Honda กำลังพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวสวนทางด้วยตนเอง
ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีเรดาร์เซ็นเซอร์ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่ติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันและการตรวจจับจุดบอด
อย่างไรก็ตามความพยายามที่จะเพิ่มความปลอดภัยของผู้ขับขี่ทำให้ Honda มีแนวทางที่แปลกใหม่ด้วยการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวสวนทางสำด้วยตัวเองหรับ GL1800 Gold Wing
ระบบช่วยบังคับเลี้ยวขั้นสูงนี้ทาง Honda ได้พัฒนามาระยะหนึ่งแล้ว หลังจากเปิดตัวระบบ Riding Assist-E ซึ่งทางค่ายปีกนกกำลังเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาระบบใหม่แบบเจาะลึก
หารใครคิดว่าระบบนี้คล้ายกับ Riding Assist-E ระบบรักษาการทรงตัวของรถเมื่อหยุดนิ่ง บอกเลยว่าไม่ใช่เพราะระบบบังคับเลี้ยวสวนทางแบบอัตโนมัติล่าสุดของ Honda ทำงานในลักษณะที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ระบบบังคับเลี้ยวสวนทางด้วยตนเองจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ด้านหน้า จะทำงานโดยการดึงระบบบังคับเลี้ยวไปในทางตรงกันข้ามเมื่อจับได้ว่ามอเตอร์ไซค์กำลังจะสไลด์
แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถหลีกเลี่ยงการชนหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ แต่ความคิดที่ว่าการมีฮาร์ดแวร์ที่ช่วยให้มอเตอร์ไซค์สามารถเลี้ยวได้ด้วยตัวเองนั้นออกจะดูน่ากลัวไปซักหน่อย
อย่างไรก็ตาม ระบบบังคับเลี้ยวแบบสวนทางอาจเป็นคุณสมบัติที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับมอเตอร์ไซค์ Gold Wing เท่านั้น และอาจไม่สามารถนำไปใช้กับกลุ่มสองล้อรุ่นอื่นของบริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่นรายอื่นได้