2T NEVER DIE

Yamaha TZR250SP

แรงจัดรหัส SP มีดีที่ของแต่งระดับทีมแข่งโรงงาน !!

แฟริ่งสีเดิมโรงงาน กับการออกแบบอุปกรณ์ดักลมที่จะมาปะทะมือไอเดียจากนักแข่งซึ่งสามารถถอดออกได้ ก่อนที่ปีถัดไปจะถูกหล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน
เบรกหน้าจานคู่ คาลิเปอร์ Brembo
โช้คอัพหน้าโดยการพัฒนาร่วมกับ Showa สามารถปรับตั้งค่าได้มากกว่าเดิม
เบรกหลังดิสก์จานเดี่ยวกับคาลิเปอร์รุ่นตรงยุค .. สวิงอาร์มปะตราโลโก้สำนัก RF Narimasu สำนักแต่งเพื่อนักบิดยามาฮ่าจากแดนปลาดิบ

ในทำเนียบรถแรงสายควันพิกัด 250 ซีซี. แน่นอนว่าต้องมีชื่อของ Yamaha TZR250 ติดโผอยู่ด้วย ในฐานะของแบรนด์ผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก ที่ใช้แนวทางการพัฒนาไม่หนีจากคู่แข่งร่วมชาติด้วยการดึง DNA รถแข่งจากสนามชิงแชมป์โลกมาเป็นต้นแบบ ซึ่งต้นตอของความแรงก็คือตัวซิ่งรหัส TZ250 ที่ลงทำศึกในเวที World GP นั่นเอง

มาตรวัดเรือนไมล์เดิมๆ
กันสะบัด SS ishii
ถังเชื้อเพลิงจุ 16 ลิตรกับยางกันกระแทกดีไซน์ตรงยุค 90’
เบาะนั่งแบ่งสเต็ปท์ หุ่นทรงปราดเปรียวตามสไตล์รถสปอร์ต

Yamaha TZR250 โมเดลแรกในฐานะรถโปรดักชั่นถูกส่งออกสู่ตลาดเพื่อนักบิดทั่วโลกในราวปี 1986 ด้วยเครื่องยนต์พื้นฐานรหัส1kt แบบ 2 จังหวะ 2 สูบคู่แถวเรียง และพัฒนาต่อเนื่องเป็นรุ่น 3ma ในปี1989 โดยการย้ายท่อไอเสียไปออกทางด้านหลัง ที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่าท่อออกตูด !! จนกระทั่งปี 1990 ต้นสังกัดค่ายส้อมเสียงพัฒนา Yamaha TZR250SP คันที่จอดโชว์บนหน้านี้ออกสู่ตลาดอีกครั้ง โดยมันได้รับการปรับใช้เครื่องยนต์พื้นฐานแบบ 3MA4 ซึ่งยังคงเป็นแบบ 2 สูบเรียงเหมือนเดิม (ก่อนจะเปลี่ยนเป็นสูบ V ในปีต่อมา) แต่ออกแบบเสื้อสูบแยกชิ้นต่างจากรุ่นก่อนๆ ที่เป็นเสื้อสูบชิ้นเดียวกัน .. ด้านความแรงของมันก็ถือว่าไม่เป็นสองรองใคร ด้วยตัวเลขแรงม้าสูงสุดที่รีดได้ถึง 50 hp ที่ 10,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุดถึง 35.5 Nm ที่ 9,750 รอบ/นาที แถมความพิเศษของรหัส SP ในโมเดลนี้ยังอยู่ที่การติดตั้งระบบคลัทช์แห้ง และโช้คอัพหน้าที่สามารถปรับตั้งค่าได้มาให้อีกด้วย

โดดเด่นด้วยท่อคู่ออกท้ายไม่เหมือนใคร
โช้คหน้าเพิ่มฟังก์ชั่นให้ปรับตั้งค่าได้

              ในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งนั้น ผู้เป็นเจ้าของ “Big DB Yanyon” ยังจัดเต็มชุดแต่งตรงยุคเอาไว้ตลอดคัน ไล่เรียงกันไปตั้งแต่ ชุดเบรคหน้า  Brembo ทั้งบนและล่าง ในขณะที่เบรกหลังเป็นของ Nissin ซึ่งหยิบมาจากตัวแข่ง YZR250 ส่วนของสายเบรกหน้าเป็นของ Goodridge  และสายคลัชแต่งสีแดงจาก Dizzy Club ที่จานเบรกหน้าเป็นของแต่งสำนัก SS ishii ส่วนจานเบรกหลัง เป็นของ RC-sugo สำนักแต่งต้นตำรับของสายแข่งยามาฮ่าในประเทศญี่ปุ่น

สติ๊กเกอร์ทุกแผ่นมีความหมาย
SP Tadao กับโลโก้ลูกตาคู่ เป็นอีกหนึ่งสำนักแต่งชั้นนำที่ปั้นรถแข่งลงชิงชัยญี่ปุ่น

ที่ชุดควบคุมใช้แฮนด์แต่งจากสำนัก Battle Factory 50mm 13’ พร้อมติดตั้งกันสะบัด (โช๊คคอ) จากสำนัก SS ishii … ชุดพักเท้าเกียร์โยงแบรนด์ Coerce และติดตั้งท่อสูตรจากสำนัก SP Tadao รุ่น JACKAL super CRS สุดท้ายติดตั้งกล่องปลดล็อครอบเครื่องยนต์ และจำกัดความเร็วจากสำนัก M-max

1990 Yamaha TZR250SP 3MA

Specification

เครื่องยนต์                           2 จังหวะ 2 สูบ แถวเรียง

ความจุกระบอกสูบ               249 ซีซี.

กระบอกสูบ x ช่วงชัก            56.4 x 50 มม.

ระบบจุดระเบิด                     CDI

กำลังสูงสุด                          45 hp ที่ 9,500 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด                        3.8 kg-m ที่ 8,000 รอบ/นาที

ระบบเกียร์                            6 สปีด

กันสะเทือนหน้า                   เทเลสโกปิกขนาดแกน up side down adjustment

กันสะเทือนหลัง                    สวิงอาร์มโช้คเดี่ยว GAS Sub-tank  adjustment

เบรกหน้า                             ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ ขนาดจาน 280 มม.

เบรกหลัง                             ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ ขนาดจาน 210 มม.

ยางหน้า                              110/70-17

ยางหลัง                               150/60-18

น้ไหนักตัวเปล่า                    139  กก.

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง      16 ลิตร

Related Articles

Back to top button