Ducati V2 ขุมพลังเดสโมใหม่ สำหรับ DesertX และ Monster

ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป! Ducati เตรียมยกเครื่องใหม่ด้วยเครื่องยนต์ V2 ขนาด 890cc สำหรับโมเดลใหม่ในอนาคต
ถ้าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของค่ายแดง คงจะได้ยินข่าวกันมาบ้างแล้วว่า แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ระดับตำนานนี้กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในกลุ่มเครื่องยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเลิกใช้เครื่องยนต์ Desmo 937 ซีซี ไปแล้วและหันมาใช้เครื่องยนต์ Ducati V2 ใหม่ขนาด 890 ซีซี ที่จะเป็นหัวใจสำคัญของโมเดลต่างๆ ในอนาคต
นี่คือจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นการพลิกโฉมแนวทางของ Ducati ที่ยืนหยัดใช้ระบบวาล์ว Desmodromic มานานหลายสิบปี แต่ตอนนี้เราจะได้เห็นเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี V-twin ซึ่งดูเหมือนว่าจะกลายเป็นเครื่องยนต์หลักของแบรนด์ไปแล้ว
สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์เดิมที่เคยเป็นเอกลักษณ์ของ Ducati มาอย่างยาวนาน คำตอบก็คือเรื่องของกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ทำให้การสร้างเครื่องยนต์แบบเดียวทั้งกลุ่มมีความคุ้มค่ามากขึ้น ทั้งในแง่ของการพัฒนา การผลิต และการรับรองมาตรฐานต่างๆ ซึ่งเครื่องยนต์เดิมอย่าง Testastretta 11° ก็ยังคงใช้อยู่ในโมเดล Monster, Hypermotard 950 และ DesertX แต่ก็ไม่แน่ใจว่านานไปกว่านี้จะยังคงอยู่หรือไม่
และตอนนี้ข่าวดีคือ เอกสารจากหน่วยงานความปลอดภัยบนทางหลวง (NHTSA) ได้เปิดเผยว่า Ducati เตรียมจะนำเครื่องยนต์ V2 ขนาด 890 ซีซี มาใช้ในโมเดลอย่าง Monster, Monster+ และ DesertX ในปี 2026 ซึ่งนั่นหมายความว่าโมเดลเหล่านี้จะได้เครื่องยนต์ใหม่ที่ทันสมัยและแรงกว่าเดิมแน่นอน
แต่ที่น่าจับตามองไปกว่านั้นคือ การถอดรหัส VIN ของมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ในปี 2026 ตัวอักษรในตำแหน่งที่เจ็ดของรหัสนั้น จะบ่งบอกถึงเครื่องยนต์ ซึ่งในกรณีของ DesertX ปี 2026 จะใช้ตัวอักษร “A” ซึ่งแต่เดิมเคยใช้กับเครื่องยนต์ V-twin 399 ซีซี ของโมเดลเก่าอย่าง Monster 400 ที่เลิกผลิตไปนานแล้ว นั่นแปลว่า รถรุ่นในอนาคตอย่าง DesertX จะมาพร้อมเครื่องยนต์ V2 ขนาด 890 ซีซี แน่นอนว่าเป็นเครื่องยนต์เดียวกันกับ Panigale V2, Streetfighter V2 และ Multistrada V2
ยิ่งไปกว่านั้น เอกสารยังเผยให้เห็นว่า ในปี 2026 ตัวอักษรในตำแหน่งที่หกของ VIN ก็จะใช้เป็นตัว “U” เป็นการบ่งชี้ว่ารถแต่ละรุ่นอย่าง Monster และ Monster+ ก็จะใช้เครื่องยนต์ V2 ขนาด 890 ซีซี เช่นกัน นั่นหมายความว่าDucati กำลังจะสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เครื่องยนต์ V2 ขนาด 890 ซีซี ที่ให้พละกำลังประมาณ 120 แรงม้า พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่เบากว่าเดิมประมาณ 5.9 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ Testastretta 11° รุ่นเก่า
นอกจากนั้น การออกแบบตัวถังของโมเดลใหม่เหล่านี้ก็จะเน้นความโมดูลาร์มากขึ้น หมายความว่ารถแต่ละรุ่นจะใช้โครงสร้างพื้นฐานคล้ายคลึงกัน แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงให้แตกต่างกันได้ตามความเหมาะสม เช่น Monster อาจยังคงมีดีไซน์แบบดั้งเดิม แต่ DesertX อาจจะมีตัวถังที่เน้นการใช้งานออฟโรดมากขึ้น เพื่อให้เข้ากับแนวทางการใช้งานแบบผจญภัย
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ เรื่องของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์เดิมอย่าง Hypermotard 950 ที่เป็นเครื่องยนต์ Testastretta 937 ซีซี อาจจะยังคงอยู่ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ Ducati อาจจะต้องพิจารณาปรับเปลี่ยน หรือออกแบบโมเดลใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้น เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ
สรุปง่ายๆ ก็คือ Ducati กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของเครื่องยนต์ V2 ที่จะเป็นหัวใจสำคัญของโมเดลต่างๆ ในอนาคต ทั้ง Monster, DesertX, Multistrada และ Streetfighter ซึ่งแน่นอนว่านี่คือการก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์และประสิทธิภาพของรถมอเตอร์ไซค์ Ducati ไปอย่างสิ้นเชิง
ถ้าคุณเป็นแฟนคลับ Ducati หรือสนใจในเทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดของรถมอเตอร์ไซค์ นี่คือช่วงเวลาที่น่าจับตามองมากที่สุด เพราะอนาคตของ Ducati กำลังจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่น่าสนใจ และเต็มไปด้วยความหวังใหม่ๆ สำหรับสายพันธุ์รถมอเตอร์ไซค์ระดับซูเปอร์ไบค์ และโมเดิร์นแอดเวนเจอร์
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine