CFMoto กำลังพัฒนาวิบากไฟฟ้าโมเดล MX สำหรับตลาดวัยรุ่น
CFMoto MX Models
แม้จะมีความพยายามมากมายในการพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั่วโลก แต่ก็ยังมีอุปสรรค์มากมายที่ต้องเอาชนะ ก่อนที่กระแสหลักอย่างเครื่องยนต์สันดาปจะถูกยกเลิกไปในอนาคต ซึ่งทาง CFMoto ก็ไม่ได้นิ่งเฉย โดยเฉพาะการแข่งขันในตลาดสองล้อออฟโรด ที่ทางแบรนด์เองก็กำลังพัฒนามอเตอร์ครอสขนาดเล็กที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี
สำหรับมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้านั้นดูเรียบง่าย และไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องระยะทางการใช้งานมากมายนักเมื่อนำมาใช้งานในสนามแทร็ค ถ้าแบตเตอรี่หมด ก็แค่เข็นกลับมาข้างสนาม แน่นอนว่าจุดเด่นของมัน คือ แทบไม่มีเสียง ไม่มีการปล่อยมลพิษ และหมดปัญหาเรื่องการร้องเรียนมลพิษทางเสียง
มีโมเดลวิบากไฟฟ้าสำหรับเด็กมากมายในตลาด และแบรนด์ใหญ่ๆ ก็ให้ความสำคัญกับตลาดนี้ ตัวอย่างเช่น KTM มีรุ่น SX-E 3 และ SX-E 5 รวมถึงสองล้อสำหรับฝึกการทรงตัว อย่างรุ่น SX-E 1.12 และ SX-E 1.16 ที่เล็กกว่าสำหรับเด็กเล็ก ส่วนทางแบรนด์ผู้ดีอย่าง Triumph ก็อยู่ในตลาดนี้เช่นกัน เพราะเมื่อปีที่แล้วได้เข้าซื้อแบรนด์ Oset ซึ่งผลิตวิบากไฟฟ้าขนาดเล็ก และมอเตอร์ไซค์สายโดด แถมทางแบรนดผู้ดีเอง ก็กำลังเปิดตัวกลุ่มรถมอเตอร์ครอสและเอนดูโรที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันของตัวเองในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
CFMoto อาจมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับ KTM โดยสร้างโมเดลคู่ขนานของบริษัทออสเตรีย ในฐานะเป็นหุ้นส่วนของกิจการร่วมค้า CFMoto-KTMR2R แต่ในภาพร่างของมอเตอร์ไซค์วิบากตัวล่าสุด มีการออกแบบดูเหมือนจะไม่มีส่วนใดเหมือนกับโมเดล KTM SX-E ซึ่งหากดูจากภาพแล้วมันมีการออกแบบที่ทันสมัย ด้วยตัวถังที่ดีไซน์มาเพื่อให้เหมาะกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแทนที่จะลอกเลียนพื้นฐานของสองล้อบวิบากที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน
สำหรับวิบากไฟฟ้าของ CFMoto จะมีมาให้เลือกถึง 2 รุ่น กับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่แบบเดียวกัน แต่มีเฟรม และล้อขนาดต่างกัน รุ่นที่เล็กกว่านั้นมีสัดส่วนใกล้เคียงกับ KTM SX-E 3 โดยมีล้อหน้า และหลังขนาด 10 นิ้ว ส่วนรุ่นที่ใหญ่กว่า มีเฟรมที่ใหญ่ขึ้นพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าที่มีระยะยุบตัวยาวขึ้น และสวิงอาร์มที่ยาวกว่า ส่วนล้อมาในขนาด 14 นิ้ว ที่ด้านหน้า และ 12 นิ้ว ที่ด้านหลัง ทำให้รถมีสัดส่วนใกล้เคียงกับ Yamaha YZ65
สิ่งที่น่าสนใจคือการออกแบบ ซึ่งภากล่าสุดมาจากสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากที่ทางแบรนด์จากแดนมังกรได้กำหนดเป้าหมายในการทำตลาดลูกค้าโซนยุโรปเป็นหลัก และคาดว่าอาจจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปีนี้อย่างแน่นอน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine