1996 Suzuki RGV 250 VJ23
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/280755876_762366564763741_6464407296646723743_n-Large-780x470.jpg)
รุ่นพิเศษ !! คลัทช์แห้ง สตาร์ทมือ
ในวงการแข่งมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ World GP “ซูซูกิ” เองก็เคยมีฮีโร่ที่คว้าแชมป์โลกมาให้บรรดาสาวกได้ชื่นชมเหมือนกัน กับผลงานการขับขี่ของจอมดีเดือด Kevin Schwantz นักบิดชาวอเนริกันที่ควบตัวแข่ง Suzuki RGV500 คว้าแชมป์ในปี 1993 ถึงแม้จะเป็นเพียงแชมป์เดียวที่ทำได้ แต่แฟนๆ ยังคงมั่นใจและให้ข้อสังเกตว่าถ้าทุกสนามการแข่งขัน Schwantz ไม่ล้มหรือรถไม่พังมีหวังได้ขึ้นโพเดี้ยมแน่นอน !!! และด้วยเทคโนโลยีที่ได้จากการพัฒนารถแข่งอย่างต่อเนื่องนั่นเองจึงถูกนำมาต่อยอดพัฒนาจนเกิดเป็นรถใช้งานเพื่อการขับขี่บนท้องถนน
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2022/05/1996-Suzuki-RGV250-VJ231-780x470-1.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ232-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ233-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ234-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ235-1024x682.jpg)
เช่นเดียวกันกับ Suzuki RGV250 สายพันธุ์สปอร์ต 2 จังหวะตัวแรงระดับหัวแถวก็เป็นอีกหนึ่งผลพวงที่ได้รับการถ่ายทอด DNA สนามแข่งมาแบบเต็มๆ โดยโมเดลแรกของสายพันธุ์ RGV250 ภายใต้รหัสเครื่องยนต์ VJ21 ถูกปล่อยลงถนนครั้งแรกราวปี 1988 ด้วยเครื่องบล็อค V-Twin 90 องศา รีดม้าได้สูงสุด 58 ตัว
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ236-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ237-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ238-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ239-1024x682.jpg)
ต่อมาในปี 1991 พัฒนาเครื่องรหัส VJ22 ด้วยการปรับปรุงใหม่ทำให้ได้มาเพิ่มขึ้นเป็น 62 แรงม้า หลังจากนั้นเครื่องยนต์รหัส VJ23 ก็ถูกส่งออกมาประจำการบนสายพันธุ์ RGV250 ด้วยการปรับองศาเครื่องยนต์จาก 90 เป็น 70 องศา และปรับมุมเสื้อสูบให้ไอเสียออกไปข้างละ 15องศา ตามภาษาช่างที่เรียกว่า “บิดพอร์ท” ส่งผลให้รีดม้าคอกใหญ่ออกมาได้สูงสุดถึง 70 แรงม้าเลยทีเดียว
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ2310-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ2311-1024x682.jpg)
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/06/1996-Suzuki-RGV250-VJ2312-1024x682.jpg)
1996 Suzuki RGV 250 VJ23
Specification
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 2 สูบ V-Twin 70 องศา
ความจุกระบอกสูบ 249 ซีซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 54 x 54.5 มม.
ระบบจุดระเบิด CDI
ระบบสตาร์ท คิกสตาร์ท / สตาร์ทไฟฟ้า
กำลังสูงสุด 39 bhp ที่ 9,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 25.3 lb.ft ที่ 8,000 รอบ/นาที
ระบบเกียร์ 6 สปีด
กันสะเทือนหน้า เทเลสโกปิกขนาดแกนโช้ค 41 มม.
กันสะเทือนหลัง สวิงอาร์ทโชเคเดี่ยว
เบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่ คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ ขนาดจาน 290 มม.
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ ขนาดจาน 210 มม.
ยางหน้า 110/70-17
ยางหลัง 150/60-17
น้ไหนักตัวเปล่า 134 กก.
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 16 ลิตร
Owner : BIG DB Yanyont