GILERA CX125
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2022/03/281874216_766946454295146_8414678019655981437_n-Large-780x470.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2022/03/2-2-1024x607.jpg)
ฉายา “กระเบนไฟ” ของสายพันธุ์สปอร์ตดีไซน์ล้ำของ Gilera CX125 น่าจะมาจากรูปทรงที่ดูแปลกตา แตกต่างไปจากสายพันธุ์สปอร์ตร่วมสมัย
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2022/03/3-3-1024x641.jpg)
โดยมันเป็นผลงานการออกแบบของ Federica Martini อดีตหัวหน้าทีมวิศวกรที่ผันตัวจากค่าย Bimota มาร่วมทีมกับ Gilera ในปี 1989 เขียนภาพร่างจากจินตนาการก่อนสร้างเป็นรถต้นแบบ โดยจุดเด่นนอกจากรูปทรงที่แปลกตาแล้วยังอยู่ที่ระบบกันสะเทือนแบบแขนเดี่ยวทั้งด้านหน้าและด้านหลังนั่นเอง
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2022/03/5-1-1024x579.jpg)
Gilera CX125 มาพร้อมขุมพลังแบบ 2 จังหวะ สูบเดียว ขนาดความจุกระบอกสูบ 124.38 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ เกียร์ 6 สปีด รีดแรงม้าสูงสุดได้ 35 แรงม้าที่ 10,500 รอบ/นาที
กับราคาค่าตัวที่เปิดขายในเมืองไทยในปี พ.ศ. 2536 ราว 89,000 บาท สูงกว่าคู่แข่งในกลุ่มรถสปอร์ตพิกัด 150 ซี.ซี. เกือบสองหมื่น ทำให้เจ้า “กระเบนไฟ” ดูจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
#นิตยสารมอเตอร์ไซค์ #MotorcycleMagazine #2TNeverDie #Gilera #GileraCX125