Yamaha TZR250SP
แรงจัดรหัส SP มีดีที่ของแต่งระดับทีมแข่งโรงงาน !!
ในทำเนียบรถแรงสายควันพิกัด 250 ซีซี. แน่นอนว่าต้องมีชื่อของ Yamaha TZR250 ติดโผอยู่ด้วย ในฐานะของแบรนด์ผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก ที่ใช้แนวทางการพัฒนาไม่หนีจากคู่แข่งร่วมชาติด้วยการดึง DNA รถแข่งจากสนามชิงแชมป์โลกมาเป็นต้นแบบ ซึ่งต้นตอของความแรงก็คือตัวซิ่งรหัส TZ250 ที่ลงทำศึกในเวที World GP นั่นเอง
Yamaha TZR250 โมเดลแรกในฐานะรถโปรดักชั่นถูกส่งออกสู่ตลาดเพื่อนักบิดทั่วโลกในราวปี 1986 ด้วยเครื่องยนต์พื้นฐานรหัส1kt แบบ 2 จังหวะ 2 สูบคู่แถวเรียง และพัฒนาต่อเนื่องเป็นรุ่น 3ma ในปี1989 โดยการย้ายท่อไอเสียไปออกทางด้านหลัง ที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่าท่อออกตูด !! จนกระทั่งปี 1990 ต้นสังกัดค่ายส้อมเสียงพัฒนา Yamaha TZR250SP คันที่จอดโชว์บนหน้านี้ออกสู่ตลาดอีกครั้ง โดยมันได้รับการปรับใช้เครื่องยนต์พื้นฐานแบบ 3MA4 ซึ่งยังคงเป็นแบบ 2 สูบเรียงเหมือนเดิม (ก่อนจะเปลี่ยนเป็นสูบ V ในปีต่อมา) แต่ออกแบบเสื้อสูบแยกชิ้นต่างจากรุ่นก่อนๆ ที่เป็นเสื้อสูบชิ้นเดียวกัน .. ด้านความแรงของมันก็ถือว่าไม่เป็นสองรองใคร ด้วยตัวเลขแรงม้าสูงสุดที่รีดได้ถึง 50 hp ที่ 10,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุดถึง 35.5 Nm ที่ 9,750 รอบ/นาที แถมความพิเศษของรหัส SP ในโมเดลนี้ยังอยู่ที่การติดตั้งระบบคลัทช์แห้ง และโช้คอัพหน้าที่สามารถปรับตั้งค่าได้มาให้อีกด้วย
ในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งนั้น ผู้เป็นเจ้าของ “Big DB Yanyon” ยังจัดเต็มชุดแต่งตรงยุคเอาไว้ตลอดคัน ไล่เรียงกันไปตั้งแต่ ชุดเบรคหน้า Brembo ทั้งบนและล่าง ในขณะที่เบรกหลังเป็นของ Nissin ซึ่งหยิบมาจากตัวแข่ง YZR250 ส่วนของสายเบรกหน้าเป็นของ Goodridge และสายคลัชแต่งสีแดงจาก Dizzy Club ที่จานเบรกหน้าเป็นของแต่งสำนัก SS ishii ส่วนจานเบรกหลัง เป็นของ RC-sugo สำนักแต่งต้นตำรับของสายแข่งยามาฮ่าในประเทศญี่ปุ่น
ที่ชุดควบคุมใช้แฮนด์แต่งจากสำนัก Battle Factory 50mm 13’ พร้อมติดตั้งกันสะบัด (โช๊คคอ) จากสำนัก SS ishii … ชุดพักเท้าเกียร์โยงแบรนด์ Coerce และติดตั้งท่อสูตรจากสำนัก SP Tadao รุ่น JACKAL super CRS สุดท้ายติดตั้งกล่องปลดล็อครอบเครื่องยนต์ และจำกัดความเร็วจากสำนัก M-max
1990 Yamaha TZR250SP 3MA
Specification
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 2 สูบ แถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 249 ซีซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 56.4 x 50 มม.
ระบบจุดระเบิด CDI
กำลังสูงสุด 45 hp ที่ 9,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 3.8 kg-m ที่ 8,000 รอบ/นาที
ระบบเกียร์ 6 สปีด
กันสะเทือนหน้า เทเลสโกปิกขนาดแกน up side down adjustment
กันสะเทือนหลัง สวิงอาร์มโช้คเดี่ยว GAS Sub-tank adjustment
เบรกหน้า ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ ขนาดจาน 280 มม.
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ ขนาดจาน 210 มม.
ยางหน้า 110/70-17
ยางหลัง 150/60-18
น้ไหนักตัวเปล่า 139 กก.
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 16 ลิตร