Classic Bike

Ducati “wide case” Single

Ducati “wide case” Single   

“เฟรมกว้าง” นวัตกรรม “รถสนาม” สู่ “รถถนน”   

8

2 ขวบ…พอดิบ พอดี!!! บนวัฏจักรที่เกิดเป็นดิว “ยกเข่ง” อนุกรมรถเฟรมคู่ที่ทีมงานนั้นดิ่งตรงถึง “สำนักบิ๊ว” เรทติ้งบน คนสายรถหมอบในนามของ Vintage Ducati ย่านสมุทรสาคร เพราะเป็นทายาทรถแข่ง หลากเครื่องยนต์ “เฟืองบิด(Bevel gear) คืออานิสงส์ “รถถนน” ที่หนนี้ “TJ-Garage” ยังคงเป็นหมายเซ็นเตอร์ในการระดม…สรรพกำลัง !?!?!

1.1

1

1.2Ducati  wide case : “เฟรมกว้าง” คือโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ไม่มีเสากลาง มีเฉพาะเฟรมท่อเหล็กตั้งด้านหน้า ที่ยึดเครื่องยนต์ด้วยแผ่นเพลทหน้าเครื่อง 2 ชิ้น กับเฟรมท่อเหล็กคู่ด้านท้าย ที่ออกแบบให้อุ้มเครื่องยนต์จากด้านข้าง ห้องเครื่องยนต์ที่ถูกขยับเข้าใต้เฟรม ช่วยให้ตัวรถได้สมดุลมากยิ่งขึ้น

“เฟรมแคบ” (Narrow case) ถูกสร้างขึ้นเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่ “โบโลญญา” ในนามของรุ่น 350 Sebring ซึ่งได้มีการอัพเกรดปริมาตรกระบอกสูบขึ้นเป็น 350 ซี.ซี. จากรุ่น 250 Monza ที่วางจำหน่ายอยู่…1967 เทคโนโลยีจากสนามแข่งขันถูกนำมาพัฒนาใช้ “เฟรมกว้าง” (Wide case) ที่ “ไม่มีเสากลาง” คืออานิสงส์จากสนามแข่งขันและคว้าชัยมาการันตี ทั้ง 250/350 Sport Corsa Desmo (SCD) ที่เพิ่มความได้เปรียบด้วยข้อเหวี่ยงใหม่ ทว่า เฟรมแบบ Wide case กลับไปปรากฏขึ้นในรถรุ่น 350 Scramble เป็นเวอร์ชันแรก ก่อนในปีถัดมาจะปรับลด ซี.ซี. ลงมาเป็นรุ่น 250 Scramble เพราะรถคลาสนี้ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในตลาดยุโรปและอเมริกา โดยในปี 1968 ท่อไอเสียมีการปรับรูปทรงเป็นแบบตัดเฉียง (Angle-cut) และในปี 1970 เปิดไลน์รถใหญ่ 450 Scramble ที่มาพร้อมคาร์บูเรเตอร์ Dell’Orto SS แทนรุ่น VHB และ 1973 รถเวอร์ชัน Scramble ทุกรุ่น ติดตั้งล้ออะลูมิเนียมยกขอบ Borrani เป็นพาร์ทมาตรฐาน

2

2.1เฟรม wide case เหมือนกัน ทว่า การขยับตำแหน่งของจุดยึดหัวโช้คไม่เหมือนกัน “รุ่นสปอร์ต” วางเพลทตรงมุมพอดี ขณะที่รุ่น “Off road” นั้นขยับล้ำหน้ามาหน่อย เพื่อองศาของโช้คหลังที่เทมากขึ้น และไม่สามารถใช้กระเป๋าข้างทรงนี้ได้

Ducati wide case : เฟรมกว้าง” คือโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ไม่มีเสากลาง มีเฉพาะเฟรมท่อเหล็กตั้งด้านหน้า ที่ยึดเครื่องยนต์ด้วยแผ่นเพลทหน้าเครื่อง 2 ชิ้น กับเฟรมท่อเหล็กคู่ด้านท้าย ที่ออกแบบให้อุ้มเครื่องยนต์จากด้านข้าง ห้องเครื่องยนต์ที่ถูกขยับเข้าใต้เฟรม ช่วยให้ตัวรถได้สมดุลมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Ducati ก็เลือกสรรมันเข้ากับโช้คอัพหน้าเทเลสโคปิกขนาด 35 มม. ของ Marzocchi กับโช้คหลังแบบคู่ปรับได้ 3 ฟังก์ชัน ของ Marzocchi อีกเช่นกัน

4รูปทรงของถังน้ำมันแบบสปอร์ต เพราะมี 2 ฝั่ง บ้านเราจึงเรียกรุ่น “2 ฝา” ศิลปะที่มาพร้อมเทคโนโลยีที่การันตีความ “จัดจ้าน”

3ภาพจำของสปอร์ต “สายหมอบ” แฮนด์จับโช้ค วางไมล์ที่หัวโช้คด้านขวา และมีชุดกลไกปรับฝืด (กันสะบัดในยุค) ที่กึ่งกลางของแกนคอ

1968 รถที่จำหน่ายในอเมริกายังคงเป็นรุ่น เฟรมแคบ(Narrow case) สำหรับโมเดล 250 Diana Mark 3 ทว่า ในฝั่ง ยุโรปรถ Wide case ถูกผลิตจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว โดยมีให้เลือกทั้งบล็อกเครื่องยนต์ขนาด 250/350 Mark 3 โดยเครื่องยนต์ยังคงเป็นแบบเดียวกับรุ่น Narrow case ภาพจำของ รถถนน ทั้ง 250/350 Mark 3 มาพร้อมถังยาว ที่มีฝาถังน้ำมัน 2 ฝั่ง (บ้านเราเรียกรุ่น 2 ฝา) แต่ในปีถัดมาก็ได้ปรับลดลงเหลือ ฝาเดียว ในรุ่นพิเศษที่เรียกว่า Mark 3 Desmo และใช้รูปแบบการผลิตนี้มาจนถึงปี 1973ก่อนทำการปรับหน้าตาใหม่อีกครั้ง ด้วยถังน้ำมันรูปทรงใหม่ เบาะ รวมถึงชิ้นส่วนของฝาด้านข้าง แต่ยังคงใช้โช้คอัพหน้า/หลัง ของ Marzocchi และล้อของ Borrani….ในปี 1974 รถรุ่น 239 Mark 3 ถูกส่งขายในประเทศ ฝรั่งเศส ที่ต้องเลือกความจุขนาดนี้ก็เพราะเรื่องกำแพงภาษี นำเข้า ที่รถ 239 ซี.ซี. นั้นถูกกว่ากว่า 240 ซี.ซี. อยู่มากโข..!?!?!

6

6.1

6.2หลากอารมร์ของเวอร์ชัน “wide case” จะคู่ 250 Mark 3 หรือ 350 Mark 3 เวอร์ชัน “สปอร์ต” และ “ออฟโรด” 350 Jupiter ก็เท่ได้ ส่วนพี่ใหญ่ในแบบรถ Super Sport บล็อกเครื่องยนต์ 450 Desmo ฟูลแฟริ่ง ที่จัดชุดแต่งที่ดีที่สุดของยุคมาใส่

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save