CFMoto 1250TR-G เตรียมใส่ระบบเกียร์ถอยหลัง

CFMoto ได้ดำเนินการพัฒนาระบบเกียร์ถอยหลังสำหรับ 1250TR-G นับเป็นการอัพเกรดระบบไฟฟ้าที่ส่งสัญญาณถึงแผนการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดระดับสากล
ระบบเกียร์ถอยหลังไฟฟ้า กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในรถจักรยานยนต์ประเภททัวร์ริ่งขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนารถจักรยานยนต์ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีดังกล่าว โดยการยื่นคำขอจดสิทธิบัตรสำหรับระบบเกียร์ถอยหลังที่ใช้ใน CFMoto 1250TR-G ซึ่งเป็นรถทัวร์ริ่งขนาดใหญ่
CFMoto 1250TR-Gเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสายผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์แบบ V-twin ขนาด 1,279 ซีซี ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากเครื่องยนต์ LC8 ของ KTM และเป็นเครื่องยนต์แบบ V-twin เพียงรุ่นเดียวที่ใช้ในรถจักรยานยนต์ของCFMoto ในปัจจุบัน
สำหรับทัวร์ริ่งรุ่นใหญ่ ได้รับการเปิดตัวในประเทศจีนเมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา และแม้ว่าจะมีการวางจำหน่ายในบางภูมิภาคของทวีปเอเชีย รวมถึงประเทศมาเลเซีย แต่ตลาดหลักยังคงอยู่ในบ้านเกิด โดยมีกลุ่มผู้ใช้งานครอบคลุมถึงหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และในช่วงปีที่ผ่านมา มีรายงานว่าเตรียมเปิดตัวในทวีปยุโรป รวมถึงมีความเป็นไปได้ในการขยายตลาดไปยังทวีปออสเตรเลียในอนาคต
ตัวรถมีการติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้แก่ แผงหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 12.3 นิ้ว ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไร้กุญแจ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันตามสภาวะจราจรด้วยเรดาร์ และระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงจาก JBL
ระบบเกียร์ถอยหลัง ใช้กลไกมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดเฟืองเพื่อเชื่อมต่อกับระบบส่งกำลัง โดยมีชุดก้ามปูเข้าเกียร์แยกต่างหาก ซึ่งทำงานโดยอิสระจากชุดเฟืองหลักผ่านกลไกระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถเข้าและออกจากระบบเกียร์ถอยหลังได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ยังมีระบบล็อคเพื่อป้องกันการเข้าเกียร์ถอยหลังขณะที่เกียร์เดินหน้าทำงานอยู่ จึงจำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างก่อนที่จะเข้าเกียร์ถอยหลัง และจะไม่สามารถเข้าเกียร์อื่นได้จนกว่าระบบเกียร์ถอยหลังจะถูกยกเลิกการทำงาน
เนื่องจากระบบเกียร์ถอยหลังนี้ใช้กลไกมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก จึงมีความเป็นไปได้ที่ระบบดังกล่าวจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นระบบขับเคลื่อนความเร็วต่ำในทิศทางเดินหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการบังคับควบคุมรถจักรยานยนต์ในพื้นที่จำกัด เช่นเดียวกับระบบที่ติดตั้งใน Honda Gold Wing
อ่านต่อได้ที่นี่: SYM ADXTG 400 สกู๊ตเตอร์ครอสโอเวอร์สูบเดียว ขายดีอันดับหนึ่งในประเทศกรีซ
SYM ADXTG 400 ได้เปิดตัวในตลาดประเทศกรีซ และประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยกลายเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดจากแบรนด์ไต้หวันในกลุ่มสกู๊ตเตอร์ครอสโอเวอร์ ซึ่งมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 7,195 ยูโร หรือราว 252,500 บาท
อ่านต่อได้ที่นี่: Benda Napoleon Bob 500 บ็อบเบอร์ขุมพลัง V2 ผสานความคลาสสิกร่วมสมัย
Benda Napoleon Bob 500 บ็อบเบอร์ขุมพลัง V2 นำเสนอการผสมผสานที่โดดเด่นระหว่างดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์และความซับซ้อนทางวิศวกรรม โดยมุ่งเป้าไปที่ตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง ซึ่งนำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการความแตกต่าง
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine