2024 BMW R 1300 GS เข้าสู่ช่วงทดสอบจริงในสวิตเซอร์แลนด์
หนึ่งในการอัปเดตที่สำคัญที่สุดสำหรับ 2024 BMW R 1300 GS คือ เครื่องยนต์ขนาด 1254 ซีซี รุ่นก่อนหน้า จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ Boxer 2 สูบนอน ขนาดความจุ 1300 ซีซี ที่แรงกว่า จากภาพสปายช็อตที่เราได้เห็นกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เผยให้เห็นรถต้นแบบทีมีพื้นผิวการพรางตัวแบบหยาบๆ พร้อมฝาครอบกระบอกสูบ ซึ่งบ่งบอกถึงการออกแบบเครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวทั้งหมด
ข้อมูลการรับรองมาตรฐานจากแหล่งข่าวในสวิตเซอร์แลนด์ เผยให้เห็นถึงตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับ 2024 BMW R 1300 GS ใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตกำลังสูงสุด 143.5 แรงม้า ที่ 7,750 รอบต่อนาที ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 148 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที และยังยืนยันความเร็วสูงสุดที่ 225 กม./ชม. เทียบกับเครื่องยนต์ปัจจุบันอยู่ที่ 134.1 แรงม้า ที่ 7,750 รอบต่อนาที กับแรงบิด 143 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบต่อนาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 220 กม./ชม.
เอกสารรับรองฉบับใหม่ที่เผยแพร่ในสวิตเซอร์แลนด์ ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลหลักอื่นๆ เช่น ตัวรถระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นเล็กน้อยที่ 1,518 มม. ส่วนความยาวของตัวรถได้ 2,212 มม. ด้านน้ำหนักของรถยังไม่ชัดเจน แต่มีความเป็นไปได้ที่จะมีน้ำหนักใกล้เคียงกับ GS รุ่นปัจจุบัน ซึ่งคาดว่ารุ่นใหม่นี้จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกเพียงไม่กี่กิโลกรัม ส่วนระบบอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่า จะมีการติดตั้งเรดาร์ด้านหน้าที่เปิดใช้งานระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน และยังมีเรดาร์ที่ติดตั้งไว้ด้านท้ายรถสำหรับการตรวจจับจุดบอด
ด้านยางติดล้อยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นปัจจุบัน โดยมียางหน้า 120/70 R19 และยางหลัง 170/160 R17 และมีความเป็นไปได้ที่ทางแบรนด์จะนำเสนอตัวเลือกยางที่หลากหลาย เพื่อรองรับการใช้งานในทางออฟโรดที่แตกต่างกัน รวมถึงระบบ ABS แต่สเปคระบบกันสะเทือนยังไม่มีการระบุในเอกสารรับรอง
มีข่าวลือหนาหูว่าอาจจะมีการเปิดตัวรุ่นดังกล่าวในช่วงงานเฉลิมฉลอง 2023 BMW Motorrad Days ซึ่งมีกำหนดการจัดงานในวันที่ 7 ถึง 9 กรกฎาคม คงต้องมาลุ้นกันว่าจะมาจริงหรือแค่หลอกให้ช้ำใจ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine