2T NEVER DIE

Kawasaki KR-1

ตัวแรง .. ที่ถูกลืม !!!

ย้อนกลับไปในยุค 80’ – 90’ ตลาดรถสปอร์ตพิกัด 250 ซีซี. ถือได้ว่ามีการต่อสู้กันเข้มข้นถึงใจไม่น้อย โดยค่ายมอเตอร์ไซค์บิ๊กโฟร์จากแดนปลาดิบต่างพัฒนาสายพันธุ์แรงในค่ายออกมาเป็นทางเลือกในตลาดครบทั้ง 4 แบรนด์ .. แน่นอนว่า คาวาซากิ ในฐานะผู้ผลิตยานยนต์ระดับแถวหน้าก็ใม่พลาดศึกชิงตลาดนี้ด้วย โดยทีมวิจัยพัฒนาส่งตัวล่าความแรงภายใต้รหัส Kawasaki KR – 1 ลงทำศึกในสังเวียนนี้เมื่อราวปี 1988

2 จังหวะตัวแรงค่ายแตนเขียว
โครงสร้างหลักวัสดุอลูมิเนียม “E-Box-Frame”
เรือนไมล์อนาล็อครายงานครบทั้งวัดรอบ ความเร็ว และความร้อน !!
ประกับซ้าย – ขวา หน้าตาไม่หนี KR150 บ้านเรา

              Kawasaki KR – 1 มาพร้อมกับขุมพลังแบบ 2 จังหวะ 2 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 249 ซีซี. โดดเด่นด้วยระบบวาล์วอิเล็กทรอนิกส์ KIPS สามารถรีดสมรรถนะได้สูงสุด 55 ps ที่ 10,500 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 3.7 kg-m ที่ 8,500 รอบ/นาที โดยครั้งหนึ่งนิตยสาร Performance Bikes นำมันไปวิ่งทดสอบใน Bonneville Speedway เพื่อพิสูจน์สมรรถนะความแรง และมันก็สร้างความประทับใจได้ไม่น้อยกับตัวเลขความเร็วสูงสุด 225 กม./ชม. ซึ่งถือได้ว่าเร็วที่สุดในกลุ่มรถพิกัดเดียวกันในขณะนั้น

โช้คหน้าแกนโต 41 มม. มาพร้อมระบบเบรกจานคู่ กับปั๊มแฝด 4 ลูกสูบ
ถังเชื้อเพลิงจุ 16 ลิตร ลายเดิมโรงงาน
เบาะนั่งแบ่งสเต็ปท์ตามทางของรถสปอร์ต

              ความโดดเด่นที่เป็นจุดขายของ Kawasaki KR – 1 ยังอยู่ที่การออกแบบตัวรถให้มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา และควบคุมง่าย รวมไปถึงยังเป็นรถที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถทำการปรับแต่งเพิ่มความแรงได้ไม่ยาก ทว่า Kawasaki KR – 1 ก็ดูจะไม่ประสบความสำเร็จมากมายนักกับบทบาทของการแข่งในสนาม แม้จะมีการปรับปรุงเครื่องยนต์ รวมไปถึงปรับอุปกรณ์ในอีกหลายๆ ส่วน จนกระทั่งในปี 1995 ต้นสังกัดก็มีคำสั่งยุติไลน์การผลิตสายพันธุ์ KR – 1 ลงไป

เบรกหลังจานเดี่ยวปั๊มลูกสูบคู่ มากับท่อสูตรสำนัก K2 Tec ทรงเข้ายุค
หน้าซื่อๆ แต่การันตีความแรงด้วยสถิติทะลุ 200
กันสะเทือนหลังสวิงอาร์มทำงานร่วมกับโช้ค Uni – Trak

1988 KAWASAKI KR-1 (KR250B)

Specification

เครื่องยนต์                           2 จังหวะ 2 สูบ แถวเรียง

ความจุกระบอกสูบ               249 ซีซี.

กระบอกสูบ x ช่วงชัก            56 x 50.6 มม.

ระบบจุดระเบิด                     PGM CDI

กำลังสูงสุด                          55 hp ที่ 10,500 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด                        3.75 kg-m ที่ 10,500 รอบ/นที

ระบบเกียร์                            6 สปีด

กันสะเทือนหน้า                   เทเลสโกปิกขนาดแกนโช้ค 41 มม. Preload

กันสะเทือนหลัง                    สวิงอาร์มโช้คเดี่ยว Adjustment

เบรกหน้า                             ดิสก์เบรกคู่ ขนาดจาน 280 มม. คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ

เบรกหลัง                             ดิสก์เบรกเดี่ยว ขนาดจาน 200 คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ

ยางหน้า                              100/70-17

ยางหลัง                               130/60-18

น้ไหนักตัวเปล่า                    123 กก.

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง      16 ลิตร

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save