News

CFMoto Electric Sportbike ใช้แชสซีของโมเดลที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่จำหน่ายในโลก หรืออยู่ระหว่างการพัฒนาตอนนี้ เป็นการออกแบบพื้นฐานที่ทำมาโดยเฉพาะ หลายๆ คนใช้แนวคิดในการใช้กล่องใส่แบตเตอรี่เป็นโครงสร้างหลักในการลดขนาดและน้ำหนัก แต่แนวคิดล่าสุดจาก CFMoto ก็คือ Electric Sportbike รถสปอร์ตที่มีพื้นฐานมาจาก 450SR ที่มีอยู่เดิม และเพิ่มเพียงขุมพลังไฟฟ้าเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์สันดาป

CFMoto Electric Sportbike

CFMoto Electric Sportbike

แม้ว่าแนวคิดนี้มีแนวโน้มที่จะเสียความได้เปรียบในเรื่องของความจุของแบตเตอรี่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในเรื่องของการออกแบบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่ต้องใช้โมเดลเดิมๆ ที่มีอยู่ในมือ อาจช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างมากจากการใช้พื้นฐาน และส่วนประกอบส่วนใหญ่เดียวกันกับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมัน

สิทธิบัตรใหม่แสดงถึงโครงสร้างตัวรถแบบ tubular-steel trellis frame ที่ดูเหมือนกับรุ่น 450SR และ 450NK โดยมีเบาะนั่ง ซับเฟรม สวิงอาร์ม และระบบกันสะเทือนแบบเดียวกัน แต่มีชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ภายใน ตัวรถยังคงใช้ขายึดแบบเดียวกับเครื่องยนต์สันดาป แม้ว่าจะมีท่อเฟรมด้านล่างแบบสลักเพิ่มเติมอีกคู่อยู่ข้างใต้เพื่อความแข็งแกร่ง และการปกป้องแบตเตอรี่ได้มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ทั้งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและในเวอร์ชัน ICE จึงสามารถผลิตออกมาควบคู่กันได้ในสายการผลิตเดียวกัน

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดหลายคันในตลาด มีการออกแบบที่สะอาดตา โดยมักมีแบตเตอรี่ติดตั้งอยู่ในแชสซีแบบ “Skateboard” ข้างใต้ แต่ก็มีบางโมเดลที่มีราคาไม่แพงมากมายได้ยืมโครงสร้างมาจากโมเดล ICE ที่ผลิตสู่ตลาดในจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้กลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทในการผลิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในยุคเปลี่ยนผ่านนี้

การออกแบบของ CFMoto มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาบางประการในการใช้ระบบส่งกำลังทั้งแบบไฟฟ้าและ ICE ในแชสซีรูปแบบเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส่วนของกล่องแบตเตอรี่โลหะ มอเตอร์ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ด้านล่างและด้านหลังของโครงสร้าง ซึ่งกล่องใส่แบตเตอรี่ไม่เพียงแต่เป็นเกราะป้องกันที่แข็งแรงสำหรับแบตเตอรี่ที่อยู่ภายในเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นส่วนโครงสร้างของแชสซีอีกด้วย

CFMoto Electric Sportbike

แม้ว่าเฟรมจะยืมมาจาก 450SR แต่ขนาดของกล่องแบตเตอรี่และตัวมอเตอร์ บ่งบอกว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะมีประสิทธิภาพคล้ายกับเครื่องยนต์สันดาปขนาด 125 ซีซี แต่เมื่อดูจากภาพสิทธิบัตร สังเกตได้ว่า ล้อ เบรก ระบบกันสะเทือน และแม้แต่ตัวถัง ดูเหมือนจะยกมาจากตัว 450 ซีซี ทั้งหมด

แน่นอนว่าความแตกต่างที่สำคัญก็คือไม่มีคันเกียร์หรือก้านคลัตช์ที่เหมือนกับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ กับระบบส่งกำลังแบบเกียร์เดียวติดตั้งระหว่างมอเตอร์และสเตอร์หน้า ด้านหลังใช้สเตอร์ขนาดใหญ่เพื่อแปลงกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ารอบสูงให้เป็นความเร็วสำหรับการใช้งานบนถนนจริงยิ่งขึ้นและเพิ่มแรงบิดได้อย่างเหมาะสม และไม่จำเป็นต้องมีถังเชื้อเพลิง โดยแบตเตอรี่ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้เข้ามาแทนที่ในเบรเวณดังกล่าวของตัวรถ ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสัมภาระแทน ส่วนตำแหน่งฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิงน่าจะเป็นช่องสำหรับเสียบชาร์จไฟแทน

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save