Honda Lane Departure Warning ระบบเตือนออกนอกเลนสำหรับมอเตอร์ไซค์

แม้ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (Lane Departure Warning) จะกลายเป็นฟีเจอร์พื้นฐานในรถยนต์สมัยใหม่ไปแล้ว แต่วงการมอเตอร์ไซค์ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้อย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Honda กำลังเดินหน้าปรับเปลี่ยนทิศทางนั้น
จากข้อมูลในสิทธิบัตรล่าสุดของค่ายปีกนก ยังคงเป็นรองคู่แข่งรายอื่นในด้านระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นเรดาร์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือระบบเตือนจุดบอด แต่มีการเปิดเผยว่า Gold Wing รุ่นใหม่อาจเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นแรกของค่ายที่ติดตั้งทั้งเรดาร์ด้านหน้า และกล้องพิเศษที่พัฒนาโดยเฉพาะสำหรับตรวจจับการเบี่ยงออกนอกเลน (Honda Lane Departure Warning) เทคโนโลยีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการยกระดับความปลอดภัยบนสองล้อให้ใกล้เคียงกับมาตรฐานของยานยนต์สี่ล้อมากขึ้น
ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา Honda ได้ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีเรดาร์สำหรับรถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อนำมาใช้งานร่วมกับระบบกล้องแบบสเตอริโอสโคปิก ซึ่งช่วยให้สามารถติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน และระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งที่น่าสนใจในสิทธิบัตรล่าสุด คือ การเพิ่มความสามารถในการตรวจจับการเบี่ยงออกนอกเลน ซึ่งถือเป็นการก้าวข้ามข้อจำกัดของรถจักรยานยนต์
การเพิ่มฟังก์ชันนี้สะท้อนให้เห็นว่าทางแบรนด์ไม่เพียงแต่มองหาการยกระดับด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังเข้าใจความซับซ้อนของการนำเทคโนโลยีจากรถยนต์มาประยุกต์ใช้กับยานยนต์สองล้อ ซึ่งต้องคำนึงถึงพฤติกรรมการเอียงตัว การเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นเส้นตรง และมุมมองของกล้องที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
โดยทั่วไปแล้ว ระบบเตือนออกนอกเลนในรถยนต์จะใช้กล้องในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องจราจรทั้งสองด้าน และหากรถเคลื่อนตัวออกนอกเลนโดยไม่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว ระบบจะส่งเสียง หรือส่งสัญญาณแจ้งเตือนผู้ขับขี่
ในกรณีของ Honda สิทธิบัตรฉบับใหม่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาเพิ่มเติมจากแนวคิดเดิม ด้วยการเสริมความสามารถของระบบให้ฉลาดยิ่งขึ้น โดยยังคงใช้หลักการตรวจจับผ่านกล้องเช่นเดิม แต่เพิ่มการประมวลผลพิเศษที่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้ขับขี่ตั้งใจขับชิด หรือข้ามเส้นสีขาวหรือไม่
หากมีการเคลื่อนตัวเข้าใกล้เส้นแบ่งเลน ระบบจะทำการเตือนในครั้งแรกตามมาตรฐาน แต่ถ้าผู้ขับยังคงรักษาเส้นทางที่อยู่ใกล้ หรือขับตามแนวเส้นนั้นต่อไป ระบบจะวิเคราะห์พฤติกรรมดังกล่าว และยับยั้งการส่งสัญญาณเตือนซ้ำ ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์เฉพาะของการขับรถจักรยานยนต์ เช่น การแทรกเลน หรือขับตัดออกนอกเลนในสภาพจราจรติดขัด
อีกหนึ่งจุดเด่นของระบบนี้ คือ การผสานข้อมูลจากกล้องตรวจจับเลนเข้ากับระบบเรดาร์ป้องกันการชนด้านหน้า ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้ทำงานสอดคล้องกับพฤติกรรมเฉพาะของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ เช่น การแทรกเลนหรือขี่ชิดเส้นแบ่งช่องทาง ระบบจะทำการปรับขอบเขตการตรวจจับของเรดาร์ให้แคบลงชั่วคราวเมื่อพบว่าผู้ขับขี่กำลังขับชิดเส้นเลนอยู่ เพื่อลดโอกาสในการส่งสัญญาณเตือนผิดพลาดจากรถยนต์ที่อยู่ในเลนข้างเคียงขับผ่าน
แม้ผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง BMW, KTM, Ducati, Kawasaki, Yamaha และ Moto Guzzi จะทยอยเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ที่ติดตั้งเรดาร์ด้านหน้าไปแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ Honda ยังคงซุมเงียบ แต่จากจำนวนคำขอสิทธิบัตรที่บริษัทได้ยื่นจดมากมาย กลับสะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์กำลังพัฒนาระบบเรดาร์ของตนเองอย่างจริงจัง แตกต่างจากหลายค่ายที่เลือกใช้ชุดฮาร์ดแวร์สำเร็จรูปจากผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Bosch แนวทางนี้อาจบ่งบอกถึงความตั้งใจของ Honda ที่จะควบคุมทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ระบบตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine