รุ่นนี้พาร์ทรถแข่ง

10“ลม” กับ “บอนนี่ บอล” คู่สหายสายคลาสสิค วันนี้กับอาณัติคันใหม่ เก็บ “ตัวพ่อเลย” คันนี้แน่นทั้งเรื่องราว แน่ทั้งรุ่น/ ปี คันนี้เชื่อว่า “สาวก” รถเก๋าสยามรู้กิตติศัพท์กันดี ว่าเจ๋งแค่ไหน

Story / Photo : NUIAJS 

 

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save